Bản tin tài chính ngân hàng ngày 11/11/2019: “Vòng xoáy” lãi suất cao

Cập nhật: 09:13 | 11/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 11/11 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Ví điện tử Apple Pay rơi vào tầm ngắm điều tra chống độc quyền của EU, một số ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động giữa mùa kinh doanh cao điểm,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 11112019 vong xoay lai suat cao

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/11/2019: Lãi suất cuối năm tăng hướng tới 10%

ban tin tai chinh ngan hang ngay 11112019 vong xoay lai suat cao

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/11/2019: VietBank được áp dụng tiêu chuẩn Basel II

ban tin tai chinh ngan hang ngay 11112019 vong xoay lai suat cao

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/11/2019: Dự trữ ngoại hối đạt mức kỉ lục 73 tỉ USD

Moody's chính thức hạ xếp hạng tín nhiệm nợ của nước Anh

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's ngày 8/11 đã hạ triển vọng nợ của nước Anh xuống mức "tiêu cực", viện dẫn những thách thức gia tăng trong chính sách của nước này liên quan đến tiến trình Brexit.

Moody's đã hạ triển vọng nợ của nước Anh từ mức "ổn định" xuống "tiêu cực," song vẫn giữ mức xếp hạng Aa2 đối với nợ của nước này.

Lý giải quyết định trên, Moody's chỉ rõ tình trạng tê liệt bao trùm tiến trình hoạch định chính sách trong bối cảnh diễn ra các cuộc thảo luận về Brexit, và London gặp khó khăn khi đối phó với những thách thức liên quan đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, tình hình tài chính và kinh tế cua Anh trong thời gian tới dường như yếu ớt hơn và dễ bị "sốc" hơn so với trước.

Sự bất đồng trên chính trường Anh liên quan đến thỏa thuận Brexit đã buộc nước Anh phải ba lần yêu cầu Liên minh châu Âu trì hoãn Brexit trong năm nay và mới đây EU đã ấn định ngày 31/1/2020 là hạn chót diễn ra Brexit.

Moody's dự báo nước Anh tiếp tục đối mặt với tình trạng nợ công cao và tình hình này dường như không thay đổi trong vòng 3 - 4 năm tới.

Moody's cảnh báo số nợ công 1.800 tỷ bảng (2.300 tỷ USD) của nước Anh, tương đương hơn 80% GDP, có nguy cơ sẽ tăng và nền kinh tế có thể nhạy cảm hơn trước các cú sốc so với trước.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 11112019 vong xoay lai suat cao
Ảnh minh họa

Cho vay qua app: Khó cấm, phải tìm cách quản

Công an vừa phá một vụ án “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” mà các đối tượng đã cho người dân vay với lãi suất đến 4,4%/ngày thông qua ứng dụng (app), với mọi giao dịch đều được thực hiện qua Internet và điện thoại di động.

Trong số các công ty cho vay nặng lãi mà công an công bố như chủ sở hữu của app “Vaytocdo”, “Moreloan”, và “VD Online”.

Sự hoạt động không phép thông qua app của những tổ chức tín dụng đen như trên rõ ràng là cần được ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với mọi công ty/hoạt động cho vay qua app đều là xấu xa, bất hợp pháp, cần bị cấm đoán.

Trong bối cảnh tín dụng đen không thể dẹp bỏ thì sự tồn tại của những công ty cho vay trực tuyến này rõ ràng là giải pháp đỡ tệ hơn. Nói đỡ tệ hơn bởi đối tượng này vẫn có một số điểm không tốt, cần được điều chỉnh bởi pháp luật, đặc biệt liên quan đến bảo mật thông tin và đòi nợ chứ không phải là về phí và lãi suất, là những điều được công khai mà người vay được biết trước, biết rõ.

Những quy định liên quan đến tính an toàn, chính xác, bảo mật của trang web và “bất kỳ sản phẩm dịch vụ nào” do công ty cung cấp cũng rất bất lợi cho người vay; công ty hoàn toàn không chịu trách nhiệm với bất cứ vấn đề nào phát sinh có thể gây thiệt hại cho khách hàng, dù rằng có thể lỗi là do phía công ty, kể cả khi có virus máy tính liên quan đến các tài liệu, thông tin trên trang web...

Hơn nữa, người vay gọi điện đến hotline để nêu ra yêu cầu nhưng sự nêu ra yêu cầu này không đồng nghĩa với việc công ty (và các đối tác) sẽ chấm dứt “thông tin liên lạc” với người vay, bởi đơn giản là chẳng có từ ngữ nào trong điều khoản này.

Như vậy, song song với việc xử lý theo pháp luật các chủ nhân của trang web, app cho vay bất hợp pháp, Nhà nước cần một mặt khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp cho vay trực tuyến/ngang hàng hợp pháp, có đăng ký, nhưng đồng thời phải đưa ra những quy định và tiêu chuẩn chi tiết về hình thức cho vay này để bảo vệ, hạn chế rủi ro cho người vay qua kênh này (xem thêm bài Cần sớm quản lý cho vay ngang hàng), cũng như thắt chặt các quy định về đòi nợ nói chung.

Ví điện tử Apple Pay rơi vào tầm ngắm điều tra chống độc quyền của EU

Ví điện tử của Apple đang kìm hãm sự cạnh tranh trong thị trường thanh toán. Đây là cáo buộc được nêu trong các đơn khiếu nại gửi tới Cao ủy phụ trách cạnh tranh của EU Margrethe Vestager.

Mặc dù đang phải vật lộn để cạnh tranh với WeChat và Samsung Pay, nhưng hiện tại Apple Pay đã có 383 triệu người dùng toàn cầu - nhiều hơn các nền tảng thanh toán di động như Google Pay và Amazon Pay.

Bà Vestager cho biết EU đang trong quá trình phân tích phản ứng của Apple đối với khiếu nại của Spotify.

Bà Vestager đã có lập trường cứng rắn đối với các công ty công nghệ lớn của Mỹ, khi áp đặt hơn 9,5 tỷ USD tiền phạt chống độc quyền đối với Google trong hai năm qua.

Vào tháng 8/2016, bà Vestager đã yêu cầu Apple trả lại 13 tỷ euro tiền thuế (14,3 tỷ USD) cho Ireland, nói rằng công ty đã nhận được lợi ích thuế "bất hợp pháp" trong suốt hai thập kỷ. Cả Chính phủ Ireland và Apple đều kháng cáo phán quyết này.

Apple trước đây đã nói trong một tuyên bố: "iPhone đã thay đổi hoàn toàn thanh toán di động bằng cách cung cấp cho khách hàng lựa chọn cách thanh toán bao gồm tiền mặt, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, cũng như sử dụng các ứng dụng từ các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn.

Vòng xoáy lãi suất cao

Tổng Giám đốc một ngân hàng cho rằng, lãi suất cao chính là vòng xoáy đào sâu hố ngăn cách giữa các ngân hàng thương mại.

Thống kê của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay đã có 46 ngân hàng trung ương trên thế giới cắt giảm lãi suất.

Lãi suất huy động vốn trung và dài hạn tại Việt Nam hiện vẫn khá cao, nhiều ngân hàng vẫn đang áp từ 8,5% đến gần 9%/năm.

Theo đó, khi lãi suất huy động tăng, các ngân hàng cùng phân khúc cạnh tranh thường xem xét tăng theo để giữ chân và giữ cân đối nguồn. Lãi suất đầu vào cao, lãi suất cho vay đầu ra cũng thường cao lên.

Khi lãi suất cho vay cao, chất lượng tín dụng bị ảnh hưởng, ngân hàng đó phải tiếp cận những khách hàng ở phân khúc có độ rủi ro cao hơn, tiềm ẩn nợ xấu. Những khách hàng tốt, chất lượng khoản vay tốt thường tìm đến những nguồn cho vay có chi phí thấp.

Lãi suất cho vay cao, rủi ro tiềm ẩn nợ xấu cao hơn, và khi vướng nợ xấu thì ngân hàng càng khó khăn trong việc rút ngắn khoảng cách với các ngân hàng khác trong cạnh tranh.

Còn nếu lãi suất huy động cao, ngân hàng vẫn cố gắng cho vay lãi suất thấp hoặc không nâng lãi suất cho vay tương ứng, biên lợi nhuận sẽ mỏng lại. Khi biên lợi nhuận mỏng đi, nguồn lợi nhuận giữ lại kém đi, nguồn lực để đầu tư, phát triển các yếu tố nền tảng cũng hạn chế đi.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều ngân hàng đã thoát hẳn giai đoạn khó khăn 2011 - 2015, bắt đầu tăng tốc và gia tăng lợi nhuận để tích lũy nguồn lực, có thêm điều kiện để tăng đầu tư cho hạ tầng, nhân sự, công nghệ, phát triển sản phẩm dịch vụ…, thì vẫn có nhiều thành viên phải loay hoay với lãi suất cao để cân đối nguồn, mà nguồn lực đầu tư cho các yếu tố nền tảng càng hạn chế.

Tỷ giá trung tâm giảm phiên đầu tuần, USD tự do thấp hơn đáng kể so với USD ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố tỷ giá trung tâm áp dụng cho ngày hôm nay 11/11 là 23.130 đồng, giảm 3 đồng so với phiên thứ Sáu tuần trước.

Với biên độ biến động 3% đang áp dụng, tỷ giá trần cho các ngân hàng thương mại hôm nay là 23.823 đồng và tỷ giá sàn là 22.436 đồng.

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá đầu giờ sáng nay duy trì ổn định như cuối tuần trước. Chẳng hạn ở Vietcombank hiện mua tiền mặt USD là 23.110 đồng nhưng mua chuyển khoản 23.140 đồng còn bán ra là 23.260 đồng. BIDV trong khi đó niêm yết tỷ giá mua vào dù chuyển khoản hay tiền mặt thì cùng ở mức 23.140 đồng và bán ra tại 23.260 đồng.

Ngoài thị trường tự do, giá USD hôm nay cũng duy trì ổn đinh với giá mua vào tại 23.180 đồng và bán ra là 23.210 đồng, tức chênh với USD trên thị trường chính thức khoảng 50 đồng (mua vào giá cao hơn, bán ra giá rẻ hơn).

Một số ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động giữa mùa kinh doanh cao điểm

Đầu tháng 11, hàng loạt ngân hàng thông báo áp dụng biểu lãi suất tiền gửi mới. Đáng chú ý, lãi suất tiết kiệm tại một số nhà băng có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chẳng hạn, Tại VietCapital Bank, lãi suất giảm nhẹ ở kỳ hạn 6 tháng từ 7,4% xuống còn 7,3%/năm, kỳ hạn 9 tháng từ 7,8%/năm xuống còn 7,7%/năm. Ngoài ra, lãi suất cao nhất tại nhà băng này cũng giảm 0,1 điểm phần trăm xuống mức 8,5%/năm (áp dụng cho các kỳ hạn 24 tháng – 60 tháng).

Eximbank công bố biểu lãi suất mới hiệu lực từ 7/11/2019, trong đó điều chỉnh giảm ở nhiều kỳ hạn. Chẳng hạn, lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 15 tháng, 18 tháng tại quầy giảm 0,2 điểm phần trăm xuống mức 8,1%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 7,7%/năm.

Ngày giao dịch cuối cùng của tháng 10, VPBank cũng thông báo thay đổi lãi suất một số kỳ hạn. Cụ thể, tại kỳ hạn 6 tháng gửi tại quầy, lãi suất giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 7,2 - 7,5%/năm. Tương tự, khi gửi online, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng cao nhất là 7,5%/năm, thấp hơn so với mức 7,6%/năm trước đó. Sản phẩm tiết kiệm Phát lộc Thịnh Vượng cũng có điều chỉnh tương tự.

Tại NamABank, biểu lãi suất mới có hiệu lực từ 5/11/2019. Theo đó, ở kỳ hạn 16 tháng, 17 tháng, lãi suất giảm 0,3 điểm phần trăm xuống 7,4%/năm.

Nhiều ngân hàng khác cũng có biểu lãi suất mới áp dụng từ tháng 11, bao gồm CBBank, NCB…; song lại trong xu hướng tiếp tục tăng.

Lãi suất kỳ hạn 6 tháng – 11 tháng khi gửi online tại CBBank đã tăng vọt lên tới 8,6%/năm.

Tại kỳ điểu chỉnh ngày 31/10, NCB tăng mạnh lãi suất tiết kiệm kỳ hạn dưới 24 tháng từ 0,1 – 0,8 điểm phần trăm. Theo đó, kỳ hạn 6 tháng nâng từ 7,4% lên 8%/năm, kỳ hạn 9 tháng tăng từ 7,5% lên 8,1%/năm, kỳ hạn 12 tháng từ mức 8% lên 8,2%/năm, kỳ hạn 24 tháng tăng vọt từ 8% lên 8,7%/năm.

Việc các ngân hàng điều chỉnh lãi suất trái chiều nhau có thể chỉ nhằm cơ cấu lại nguồn huy động các kỳ hạn. Nhìn chung, mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao, và đã có nhiều ngân hàng nâng lãi suất lên sát 9%/năm.

Các ngân hàng đang vào mùa kinh doanh nhộn nhịp nhất năm và chỉ không ít tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán khiến nhu cầu vay vốn, nhu cầu rút tiền của người dân tăng cao. Theo đó, dự đoán các ngân hàng sẽ còn nhiều đợt điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới.

Hoài Dương