Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/12: ​​​​​​​Quĩ đầu tư Mỹ đề nghị Chính phủ Việt Nam nâng tỉ lệ sở hữu khối ngoại tại NH

Cập nhật: 09:06 | 19/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/12/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Moody’s hạ bậc triển vọng Việt Nam xuống 'tiêu cực', Bộ Tài chính cho rằng không xác đáng, SeABank dời kế hoạch phát hành 400 triệu USD trái phiếu quốc tế sang 2020,….

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1912  qui dau tu my de nghi chinh phu viet nam nang ti le so huu khoi ngoai tai nh

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 18/12: Doanh nghiệp phải bồi dưỡng cán bộ ngân hàng để được vay vốn

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1912  qui dau tu my de nghi chinh phu viet nam nang ti le so huu khoi ngoai tai nh

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/12: Sacombank ngừng hoạt động 4 phòng giao dịch

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1912  qui dau tu my de nghi chinh phu viet nam nang ti le so huu khoi ngoai tai nh

Sự kiện ngành ngân hàng nổi bật tuần qua (9 - 13/12)

Sacombank ước lãi 3.180 tỉ đồng trong năm 2019, vượt 20% so với kế hoạch

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - Mã: STB), kết thúc năm 2019, các chỉ tiêu hoạt động chính của Sacombank đều vượt kế hoạch.

Cụ thể, lợi nhuận dự kiến đạt 3.180 tỉ đồng, vượt 20% so với kế hoạch đã cam kết với đại hội đồng cổ đông. Tổng tài sản ngân hàng đạt 457.000 tỉ đồng, tăng 12,5% so với cuối năm trước; số dư huy động đạt 413.000 tỉ đồng, số dư cho vay đạt hơn 296.000 tỉ đồng, (tăng 15,3%) và tỉ lệ nợ xấu hiện đã giảm xuống dưới 2%.

Sau 3 năm đầu tái cơ cấu từ 2017 - 2019, cơ bản Sacombank đã hoàn thành các mục tiêu trọng yếu theo tiến độ của đề án, hoạt động kinh doanh từng bước chuyển biến tích cực theo hướng ổn định.

Lượng khách hàng của ngân hàng được giữ ổn định trong năm với gần 6 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, mạng lưới hoạt động được mở rộng tại 52 tỉnh thành Việt Nam cùng hai nước Lào - Campuchia.

Đáng chú ý, ngân hàng cho biết các chỉ tiêu an toàn hoạt động và quản trị rủi ro được đảm bảo tuân thủ đúng lộ trình thông tư 41 về áp dụng chuẩn mực Basel II vào thời điểm ngày 1/1/2020.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đã triển khai đồng bộ các dự án nâng cao của Basel II như: "Mô hình lượng hóa rủi ro tín dụng" và "Hoàn thiện khung cơ sở dữ liệu quản lí rủi ro"; "Khởi tạo, phê duyệt và quản lí cấp tín dụng (LOS)"; "Nâng cấp khung kiểm toán nội bộ"; "Nâng cấp và hoàn thiện khung quản lí Tài sản Có – Tài sản Nợ (ALM) và "Nâng cấp mô hình định giá và xây dựng mô hình tính toán vốn yêu cầu cho rủi ro thị trường".

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1912  qui dau tu my de nghi chinh phu viet nam nang ti le so huu khoi ngoai tai nh

Moody’s hạ bậc triển vọng Việt Nam xuống 'tiêu cực', Bộ Tài chính cho rằng không xác đáng

Bộ Tài chính cho rằng, việc Moody's hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam chỉ dựa trên sự việc riêng lẻ đối với nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ mà bỏ qua thành tựu toàn diện Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện khả năng chống chọi với các cú sốc bên ngoài và nâng cao tính bền vững danh mục nợ công, là không xác đáng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhìn nhận tín hiệu của Moody's đưa ra về việc tiếp tục theo dõi hồ sơ tín dụng của Việt Nam (với triển vọng Tiêu cực) là không tương xứng với chỉ đạo hết sức quyết liệt và kịp thời của Chính phủ, cũng như với hàng loạt các biện pháp mà Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong thời gian qua đã triển khai để cải thiện công tác phối hợp hành chính trong việc thanh toán nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ, đảm bảo không gây tổn thất cho Bên cho vay.

Nhân dịp này, Bộ Tài chính khẳng định rằng Chính phủ Việt Nam luôn nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn theo cam kết với các đối tác phát triển và tổ chức tài chính quốc tế.

Trong giai đoạn tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông nguồn lực để một mặt đảm bảo khả năng trả nợ, duy trì bền vững nợ công và an ninh tài chính quốc gia trong khi vẫn đảm bảo nguồn lực để phát triển.

Đồng hành với Chính phủ, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách kinh tế, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan trong thời gian tới sẵn sàng cung cấp thông tin minh bạch và đưa ra các minh chứng thuyết phục về việc Chính phủ nghiêm túc thực hiện cam kết trả nợ.

Qua đó, Bộ Tài chính tin rằng Moody's, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm cũng như tổ chức quốc tế khác sẽ có thông tin đầy đủ và cơ sở xác thực để đưa ra nhìn nhận đúng đắn, tích cực về hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

SeABank dời kế hoạch phát hành 400 triệu USD trái phiếu quốc tế sang 2020

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa có nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc phát hành 400 triệu USD trái phiếu quốc tế.

Theo đó, thời gian phát hành là năm 2020 hoặc theo thời gian cụ thể do HĐQT quyết định. Đồng thời, HĐQT cũng điều chỉnh mục đích sử dụng vốn cho năm 2020 và những năm kế tiếp.

Trước đó, SeABank dự kiến phát hành tối đa không quá 400 triệu USD (tương đương hơn 9.200 tỉ đồng) trái phiếu quốc tế trong năm 2019. Đây là loại không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo và không kèm theo chứng quyền.

Mệnh giá trái phiếu là 1.000 USD hoặc bội số của 1.000 USD. Lãi suất và kì hạn tối đa đến 5 năm do tổng giám đốc ngân hàng quyết định tại thời điểm phát hành. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2019 hoặc theo thời gian cụ thể mà Hội đồng quản trị quyết định.

SeABank cho biết ngân hàng chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ của khách hàng do những hạn chế từ những qui định của Ngân hàng Nhà nước về huy động vốn ngoại tệ.

Nguồn vốn huy động bằng ngoại tệ từ khách hàng trong nước chủ yếu là nguồn vốn ngắn hạn, không ổn định do Ngân hàng Nhà nước hạn chế nắm giữ USD thông qua trần lãi suất huy động USD là 0%.

Theo ngân hàng, việc phát hành trái phiếu quốc tế bằng ngoại tệ sẽ giúp SeABank cải thiện cơ cấu kì hạn giữa tài sản nợ và tài sản có tốt hơn, giảm thiểu rủi ro kì hạn, lãi suất đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Nếu đợt phát hành trái phiếu này thành công, SeABank bổ sung vốn cho vay các khách hàng có nhu cầu nguồn vốn khoảng 127 triệu USD, vốn cho vay các dự án trung dài hạn đã có cam kết 120 triệu USD, bổ sung vốn cho vay các khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên 150,3 triệu USD...

VPBank đã phân phối xong toàn bộ 31 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ, nhân viên

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã: VPB) công bố kết quả đợt phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cán bộ nhân viên (ESOP) năm 2019.

Theo đó, toàn bộ 31 triệu cổ phiếu VPB đã được phân phối hết cho 725 nhân viên với giá 10.000 đồng/cp, tương đương với tỉ lệ chào bán thành công là 100%.

Trong đó, riêng Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh mua vào 16,4 triệu cp, chiếm 53% lượng chào bán và nâng lượng cổ phiếu VPB sở hữu lên 32,4 triệu cp, tương đương 1,28% vốn điều lệ ngân hàng.

Ngoài ông Vinh, 12 nhân sự cấp cao thuộc Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát của VPBank đã mua vào tổng cộng gần 1,57 triệu cp VPB.

Lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng ba năm và được giải tỏa dần theo tỉ lệ: 30% số cổ phần đầu tiên được giải tỏa sau một năm; 35% tiếp theo được giải tỏa sau hai năm và 35% cổ phần cuối cùng được giải tỏa sau ba năm.

Sau khi chào bán thành công lượng cổ phiếu ESOP trên, VPBank cũng điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài từ 22,53% lên 22,77%. Đồng thời, đây cũng là mức tỉ lệ sở hữu tối đa của khối ngoại tại nhà băng này.

Quĩ đầu tư Mỹ đề nghị Chính phủ Việt Nam nâng tỉ lệ sở hữu khối ngoại tại ngân hàng

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp Chủ tịch Quỹ đầu tư Warburg Pincus toàn cầu Timothy F. Geithner, từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ giai đoạn (2009 - 2013).

Ông Timothy đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quan tâm phát triển dịch vụ tài chính, trong đó có lĩnh vực mới như ngân hàng số và thanh toán điện tử.

Tại buổi trao đổi, ông Timothy đã đề nghị Chính phủ nâng tỉ lệ sở hữu của khối ngoại trong ngân hàng thương mại nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và tạo thuận lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Phản hồi về đề nghị của ông Timothy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam cam kết mở cửa đối với nhà đầu tư nước ngoài nhất là trong lĩnh vực dịch vụ theo đúng lộ trình tại các hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương đã kí kết.

Về lĩnh vực ngân hàng, Chính phủ sẽ xem xét giảm tỉ lệ nắm giữ của nhà nước tại các ngân hàng thương mại cổ phần, tạo thêm cơ hội cho nhà đầu tư khác, trong đó có 4 ngân hàng thương mại lớn (BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank) chiếm hơn 50% nguồn cung tín dụng toàn ngành ngân hàng sẽ giảm xuống còn 65% sở hữu của Nhà nước vào năm 2025.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang nghiên cứu việc ban hành qui định về "cổ phiếu vàng" để nhà nước sở hữu 1 cổ phiếu này tại doanh nghiệp Nhà nước và ngân hàng cổ phần hoá (nhưng là cổ phiếu có quyền phủ quyết) để tăng cường sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân trong phát triển hệ thống tín dụng, thanh toán tại Việt Nam.

Binance - Đồng tiền điện tử tăng trưởng mạnh nhất trên sàn giao dịch năm 2019

Binance là đồng tiền điện tử duy nhất đã vượt qua bitcoin để trở thành đồng tiền tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2019.

Theo số liệu từ Coinmarketcap.com, Binance coin, thường được gọi là BNB, đã tăng 150% trong năm qua. 8 trong số 10 đồng tiền hàng đầu về giá trị vốn hoá đã giảm giá hoặc tăng rất ít trong khi bitcoin tăng gấp đôi.

Binance coin là đồng tiền kĩ thuật số ưa thích của các quĩ đầu tư mạo hiểm và những nhà giao dịch lớn kể từ khi ra mắt năm 2017. Đồng tiền này cho phép nhà đầu tư có được chiết khấu cho phí giao dịch và lợi ích trên sàn giao dịch tiền kĩ thuật số Binance lớn nhất thế giới, đóng vai trò như một chương trình khách hàng thân thiết.

Theo đánh giá của CryptoCompare, Binance tăng trưởng thị trường từ khoảng 30% lên 40% so với những sàn giao dịch hàng đầu. Thậm chí với việc chỉ ra mắt hợp đồng tương lai vào tháng 9, sàn này hiện trở thành sàn giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin lớn thứ 4 thế giới, theo trang Skew.com.

Cạnh tranh cũng tăng dần lên. Nhiều sàn bắt đầu phát hành nhữnng đồng tiền cho phép giao dịch với phí thấp hơn.

HDBank mở rộng mạng lưới ra nước ngoài

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Myanmar, HDBank đã khai trương Văn phòng đại diện đầu tiên tại Myanmar và ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện cùng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global), góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 quốc gia.

Văn phòng đầu tiên của HDBank ở nước ngoài đặt trụ sở tại Unit 2, 20th Floor, Tower, 192 Kaba Aye Pagoda, Bahan Township, Yangon, Myanmar.

Đây sẽ là là đầu mối xúc tiến các hoạt động đầu tư, giao dịch; thực hiện các đàm phán, giao dịch, hỗ trợ cho khách hàng của HDBank; giới thiệu khách hàng của HDBank tới mạng lưới ngân hàng tại Myanmar; hỗ trợ giám sát các khoản vay nước ngoài do HDBank cấp tín dụng; tạo cầu nối quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp là đối tác của HDBank trong các quan hệ đầu tư, kinh doanh tại thị trường Myanmar.

Văn phòng đại diện tại Myanamar sẽ nối dài mạng lưới rộng lớn hiện có của HDBank hiện nay với 285 điểm giao dịch ngân hàng và 14.500 điểm giao dịch tài chính của HDSaison trên cả nước.

Cùng với 8 triệu khách hàng hiện hữu của HDBank trong hệ sinh thái đặc quyền gồm hàng không, siêu thị, viễn thông, tài chính - ngân hàng…, HDBank sẽ tiếp tục khai thác mạng lưới khách hàng bản địa cũng như khách hàng là người Việt Nam tại Myanmar.

Hoài Dương