Bản tin tài chính ngân hàng ngày 11/12: Nhu cầu chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng tăng mạnh

Cập nhật: 09:16 | 11/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 11/12/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Hệ thống ngân hàng đã vay hơn 59.000 tỷ đồng qua OMO, HSBC xem xét kế hoạch bán lại mảng ngân hàng bán lẻ tại Pháp,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112 nhu cau chuyen tien quoc te qua ngan hang tang manh

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/12: VietinBank sẽ nới room ngoại?

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112 nhu cau chuyen tien quoc te qua ngan hang tang manh

Sự kiện ngành ngân hàng nổi bật tuần qua (2-8/12)

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112 nhu cau chuyen tien quoc te qua ngan hang tang manh

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 9/12: Xu hướng giảm lãi suất trở lên rõ nét hơn ở Việt Nam

HSBC xem xét kế hoạch bán lại mảng ngân hàng bán lẻ tại Pháp

Ngân hàng HSBC, có trụ sở tại London (Anh), dự kiến sẽ bán lại một phần hoặc tất cả chi nhánh ngân hàng bán lẻ của ngân hàng này tại Pháp.

Nguồn tin thân cận của HSBC đã khẳng định chi tiết của kế hoạch trên trên nhật báo tài chính Pháp Les Echos, qua đó cho thấy các cuộc thảo luận về việc bán lại các ngân hàng bán lẻ của HSBC sẽ được tiến hành với các ngân hàng của Pháp và ngân hàng nước ngoài quan tâm tới kế hoạch này.

Hiện có hơn 8.5000 lao động đang làm việc cho HSBC tại Pháp, nhiều người trong số này làm việc trong mảng ngân hàng bán lẻ.

HSBC đang nỗ lực cắt giảm chi phí hoạt động, giữa bối cảnh ngân hàng này đang phải đối mặt với những tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và việc nước Anh rời Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit.

HSBC chưa chính thức xác nhận thông tin trên, song cho biết đang thực hiện việc đánh giá lại chiến lược hoạt động.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 1112 nhu cau chuyen tien quoc te qua ngan hang tang manh
Ảnh minh họa

Chi trả 462 tỉ đồng cho khách hàng gửi tiền tại quĩ tín dụng kiểm soát đặc biệt

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đã tiến hành chi trả 5 đợt cho gần 1.500 khách hàng gửi tiền tại các quĩ tín dụng nhân dân đang kiểm soát đặc biệt.

Nguồn tiền này được vay từ các tổ chức tín dụng và các khoản thu nợ của quỹ tín dụng nhân dân.

Trong số đó, có một số quỹ tín dụng đã chi trả cho nhiều khách hàng với số tiền lớn, điển hình như Quỹ tín dụng nhân dân Tân Tiến (thành phố Biên Hòa) chi trả cho gần 780 người với số tiền hơn 223 tỷ đồng; Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Bình (thành phố Biên Hòa) chi trả cho hơn 400 người, số tiền trên 125 tỷ đồng.

Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình (thành phố Biên Hòa) chi trả cho 80 người với số tiền hơn 55,7 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đánh giá, với sự vào cuộc của các ngành chức năng, sự tham gia của các ngân hàng thương mại, việc xử lý các quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt tại Đồng Nai đã đi đúng hướng, có tính khả thi, đảm bảo quyền lợi của khách hàng gửi tiền, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

Để có nguồn tiền tiếp tục chi trả cho người gửi tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn để các ngân hàng thương mại tham gia xử lý quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt tiếp tục cho vay đặc biệt.

Các cơ quan có thẩm quyền sớm xử lý các vụ án liên quan đến các quỹ tín dụng nhân dân đang kiểm soát đặc biệt tại Đồng Nai.

Pháp phạt ngân hàng đầu tư Morgan Stanley 20 triệu euro

Cơ quan Quản lí tài chính của Pháp (AMF) nói rằng Morgan Stanley đã mua vào một lượng rất lớn trái phiếu kì hạn của Pháp và Bỉ trong phiên giao dịch ngày 16/6/2015 chỉ trong 15 phút.

Nhà chức trách Pháp ngày 10/12 cho biết đã phạt Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ 20 triệu euro (22 triệu USD) với cáo buộc thao túng thị trường tài chính ở giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp.

Cơ quan Quản lý tài chính của Pháp (AMF) nói rằng Morgan Stanley đã mua vào một lượng rất lớn trái phiếu kỳ hạn của Pháp và Bỉ trong phiên giao dịch ngày 16/6/2015 chỉ trong 15 phút.

Qua đó, cơ quan này cáo buộc rằng Morgan Stanley đã thao túng giá trái phiếu tại thị trường tài chính của Pháp và Bỉ vào tháng 6/2015 với mục đích tạo ra sự gia tăng bất thường và giả tạo về giá trị trái phiếu sau đó bán lại để kiếm lời.

Tuy nhiên, Morgan Stanley đã phủ nhận cáo buộc về hành vi thao túng trên.

Nhu cầu chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng tăng mạnh

Nhu cầu chuyển tiền quốc tế của người Việt phục vụ các mục đích như du học, định cư, khám chữa bệnh, chuyển tiền trợ cấp thân nhân... đang tăng nhanh chóng, đặc biệt là để phục vụ việc du học khi Việt Nam nằm trong top những quốc gia về lượng học sinh sinh viên đi du học ở nước ngoài.

Việc lựa chọn sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua các ngân hàng thương mại với đội ngũ nhân viên am hiểu pháp luật, đảm bảo cho giao dịch hiệu quả, thuận lợi đang là sự lựa chọn hàng đầu của những người có nhu cầu này. Bên cạnh đó, nguồn cung ngoại tệ dồi dào cùng với các dòng sản phẩm ngoại hối phong phú cũng là những điểm mạnh khiến các ngân hàng thương mại vẫn đang là tổ chức hàng đầu về việc đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Nắm bắt được nhu cầu chuyển tiền quốc tế ngày càng tăng, các ngân hàng thời gian qua cũng triển khai dịch vụ chuyển tiền ngày càng chuyên nghiệp hơn và thu hút khách hàng hơn thông qua thủ tục tại quầy gọn nhẹ, giao dịch được xử lý một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn. Và cũng như các mảng dịch vụ khác, do mảng này còn nhiều dư địa phát triển, đem lại nguồn lợi nhuận tốt thông qua thu phí nên các ngân hàng cũng đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Giao dịch thị trường trái phiếu Chính phủ đạt 9.000 tỷ đồng/phiên ​

Quy mô thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) đến hết tháng 11/2019 bằng 25,1% GDP năm 2019. Thị trường TPCP Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 27%/năm trong thập kỷ vừa qua là mức tăng cao nhất trong các nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Á.

Đây là thông tin được Bộ Tài chính đưa ra tại Hội nghị 10 năm hoạt động và phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ, ngày 10/12.

Theo Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt chính thức đi vào hoạt động tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) từ ngày 24/09/2009. Qua 10 năm hoạt động, thị trường trái phiếu Chính phủ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho đầu tư phát triển.

Đến nay, thị trường trái phiếu Chính phủ đã có sự phát triển cả về quy mô và tính thanh khoản, đóng vai trò then chốt để phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu. Hoạt động của thị trường trái phiếu Chính phủ đã được chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế từ khâu công bố kế hoạch phát hành, sản phẩm hàng hóa, phương thức và quy trình phát hành đến đăng ký, lưu ký, niêm yết, giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Lãi suất phát hành bình quân ở mức 4,58%/năm, thấp hơn 6,4% - 7,6%/năm so với giai đoạn 2009 - 2014. Việc tập trung phát hành TPCP kỳ hạn dài với chi phí huy động vốn hợp lý đã tạo điều kiện cho Chính phủ tăng vay nợ tại thị trường trong nước, giảm vay nợ nước ngoài, góp phần giảm rủi ro của danh mục nợ công.

Đại diện Bộ Tài chính đánh giá, sản phẩm TPCP được phát triển ngày càng đa dạng, là công cụ đầu tư an toàn, hiệu quả cho mọi loại hình nhà đầu tư. Trên thị trường TPCP, đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư mới bên cạnh các NHTM. Năm 2009, trên thị trường TPCP chỉ có các sản phẩm kỳ hạn từ dưới một năm cho đến 10 năm; đến nay trên thị trường TPCP có đầy đủ các kỳ hạn từ ngắn hạn đến kỳ hạn 20 năm, 30 năm.

Hệ thống ngân hàng đã vay hơn 59.000 tỷ đồng qua OMO

Sau hai tuần Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh chào thầu hỗ trợ nguồn cho hệ thống qua kênh cầm cố trên thị trường mở (OMO), số dư các tổ chức tín dụng “vay nóng” đã tăng lên đáng kể.

Cập nhật đến hôm qua (9/12), khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố này đã tăng lên mức 59.124 tỷ đồng. Đáng chú ý và trùng hợp ngẫu nhiên, cũng tại thời điểm này năm ngoái, lượng vốn hỗ trợ ở kênh này từ Ngân hàng Nhà nước cũng có số dư tương ứng (với hơn 59.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, điểm khác biệt là: cùng kỳ năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước chỉ cho vay hỗ trợ kỳ hạn rất ngắn, với 7 ngày; còn nay, kỳ hạn dài hơn với 14 ngày. Và cùng kỳ năm ngoái, lãi suất còn lên tới 4,75%/năm, thì nay chỉ còn 4%/năm.

Số dư đã tăng lên, nhưng nhu cầu tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ trên OMO không căng thẳng. Cụ thể, những phiên vừa qua, lượng vốn Ngân hàng Nhà nước chào thầu đều có dư thừa lớn; như phiên 9/12, Ngân hàng Nhà nước chào thầu tới 12.000 tỷ đồng nhưng các tổ chức tín dụng chỉ vay 6.638 tỷ đồng.

Một điểm được chú ý khác trong cân đối thanh khoản hệ thống ngân hàng hiện nay phản ánh ở lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.

Như thể hiện từ cuối tháng 11 vừa qua, lãi suất VND liên ngân hàng đã thiết lập mặt bằng mới ở mức cao, hiện trong khoảng 4 - 4,4%/năm tùy kỳ hạn. Dù vậy, vùng lãi suất này vẫn thấp hơn đáng kể so với mặt bằng cùng thời điểm này năm ngoái.

Hoài Dương