Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/1: Nhiều ngân hàng lãi trên 5000 tỷ năm 2019

Cập nhật: 10:08 | 10/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/1/2020 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Năm 2019, MBBank gia nhập câu lạc bộ ngân hàng lãi trên 10.000 tỉ đồng, MBBank lên tiếng về sự cố lỗi giao dịch online vượt hạn mức,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 101 nhieu ngan hang lai tren 5000 ty nam 2019

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/1: Ngành ngân hàng sẽ thế nào khi siết chặt hoạt động?

ban tin tai chinh ngan hang ngay 101 nhieu ngan hang lai tren 5000 ty nam 2019

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/1: Trái phiếu doanh nghiệp được dự báo tiếp tục nóng năm 2020

ban tin tai chinh ngan hang ngay 101 nhieu ngan hang lai tren 5000 ty nam 2019

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/1: Thủ tướng giao ‘đề bài’ lớn cho ngành ngân hàng

Giới nghiên cứu ngân hàng dự báo về tháng cao điểm

Là hoạt động định kỳ, đầu mỗi tháng trong năm, các thành viên của Hội Nghiên cứu Thị trường liên ngân hàng Việt Nam (VIRA) cùng đưa ra dự báo về những chuyển động chính trên thị trường, cũng là những chỉ báo quan trọng của nền kinh tế.

Các dự báo tập trung ở 4 chỉ tiêu: tỷ giá USD/VND giao ngay liên ngân hàng, lãi suất VND liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần, lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm và chỉ số giá tiêu dùng CPI YoY.

Năm nay, tháng 1 rơi vào mùa cao điểm nhu cầu thanh toán, chi trả với tính mùa vụ cận Tết Nguyên đán. Hàng năm, với yếu tố mùa vụ này, các chỉ tiêu trên thường có biến động mạnh.

Với chỉ số CPI, dù tháng cao điểm tiêu dùng với phần lớn thành viên dự báo tăng, nhưng có 9 thành viên dự báo giảm là điểm đáng chú ý. Mức dự báo cao nhất trên 6%, trong khi vùng dự báo thấp từ 2,57% - 2,69%. Phần lớn các thành viên dự báo tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng tương đối ổn định trong tháng, với biên hẹp: mức cao nhất có thể lên 23.180 VND, mức thấp nhất ở 23.168 VND.

Đặc biệt, ở chỉ tiêu lãi suất VND liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần, tất cả 20 thành viên đều dự báo sẽ giảm trong tháng này, thấp nhất 1,8% (dự báo từ ACB), cao nhất 3,18% (dự báo từ VCB). Dự báo về xu hướng giảm này cũng là điểm ít thấy về diễn biến thực tế của lãi suất này trong tháng cao điểm những năm trước.

Cũng như ở lãi suất VND liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần, tất cả các thành viên đều chung dự báo lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm sẽ giảm trong tháng 1/2020 - nối tiếp xu hướng thể hiện rõ trong năm 2019.

Là dự báo định kỳ, chốt hàng tháng VIRA sẽ tổng hợp và xác định những dự báo chính xác nhất ở mỗi chỉ tiêu và cả 4 chỉ tiêu nói trên.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 101 nhieu ngan hang lai tren 5000 ty nam 2019
Ảnh minh họa

Lãnh đạo VietinBank: Sẽ xử lí xong nợ xấu VAMC trong thời gian ngắn trước mắt

Tại Hội nghị Nhà đầu tư và Chuyên gia phân tích do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức, bà Nguyễn Hồng Vân Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Tài chính ngân hàng cho biết năm 2019, ngân hàng đã đạt kết quả khá tích cực về xử lí nợ xấu.

Tính đến cuối năm 2019, tỉ lệ nợ xấu của ngân hàng giảm từ 1,6% xuống 1,2%, tỉ lệ bao phủ nợ xấu tăng từ 92,7% lên 127,5%.

Đáng chú ý, VietinBank đã có sự chú trọng đặc biệt trong quá trình xử lí khoản nợ xấu tại VAMC, lượng trích lập dự phòng cho nợ xấu tại đây tăng mạnh từ 17% trong năm 2018 lên 54% vào cuối năm 2019.

Riêng trong năm 2019, VietinBank thu được 1.000 tỉ đồng từ các khách hàng có nợ đã bán cho VAMC. Nợ xấu nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) tiếp tục được kiểm soát và giảm xuống so với đầu năm.

Về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, ông cho biết VietinBank luôn tuân theo qui định của NHNN, vừa trích lập dự phòng đồng thời với áp dụng các biện pháp khác để đẩy nhanh việc xử lí nợ xấu.

Liên quan đến các khoản nợ trong lĩnh vực BOT, Chủ tịch Lê Đức Thọ cho biết BOT là lĩnh vực đầu tư rất quan trọng và là động lực giúp tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong đó, VietinBank là một trong những ngân hàng tích cực trong việc thực hiện thẩm định xem xét và tài trợ cho một số dự án BOT.

Ông cho rằng tín dụng cho BOT trong thời gian tới sẽ tiếp tục gia tăng phụ thuộc vào chủ trương của Chính Phủ.

VietinBank cũng có chiến lược chủ động cũng như chính sách để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, Riêng với BOT giao thông đã tăng cường quản lí giám sát, thường xuyên theo sát các dự án.

MBBank lên tiếng về sự cố lỗi giao dịch online vượt hạn mức

Liên quan đến việc một số tài khoản khách hàng bị phong toả trong ngày 8/1, Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đã chính thức lên tiếng phản hồi về tình trạng sự việc trên.

Cụ thể, ngân hàng cho biết trong ngày 8/1/2020, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút/thanh toán/chi tiêu vượt quá số dư/hạn mức thẻ của MBBank cấp cho khách hàng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, MBBank đã thực hiện phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng qui định pháp luật.

Ngân hàng khẳng định sự cố này không gây ảnh hưởng đến MBBank và tài sản của các khách hàng khác tại MBBank.

Phía ngân hàng cũng chia sẻ thêm rằng hiện trên các trang mạng xã hội, các trang tin không chính thống, đặc biệt là Facebook có nhiều thông tin không chính xác về vấn đề này. MBBank đã thực hiện các biện pháp, báo cáo tới các đơn vị chức năng có thẩm quyền.

Ngân hàng khẳng định các dịch vụ cho khách hàng đang được cung cấp bình thường, thông suốt, phù hợp qui định pháp luật và cam kết dịch vụ với khách hàng.

Trải qua một năm đầy sóng gió, các đồng tiền đã biến động ra sao so với đồng USD

Theo báo cáo thị trường tài chính tiền tệ mới nhất của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung luôn là yếu tố chi phối lớn nhất tới thị trường toàn cầu trong suốt 18 tháng qua. Sự khó lường trong mối quan hệ thương mại của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mang lại những ảnh hưởng tiêu cực lớn hơn cả những tác động của các đòn thuế quan.

Trong năm 2020, SSI Research cho rằng yếu tố bất định giảm bớt đã cải thiện triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Giá dầu phục hồi trong tháng 12 ( tăng 13,1% so với tháng trước) là nhân tố chính khiến đồng rup của Nga không ngừng tăng giá ( tăng 3,55% so với tháng trước và tăng 10,8% so với đầu năm), hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2018 đến nay.

SSI Research nhận định giới đầu tư toàn cầu bước vào năm 2020 với tâm lí tích cực hơn so với thời điểm bước vào năm 2019.

Làn sóng nới lỏng tiền tệ lan rộng góp phần đẩy lùi nỗi lo kinh tế giảm tốc. Tiến trình Brexit dai dẳng cũng đang đi đến hồi kết với chiến thắng áp đảo của Đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12, mở đường để thực hiện Brexit đúng hạn (31/1/2020).

Tuy vậy, sự bấp bênh của mối quan hệ Mỹ - Trung; tăng trưởng ảm đạm ở Nhật Bản, EU, Ấn Độ; diễn biến của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ; mâu thuẫn giữ Mỹ và đồng minh EU... vẫn là những rủi ro với tăng trưởng và thị trường tài chính trong năm 2020.

Lợi nhuận 5.000 tỷ đồng gọi tên những ngân hàng nào?

Đầu tiên chắc chắn phải kể đến Vietcombank. Lãnh đạo ngân hàng là ông Nghiêm Xuân Thành, chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, lợi nhuận trước thuế năm 2019 của Vietcombank đạt 23.130 tỷ đồng, trở thành một trong 2 doanh nghiệp niêm yết có mức lợi nhuận lớn nhất trên thị trường. Như vậy con số 1 tỷ USD trong mục tiêu của ngân hàng làm ăn tốt nhất Việt Nam đã chạm tới sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Đầu tiên là MBBank, đây là ngân hàng có tên trong nhóm lợi nhuận tốt những năm gần đây. Trong 9 tháng đầu năm lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đã đạt trên 7.000 tỷ đồng nên cả năm một con số cao kỷ lục cũng đang được trông đợi.

Tai HDBank, trong năm 2019 ngân hàng này đạt lợi nhuận trước thuế 5.018 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018 và là lần đầu tiên đạt con số cao như vậy. Đây là ngân hàng có những cú bứt phá mạnh khi duy trì đà tăng trưởng cao liên tục từ 2013 tới nay với bình quân hơn 60%/năm, tỷ suất sinh lời trên vốn và tài sản đều nằm trong nhóm đầu và nợ xấu được kiểm soát ở nhóm thấp nhất hệ thống. Hiện tại ngân hàng chưa đưa ra kế hoạch lợi nhuận cụ thể cho năm 2020 nhưng với việc đã hoàn thành sớm Basel II, lại đang có mảng tài chính tiêu dùng tăng trưởng tốt và ngân hàng lõi cũng phát triển mạnh với hệ sinh thái khách hàng đặc thù không nhà băng nào có được, HDBank cũng đang cho thấy một tâm thế mới sẵn sàng cho những cú bứt phá xa hơn.

Trong câu lạc bộ lợi nhuận trên 5.000 tỷ đồng còn gọi tên thêm ACB. Trong năm 2019 ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận hơn 7.200 tỷ đồng và 9 tháng đã đạt trên 5.500 tỷ đồng. Kể từ sau sự cố liên quan đến các nguyên lãnh đạo của ngân hàng, ACB phải bỏ ra 6 năm để giải quyết các tồn đọng và đã bứt phá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Nếu 2019 lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra thì cũng là một năm ghi nhận kỷ lục trong hoạt động ở riêng nhà băng này.

Như đã đề cập ở trên, câu lạc bộ ngân hàng lợi nhuận cao giờ đây không chỉ tính bằng đơn vị nghìn tỷ nữa, bởi nếu tính thì có tới hơn 20 ngân hàng đạt được, mà phải tính bằng những con số cao hơn là 5.000 tỷ, 10.000 tỷ đồng. Với sự phát triển mạnh của hệ thống ngân hàng, sự đầu tư bài bản và ngày càng chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, lợi nhuận của các ngân hàng thời gian tới đây sẽ còn tăng hơn nữa. Triển vọng lạc quan không chỉ thuộc về các ngân hàng lớn, mà còn cả những ngân hàng nhỏ, những nhà băng tốp sau. Riêng năm 2020, lợi thế nhìn thấy trong hoạt động có thể gọi tên những nhà băng đã hoàn thành Basel II trước hạn và đã tất toán xong sớm nợ xấu tại VAMC.

Vietcombank báo lãi kỉ lục đạt 23.155 tỉ đồng trong năm 2019, cao nhất trong toàn ngành

Sáng 10/1, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020.

Cho biết cụ thể về kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong năm 2019, ông Phạm Quang Dũng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết năm 2019, Vietcombank đạt lợi nhuận cao trong kinh doanh.

Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 22.717 tỉ đồng, tăng 26% so với năm 2018, đạt 114% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 23.155 tỉ đồng, đạt 115,8% kế hoạch. Trong đó, thu thuần từ hoạt động phi tín dụng chiếm tỉ trọng 39,2%. Các chỉ số ROA và ROE lần lượt đạt trung bình 1,6% và 25%.

Tổng lợi nhuận 9 công ty con, công ty liên kết đạt 537 tỉ đồng, trong đó có 6 công ty đạt trên 100% kế hoạch và 3 công ty hoàn thành trên 80% kế hoạch.

Tổng huy động vốn của Vietcombank đạt hơn 1 triệu tỉ đồng, tăng 14,1% so với năm 2018. Trong đó, huy động vốn trên thị trường 1 đạt gần 950.000 tỉ đồng, tăng 15,4% so với năm 2018. Tỉ lệ tiền gửi không kì hạn chiếm tới 27,6% trong tổng số vốn huy động, riêng trên thị trường 1 đạt trên 30%.

Dư nợ tín dụng đạt 735.446 tỉ đồng, tăng 15,9% và đạt 100% kế hoạch được giao. Tỉ lệ tín dụng bán buôn 2,3% trong khi tín dụng bán lẻ tăng 32,3%. Đồng thời tỉ trọng tín dụng bán lẻ đã chính thức vượt tỉ trọng bán buôn chiếm 51,8% trong tổng dư nợ.

Hoạt động dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khả quan, các hoạt động thanh toán quốc tế, thanh toán thương mại, kinh doanh ngoại tệ, dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ, kiều hối đều tăng trưởng tốt so với cùng kì năm trước, gia tăng đóng góp vào thu dịch vụ cho ngân hàng. Thị phần thanh toán quốc tế đạt 16,52%.

Trong năm, Vietcombank cũng đã đạt kết quả khả quan trong xử lí nợ xấu. Dư nợ nhóm 2 ở mức 2.344 tỉ đồng chiếm tỉ lệ 0,38% giảm gần một nửa so với năm trước. Dư nợ xấu nội bảng 5.699 tỉ đồng, tỉ lệ nợ xấu ở mức 0,77%, giảm so với năm 2018. Thu nợ ngoài bảng đạt 3.179 tỉ đồng. Tỉ lệ bao nợ xấu đạt mức cao 182,8%.

Hoài Dương