Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/9: Dự kiến bổ sung nhiều điểm mới trong giao dịch ngoại tệ

Cập nhật: 08:00 | 17/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Dự kiến bổ sung nhiều điểm mới trong giao dịch ngoại tệ; F88 bắt tay Tập đoàn KB Hàn Quốc; Fed báo hiệu giữ nguyên lãi suất thấp đến năm 2023...

2417-bank179
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/9

Dự kiến bổ sung nhiều điểm mới trong giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối, thay thế Thông tư số 15/2015/TT-NHNN.

Dự thảo Thông tư sửa đổi nội dung về phạm vi giao dịch của TCTD được phép với khách hàng bao gồm một số điểm chính.

Thứ nhất, cho phép nhà đầu tư nước ngoài khi đã đầu tư trái phiếu Chính phủ phát hành bằng VND được thực hiện giao dịch mua kỳ hạn từ TCTD được phép với mục đích phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Thứ hai, bỏ quy định kỳ hạn tối thiểu của giao dịch hoán đổi, các TCTD được thực hiện giao dịch hoán đổi có kỳ hạn dưới 3 ngày làm việc để đáp ứng nhu cầu thanh khoản, quản lý vốn.

Thứ ba, bỏ quy định cho phép TCTD được phép thực hiện giao dịch quyền chọn ngoại tệ với người cư trú là tổ chức khác và cá nhân do lượng giao dịch phát sinh không đáng kể và tránh việc thực hiện giao dịch mà không nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường để thay đổi nhân sự cấp cao

Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) vừa thông báo họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 kèm theo tài liệu họp. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 25/9, tại Trụ sở chính của ngân hàng.

Trong tài liệu họp, MSB cho biết vì lí do cá nhân, ông Huỳnh Bửu Quang, Thành viên HĐQT của ngân hàng đã có đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kì VI (2018 - 2021) sau 5 năm đảm nhiệm vị trí này.

Thay vào đó, HĐQT MSB đã có nghị quyết đề cử ông Nguyễn Hoàng Linh, hiện đương chức Tổng Giám đốc MSB, vào vị trí thành viên HĐQT cho nhiệm kì VI.

F88 bắt tay Tập đoàn KB Hàn Quốc

Công ty cổ phần Kinh doanh F88 (F88) vừa ký kết hợp tác chiến lược phát triển dịch vụ tài chính với Tập đoàn tài chính KB - KB Financial Group thông qua Công ty TNHH Chứng khoán KB Hàn Quốc (KBS) và CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) - một thành viên của tập đoàn làm đại diện tại Việt Nam.

KB Financial Group là tổ chức tài chính hàng đầu của Hàn Quốc chuyên cung cấp đa dạng các loại sản phẩm và dịch vụ tài chính, hiện có tổng tài sản 428,9 tỷ USD. Tập đoàn hiện có hệ sinh thái gồm 13 công ty con hoạt động tại các lĩnh vực như chứng khoán, bảo hiểm, quản lý tài sản, bất động sản, đầu tư...

Tăng hạn mức bảo hiểm để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn

Hạn mức dự kiến là 125 triệu đồng đã được Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú thông tin với báo chí theo nội dung Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về hạn mức bảo hiểm tiền gửi công bố mới đây.

Theo Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, việc điều chỉnh tăng hạn mức bảo hiểm tiền gửi là cần thiết để bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế, qua đó góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với hệ thống các tổ chức tín dụng, từ đó tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hoạt động an toàn, hiệu quả hơn trong bối cảnh hiện nay.

Hạn mức này cũng phù hợp với thông lệ, chuẩn mức quốc tế, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian tới cũng như thực tế hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Fed báo hiệu giữ nguyên lãi suất thấp đến năm 2023

Khép lại cuộc họp chính sách, các quan chức Fed phát tín hiệu không nâng lãi suất cho đến năm 2023, đồng thời cam kết hỗ trợ thêm cho một nền kinh tế đang đối mặt với sự hồi phục không đồng đều từ đại dịch Covid-19.

Trong dự báo mới công bố vào ngày thứ Năm (17/09 – giờ Việt Nam), tất cả 17 quan chức cho biết họ kỳ vọng giữ lãi suất gần mức 0 cho đến ít nhất là năm 2021. Đáng chú ý, 13 quan chức dự báo lãi suất sẽ giữ nguyên ở mức này cho đến năm 2023.

Sau thông tin trên, chứng khoán Mỹ liền tăng mạnh, Dow Jones tăng hơn 300 điểm.

Bên cạnh quyết định giữ lãi suất ở phạm vi 0%-0.25%, Fed đã điều chỉnh tuyên bố sau cuộc họp để đề cập rõ hơn về các điều kiện cho các động thái lãi suất trong tương lai.

Giảm phí dịch vụ ngân hàng - thất thu hay vẫn đang tận thu?

Để chia sẻ khó khăn với các khách hàng bị thiệt hại do COVID-19, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo và ...

Giãn nợ theo Thông tư 01: Ngân hàng "nuôi con nợ" để thu hồi nợ

Đẩy mạnh tái cơ cấu, giãn nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN khiến các ngân hàng buộc phải đưa ra những giải pháp tình thế.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...

TH