Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/9: Chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục được duy trì

Cập nhật: 08:00 | 16/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục được duy trì; Citigroup tái khởi động kế hoạch cắt giảm việc làm...

5655-chinhsachtiente
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 16/9

SSI Research: Chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục được duy trì

Theo bộ phân Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), trong tuần 7/9- 11/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thực hiện giao dịch trên thị trường mở. Thanh khoản các ngân hàng thương mại vẫn rất dồi dào, lãi suất trên liên ngân hàng đi ngang, chốt tuần ở mức 0,2%/năm với kì hạn qua đêm và 0,23%/năm với kì hạn 1 tuần.

SSI Research cũng cho biết, lãi suất tiền gửi không có nhiều thay đổi trong tuần qua, phổ biến ở mức 3 - 4%/năm với kì hạn dưới 6 tháng, 4,2 - 6%/năm với kì hạn 6 đến dưới 12 tháng và 5 - 6,7%/năm với kì hạn 12, 13 tháng.

Theo SSI Research, Việt Nam hiện đã có 11 ngày liên tiếp không lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, các chuyến bay quốc tế đang dần được nối lại. Tâm lí thị trường ổn định và cung cầu ngoại tệ đang rất thuận lợi nên tỷ giá dự kiến sẽ tiếp tục đi ngang trong thời gian tới.

Citigroup tái khởi động kế hoạch cắt giảm việc làm

Citigroup cho biết sẽ tiếp tục quá trình cắt giảm việc làm bắt đầu từ tuần này, cùng với các ngân hàng lớn khác như Wells Fargo & Company. Trước đó quá trình cắt giảm từng được tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hôm 14/9, ngân hàng cảnh báo rằng kế hoạch cắt giảm sẽ có thể ảnh hưởng đến gần 1% lực lượng lao động trên toàn cầu. Việc cắt giảm diễn ra trong bối cảnh Citigroup đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu và các khoản dự phòng rủi ro khác có thể sẽ tăng lên trong quý này khi đại dịch tiếp tục kéo dài, cũng như sự xuất hiện của hàng loạt các loại chi phí kiểm soát rủi ro.

Văn phòng Cơ quan Kiểm soát Tiền tệ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang cân nhắc khiển trách công khai đối với Citigroup vì những khiếm khuyết liên tục trong cơ sở hạ tầng và chức năng kiểm soát của công ty.

Vietcombank rao bán hàng trăm nghìn m2 đất và dây chuyền sản xuất gạo tại An Giang

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Châu Đốc vừa thông báo bán phát mãi tài sản đảm bảo là hàng chục nghìn m2 đất và nhà xưởng, cùng dây chuyền sản xuất gạo tại khóm Long Thạnh, phường Long Châu, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Cụ thể, tài sản đảm bảo gồm có 52.850 m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, 64.430 m2 đất cơ sở sản xuất kinh doanh, các tài sản gắn liền với đất như nhà ở công nhân, nhà kho, cylô chứa lúa, gạo, văn phòng làm việc... Bên cạnh đó, Vietcombank còn phát mại hệ thống nhà máy sản xuất gạo với công suất chế biến từ 90.000 - 170.000 tấn/năm.

Vietcombank cho biết, tài sản là quyền sử dụng đất được hình thành năm 2014, máy móc thiết bị được hình thành từ năm 2013 đền năm 2018. Loạt tài sản có giá khởi điểm hơn 220 tỷ đồng, dự kiến được đấu giá vào ngày 24/9.

Người nhà Giám đốc Kế toán Techcombank đăng kí mua 1 triệu cổ phiếu TCB

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank – Mã: TCB) thông báo giao dịch cổ phiếu của người liên quan nội bộ.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Trung, chồng bà Thái Hà Linh - Giám đốc Kế toán ngân hàng đăng kí mua 1.000.000 cổ phiếu nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân.

Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 18/9 đến ngày 18/10 theo phương thức khớp lệnh trên sàn và thỏa thuận. Hiện tại ông Trung không sở hữu bất kì cổ phiếu TCB nào, trong khi bà Linh đang nắm giữ hơn 993.000 cổ phiếu.

Đóng cửa ngày 15/9, thị giá TCB dừng ở mức 21.350 đồng/cp, tăng gần 18% so với mức đóng cửa cuối tháng 7. Ước tính theo mức giá này, ông Trung sẽ phải chi ra khoảng 21,4 tỷ đồng để mua lượng cổ phiếu trên.

Sẽ có quy định bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân phục vụ mục đích du lịch, chữa bệnh

Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 15/2015/TT-NHNN hướng dẫn giao dịch ngoại tệ trên thị trường ngoại tệ của tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

Về việc bán ngoại tệ kỳ hạn cho nhu cầu chưa đến hạn thanh toán, Dự thảo Thông tư điều chỉnh nới rộng thời gian xác định ngày cuối cùng trong giao dịch kỳ hạn (trước ngày đến hạn thanh toán của khách hàng 05 ngày) để các TCTD được phép và khách hàng linh động hơn khi ký kết hợp đồng kỳ hạn.

Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định về bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân cho mục đích du lịch, công tác, chữa bệnh, học tập, thăm viếng được phép thực hiện mua ngoại tệ giao ngay.

Ngân hàng mạnh mới giúp được nền kinh tế

Hệ thống ngân hàng hoạt động tốt sẽ đóng góp vào nền tảng ổn định đó, ngược lại khi kinh tế vĩ mô ổn định ...

Ngân hàng đang bơm tiền vào ngành nào nhiều nhất?

Biết được sự phân bổ dư nợ tín dụng của ngân hàng vào từng ngành nghề, lĩnh vực kinh tế là điều cần thiết, giúp ...

ADB lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 trong bản Báo cáo cập ...

Lưu Lâm t/h