Bản tin tài chính ngân hàng ngày 12/12: Ngân hàng Indonesia muốn mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam

Cập nhật: 08:59 | 12/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 12/12/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Sau nới room ngoại lên 49%, Tập đoàn Bảo Việt chào bán riêng lẻ hơn 41 triệu cổ phiếu, Ngân hàng Indonesia muốn mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1212 ngan hang indonesia muon mo rong hoat dong sang thi truong viet nam

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 11/12: Nhu cầu chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng tăng mạnh

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1212 ngan hang indonesia muon mo rong hoat dong sang thi truong viet nam

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/12: VietinBank sẽ nới room ngoại?

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1212 ngan hang indonesia muon mo rong hoat dong sang thi truong viet nam

Sự kiện ngành ngân hàng nổi bật tuần qua (2-8/12)

Ngân hàng Indonesia muốn mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam

Mới đây, Giám đốc ngân hàng Mandiri của Indonesia - ông Darmawan Junaidi cho biết, ngân hàng này sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh sang Philippines, Malaysia và Việt Nam.

Theo ông Darmawan, Mandiri dự định mua lại hoặc sáp nhập với các ngân hàng ở Philippines. Theo ông Darmawan, Mandiri nhận thấy nhiều cơ hội tại thị trường Philippines vì hiện không có nhiều ngân hàng bán lẻ hoạt động tại quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Darmawan cũng cho biết Mandiri sẽ thâm nhập vào Malaysia. Trong khi đó, tại Việt Nam, Mandiri sẽ mở văn phòng mới tập trung vào tài chính vi mô.

Cũng theo ông Darmawan, việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang ba quốc gia Đông Nam Á nói trên là một phần trong kế hoạch dài hạn của Mandiri. Nhằm hỗ trợ cho kế hoạch này, Mandiri sẽ tối ưu hóa nguồn vốn tự có.

Tại cuộc họp ngày 11/12, các cổ đông của ngân hàng quốc doanh hàng đầu Indonesia này đã bầu cựu Thứ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhà nước Kartika Wirjoatmodjo làm Chủ tịch, ông Royke Tumilaar làm Giám đốc điều hành, cựu Chủ tịch của PT Mandiri Sekuritas, ông Silvano Rumantir, làm Giám đốc tài chính và chiến lược, còn ông Chatib Basri làm phó Chủ tịch.

Theo tân Giám đốc điều hành Royke Tumilaar, hoạt động của Mandiri trong thời gian tới sẽ tập trung vào ba chương trình trọng tâm là củng cố sự phối hợp giữa các mảng bán buôn và bán lẻ; tiếp tục chuyển đổi số; hỗ trợ tín dụng cho lĩnh vực thương mại, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1212 ngan hang indonesia muon mo rong hoat dong sang thi truong viet nam
Ảnh minh họa
Cuộc họp chính sách cuối năm: Nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Cuối giờ chiều ngày 11/12 (theo giờ Mỹ), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2019. Nhiều dự đoán cho rằng Fed sẽ tiếp tục giữ quan điểm trung lập về lãi suất.

Ngoài ra, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phải soạn sẵn câu trả lời cho vấn đề thị trường repo, khi mà càng về cuối năm thì áp lực trên mảng này càng gia tăng và khiến các chuyên gia lo ngại.

Ông Powell có thể hứa hẹn rằng ngân hàng trung ương (NHTW) Mỹ sẽ làm bất kì điều gì nhằm duy trì thanh khoản cao và lãi suất cho vay qua đêm ổn định vào cuối năm, thời điểm thị trường cho vay ngắn hạn thường chịu áp lực cao nhất.

Ông Feroli dự đoán Fed sẽ lặp lại quan điểm bất ổn vẫn còn. Ông Powell đã làm rõ rằng các vấn đề thương mại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực và thế giới đang chờ đến hạn chót 15/12, thời điểm Washington dự kiến đánh thuế lên 156 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không đạt được thỏa thuận.

Fed có thể điều chỉnh dự báo lãi suất và khi mức kì vọng được công bố sẽ được thể hiện trên một biểu đồ có tên là "dot plot". Đây là biểu đồ gồm các dấu chấm thể hiện kì vọng của các thành viên Fed.

Hiện tại, sau ba lần hạ lãi suất trong năm nay, với lần gần nhất là vào tháng 10 vừa qua, lãi suất của Fed hiện đang ở mức 1,5% - 1,75%.

"Chúng tôi dự đoán điểm trung bình trên biểu đồ sẽ thấp hơn mức trung bình hiện tại (1,625%). Mặc dù nhiều khả năng sẽ có một số quan chức FOMC muốn tăng lãi suất một hoặc hai lần vào năm tới, chúng tôi cho rằng đa phần ủy ban sẽ không kì vọng bất kì thay đổi về lãi suất nào trong năm 2020", ông Feroli cho biết.

Sau nới room ngoại lên 49%, Tập đoàn Bảo Việt chào bán riêng lẻ hơn 41 triệu cổ phiếu

Mới đây, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt (Mã: BVH) đã phê duyệt kế hoạch phát hành riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, Tập đoàn sẽ phát hành hơn 41,4 triệu cổ phiếu, ngày chào bán là ngày 9/12/2019, mức giá khởi điểm chào bán phù hợp với phương án xác định giá theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn.

Theo kế hoạch trước đó, Tập đoàn Bảo Việt dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 400 tỉ đồng lên 7.423 tỉ đồng bằng phương thức phát hành riêng lẻ thêm hơn 41,4 triệu cổ phiếu mới, tương đương 5,91% số lượng cổ phiếu hiện đang lưu hành.

Số cổ phiếu mới phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Đối tượng phát hành dự kiến là các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước, có năng lực tài chính, có thể bao gồm một hoặc một số cổ đông hiện hữu của Bảo Việt.

Ngày 9/12, Uỷ bản Chứng khoán cho biết đã nhận được đầy đủ hồ sơ đăng kí chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Tập đoàn.

Đáng chú ý, cùng với việc chào bán riêng lẻ lần này, giới hạn tỉ lệ sở hữu nước ngoài của Tập đoàn cũng được xác định ở mức 49% sau khi Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc bỏ và điều chỉnh một số ngành nghề kinh doanh có hạn chế về sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Với những động thái này, rất có thể những đối tác mua cổ phiếu trong lần phát hành riêng lẻ này của Bảo Việt sẽ là những nhà đầu tư ngoại.

Trong đại hội cổ đông năm 2019, ban lãnh đạo Tập đoàn cũng khá lạc quan về đợt phát hành. Phía Tập đoàn cho biết lần phát hành mới này nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn có tiềm năng, do đó nhiều khả năng sẽ đạt tỉ lệ thành công 100%.

Thu Hoài