Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/12: Sacombank ngừng hoạt động 4 phòng giao dịch

Cập nhật: 09:05 | 17/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/12/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Nhóm ngân hàng tư nhân hưởng lợi từ loạt chính sách mới, Phó TGĐ Vietcombank làm Chủ tịch Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1712 sacombank ngung hoat dong 4 phong giao dich

Sự kiện ngành ngân hàng nổi bật tuần qua (9 - 13/12)

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1712 sacombank ngung hoat dong 4 phong giao dich

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/12: Dòng chảy kiều hối về Việt Nam tăng mạnh

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1712 sacombank ngung hoat dong 4 phong giao dich

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 13/12: Cảnh báo tin nhắn giả danh ngân hàng để lừa đảo

Thống đốc Lê Minh Hưng: Dự trữ ngoại hối năm 2019 đạt mức cao kỉ lục

Theo Thống đốc NHNN, mục tiêu lạm phát trung bình ở mức 2,57%, ổn định kinh tế vĩ mô được củng cố, động lực tăng trưởng được duy trì bên cạnh những thành công trong việc triển khai chương trình cải cách các lĩnh vực kinh tế quan trọng.

Ngành ngân hàng đã góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kinh tế phát triển cao. Tỷ giá được duy trì ổn định, lạm phát và lãi suất được điều hành hợp lí hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Lượng dự trữ ngoại hối được tích lũy cao ở mức kỉ lục trong năm 2019 cho thấy lòng tin vào chính sách của Chính phủ và NHNN đã và đang tiếp tục được củng cố, hỗ trợ cho các chính sách kinh tế vĩ mô khác trong thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao khả năng chống chọi với các cú sốc của nền kinh tế, tiến tới phát triển bền vững.

Bên cạnh việc duy trì ổn định vĩ mô, Thống đốc cho biết trong năm 2019, công tác tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lí nợ xấu cũng đã được triển khai tích cực. NHNN đã tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách, khuôn khổ và cơ chế giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong hoạt động ngân hàng phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao năng lực quản trị điều hành.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1712 sacombank ngung hoat dong 4 phong giao dich
Ảnh minh họa

Nhóm ngân hàng tư nhân hưởng lợi từ loạt chính sách mới

Cụ thể, Thông tư 22 được ban hành mới đây thay thế cho Thông tư 36 đã điều chỉnh tỉ lệ cho vay trên tổng huy động (LDR) tối đa từ 80% lên 85% đối với nhóm các NHTM tư nhân, đồng thời tương ứng giảm tỉ lệ này đối với các NHTM nhà nước từ 90% xuống 85%.

Tại thông tư 22, tỉ lệ rủi ro cao hơn áp dụng cho các khoản vay tiêu dùng liên quan đến bất động sản nhằm mục đích ngăn chặn việc lách luật, che giấu các khoản vay bất động sản dưới dạng khoản vay tiêu dùng.

Trên thực tế, Thông tư này sẽ không ảnh hưởng với những ngân hàng đã được phê duyệt áp dụng Basel II bởi vì theo tiêu chuẩn mới này, trọng số rủi ro áp dụng cho các khoản vay bán lẻ bất động sản dựa trên cho vay theo giá trị (LTV) và năng lực dịch vụ nợ (DSC), thực tế hóa ra có tỉ lệ rủi ro thấp hơn trong khoảng từ 50 - 70%.

Thông tư 18 của NHNN mới ban hành đã phần nào giải tỏa bớt đi lo lắng của thị trường với thị trường tài chính tiêu dùng khi lộ trình giảm tỉ lệ cho vay tiền mặt giảm về 30% được kéo dài hơn so với dự kiến trước đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 18 ngân hàng đã đạt chuẩn Basel II bao gồm 16 ngân hàng trong nước BIDV, Vietcombank, ACB, MBBank, Techcombank, VPBank, HDBank, TPBank, SeABank, MSB, VietCapitalBank, OCB, VIB, VietBank, LienVietPostBank, Nam A Bank và hai ngân hàng nước ngoài gồm Shinhan Bank và Standard Chartered Việt Nam.

Do vậy, Thông tư mới này chỉ tác động đến nhóm những ngân hàng chưa được áp dụng chuẩn Basel II như Agribank, VietinBank, Sacombank, Eximbank, SCB, SHB và một số ngân hàng nhỏ hơn khác.

Tổng dư nợ BIDV dự kiến đạt 1,1 triệu tỉ đồng vào cuối năm 2019, bỏ ngỏ kế hoạch lợi nhuận

Thông tin từ đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) cho biết mặc dù năm 2019 là năm rất khó khăn với các doanh nghiệp nói chung và BIDV nói riêng nhưng ngân hàng đã vượt qua những khó khăn để được kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, qui mô tổng tài sản của BIDV ước đạt 1,4 triệu tỉ đồng, là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Tổng dư nợ ước đạt 1,1 triệu tỉ đồng, số dư huy động đạt 1,15 triệu tỉ đồng.

Tuy nhiên, vị đại diện này lại bỏ ngỏ con số lợi nhuận của ngân hàng và chỉ đưa ra con số kế hoạch lợi nhuận đã cam kết là 10.000 tỉ đồng trong đại hội cổ đông thường niên năm 2019.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 7.028 tỉ đồng, giảm 3,1% so với cùng kì năm trước và đạt 67% kế hoạch lợi nhuận năm nay (10.500 tỉ đồng). Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm đạt 5.645 tỉ đồng.

Thành tựu lớn nhất của BIDV trong năm 2019 được nhắc đến là việc hoàn thành hợp tác chiến lược với cổ đông ngoại KEB Hana Bank, một thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử ngân hàng Việt Nam, trị giá 20.300 tỉ đồng. Hiện KEB Hana Bank sở hữu 15% vốn điều lệ của BIDV.

Nhờ vào sự kiện này, BIDV đã hoàn thành và đảm bảo việc tăng năng lực vốn, được phê duyệt áp dụng chuẩn Basel II vào cuối tháng 11 vừa qua.

Nắn tín dụng vào các dự án bất động sản để phục vụ nhu cầu thực của người dân

Những chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện đang được điều chỉnh theo hướng thắt chặt đối với mảng bất động sản. Diễn biễn từ đầu năm 2019 cho thấy các ngân hàng đã giảm tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 45% xuống 40%, tăng hệ số rủi ro với hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%.

Số liệu của NHNN công bố cho thấy tính đến cuối tháng 6, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt gần 1,4 triệu tỉ đồng, tăng 6,5% so với cuối năm 2018. Trong đó, tín dụng kinh doanh bất động sản đạt 473.700 tỉ đồng (chiếm 34%), tăng khoảng 2% trong khi tín dụng tiêu dùng bất động sản đạt 919.600 tỉ đồng (chiếm 66%) và tăng 9,4%.

Dữ liệu này cho thấy, phần vốn trực tiếp cho vay kinh doanh bất động sản với các chủ đầu tư của các nhà băng tăng thấp, thậm chí giảm, còn vốn cho người dân vay tiêu dùng với mục đích mua nhà để ở như căn hộ chung cư vẫn tiếp tục gia tăng.

Các chuyên gia nhận định, việc NHNN siết tín dụng có thể tác động tạm thời đến doanh nghiệp bất động sản, nhưng về lâu dài sẽ làm ổn định và làm lành mạnh hoá thị trường.

Sự song hành của các tổ chức tín dụng sẽ giúp cho sự phát triển của thị trường bất động sản. Vì vậy, việc các ngân hàng kiểm soát tốt dòng tiền cho vay tín dụng mua nhà để ở không chỉ giúp các ngân hàng phát triển ổn định, nâng cao chất lượng sống của người dân mà còn hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng bền vững.

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán ACB (ACBS) tháng 11/2019, Techcombank đã sẵn sàng bứt phá cho giai đoạn phát triển kế tiếp với chiến lược rõ ràng và chiến lược kinh doanh tham vọng, nhất là khi xây dựng chiến lược dựa trên chuỗi giá trị. Đây là nền tảng giúp Techcombank có thể mở rộng cơ sở khách hàng với chi phí thấp hơn đối thủ, cũng như chuyển dịch cơ cấu doanh thu sang thu nhập ngoài lãi nhờ đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu khách hàng.

Hai đồng tiền luôn mạnh lên theo thời gian so với đồng USD trong thập kỉ qua

Thông thường, tỷ giá hối đoái phản ánh sức mua tương đối của một quốc gia, vì vậy một quốc gia có tỷ lệ lạm phát thấp sẽ thấy đồng tiền của mình mạnh hơn so với đồng tiền tệ của những quốc gia đang trải qua tỷ lệ lạm phát cao.

Cả Israel và Thái Lan đều có lạm phát hàng năm thấp, ở mức trung bình lần lượt là 1,4% và 2,2% trong vòng 15 năm qua.

Mặc dù ở châu Á, Trung Quốc cũng là quốc gia tăng trưởng nhanh chóng, song đồng Nhân dân tệ của nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Cả hai chính phủ của Israel và Thái Lan đều đưa ra những biện pháp can thiệp một cách linh hoạt vào thị trường để hạn chế áp lực tăng giá đối với tiền tệ của họ.

Chỉ tính trong một thập kỷ qua, đồng nội tệ Israel đã tăng giá gần 10% so với đồng USD. Nếu nhìn từ góc độ đầu tư, có thể thấy rõ rằng đồng tiền này đang là yếu tố bù đắp cho những lựa chọn sai lầm trong lĩnh vực đầu tư ở Israel.

Đồng tiền duy nhất biến động nhiều hơn so với shekel là đồng baht Thái Lan, với mức tăng đến 10,4% so với đồng USD. Trong khi đó, các loại tiền tệ khác, ngoại trừ đồng franc Thụy Sĩ, đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cải thiện tỷ giá với đồng USD.

Có lẽ đây cũng là lý do giải thích vì sao người Israel thường không tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố, bởi họ đang là một cường quốc tài chính thế giới.

Danh sách một số loại tiền tệ mạnh nhất tiếp theo của thị trường tiền tệ trong thời gian qua là đồng đôla Đài Loan (tăng 4,9% so với đồng USD), đồng franc Thụy Sỹ (tăng 3,5%) và đồng đô la Singapore (tăng 2,7%).

ABBank lãi trước thuế hơn 1.100 tỉ đồng trong 11 tháng, đạt 91% kế hoạch năm

Theo cho biết từ Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - Mã: ABB), lợi nhuận trước thuế 11 tháng của ngân hàng đạt 1.107 tỉ đồng, bằng 91% kế hoạch năm. Tính đến 30/11/2019, tổng tài sản đạt 94.259 tỉ đồng, tăng 4.021 tỉ đồng tương đương 4,5% so với đầu năm.

ABBank đã thực hiện 90% kế hoạch dư nợ tín dụng, đạt 55.221 tỉ đồng; huy động đạt 71.847 tỉ đồng, bằng 87% kế hoạch năm.

Ngoài ra, các chỉ tiêu kinh doanh khác cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Tỉ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,8%.

Trong năm 2019, ABBank là ngân hàng thứ 7 chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip kết hợp ứng dụng công nghệ Contactless vào bộ đôi thẻ thanh toán nội địa (YOUcard contactless) và quốc tế (Visa contactless)….

Đồng thời, ngân hàng thực hiện chiến dịch làm mới toàn bộ hình ảnh thương hiệu để tăng tính thu hút khách hàng.

Phó TGĐ Vietcombank làm Chủ tịch Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam

vừa qua, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã tổ chức Đại hội nhiệm kì IV (2019 - 2022). Đại hội đã thảo luận và nhất trí thông qua báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kì III và phương hướng hoạt động nhiệm kì IV. Đại hội cũng bầu ra Ban Chấp Hành nhiệm kì IV với 23 Ủy viên.

Ban Chấp hành đã họp ngay trong chiều 12/12 và bầu ra Ban lãnh đạo của Hiệp hội nhiệm kì IV gồm Chủ tịch Hiệp hội là bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank).

Bà Oanh sinh năm 1975, giữ chức Phó TGĐ của Vietcombank từ năm 2014 đến nay. Bà có bằng Thạc sĩ Tài chính ngân hàng - Đại học New South Wales, Cử nhân kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ba Phó Chủ tịch Hiệp hội gồm bà Phạm Phương Lan, Phó Giám đốc Ban kinh doanh vốn và tiền tệ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); ông Phạm Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); ông Phạm Phú Khôi, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Tổng Thư kí VBMA nhiệm kì IV tiếp tục là ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Hội viên cá nhân. Ông Quỳnh đã giữ chức Tổng Thư kí Hiệp hội trong cả ba nhiệm kì đầu tiên với tư cách Phó Giám đốc và Giám đốc Ban Kinh doanh vốn và tiền tệ Ngân hàng BIDV.

Trong dịp đại hội này, VBMA đã nhận Bằng khen của Bộ Tài chính và Giấy khen của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vì những đóng góp của Hiệp hội cho sự phát triển của thị trường trái phiếu trong 10 năm qua.

Sacombank ngừng hoạt động 4 phòng giao dịch

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín (Sacombank - Mã: STB) thông báo ngưng hoạt động 4 phòng Giao dịch: An Hòa, An Cư, An Nghiệp, Hồ Tùng Mậu (trực thuộc chi nhánh Cần Thơ).

Đồng thời, ngân hàng thành lập mới 4 phòng giao dịch tại 4 tỉnh Bến Tre, Long An, Cà Mau, Kiên Giang trên cơ sở giấy phép của 4 phòng giao dịch chấm dứt hoạt động nêu trên và được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Sacombank sẽ thông báo ngay sau khi được NHNN – chi nhánh Cần Thơ và các cơ quan chức năng chấp thuận bằng văn bản.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.491 tỉ đồng, đạt 72,5% kế hoạch năm (2.650 tỉ đồng).

Trong kì hầu hết hoạt động kinh doanh của Sacombank đều tăng trưởng tích cực. Thu nhập lãi thuần tăng hơn 34% với 7.405 tỉ đồng; lãi thuần từ hoạt động dịch vụ và kinh doanh ngoại hối tăng lần lượt 21% và 35%.

Riêng lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác và thu nhập từ góp vốn tăng đột biến 176% và 111% mang về gần 845 tỉ đồng và 4,7 tỉ đồng.

Tính đến 30/9, tổng tài sản của ngân hàng tăng 10,9% trong đó cho vay khách hàng tăng 13,2% với 290.477 tỉ đồng. Số dư tiền gửi khách hàng tăng hơn 14% với 399.370 tỉ đồng.

Hoài Dương