Bản tin bất động sản sáng ngày 27/2: Tràn lan nạn trộm đất ở Quảng Nam

Cập nhật: 10:49 | 27/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 27/2 có những nội dung đáng chú ý sau: TP. Bắc Ninh đầu tư hơn 1.271 tỷ xây dựng 13 công trình giao thông; Có hay không nạn “bảo kê” trong hoạt động xây dựng?; Tràn lan nạn trộm đất ở Quảng Nam...

ban tin bat dong san sang ngay 272 tran lan nan trom dat o quang nam

Bản tin bất động sản sáng ngày 27/2: Hà Nội không đồng ý cắt xén hồ Thành Công để xây chung cư

ban tin bat dong san sang ngay 272 tran lan nan trom dat o quang nam

Bản tin bất động sản sáng ngày 25/2: Chung cư Hà Nội cân nhắc việc tạm dừng cho khách nước ngoài thuê nhà

TP. Bắc Ninh: Hơn 1.271 tỷ đồng xây dựng 13 công trình giao thông

Được biết, trong năm 2020, TP. Bắc Ninh sẽ hoàn thành 13 dự án xây dựng các công trình giao thông với chiều dài gần 19,9km, tổng mức đầu tư hơn 1.271 tỷ đồng.

Trong đó, có một số công trình trọng điểm nhằm tăng cường năng lực, giải tỏa, giảm tải ách tắc giao thông cho các khu vực đường vào thành phố như: Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông phía Tây Nam thành phố Bắc Ninh (giai đoạn 1, 2) dài hơn 4 km, tổng mức đầu tư hơn 416,6 tỷ đồng; Dự án các tuyến đường gom để giảm tải ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao QL.1A-QL.38, thành phố (giai đoạn 1) dài hơn 3,92 km, tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng; Dự án đầu tư mở rộng đường Lý Anh Tông và đường nối ngoài phạm vi nút giao thông phía Tây Nam (dài 733 m, đầu tư hơn 134 tỷ đồng).

Tràn lan nạn trộm đất ở Quảng Nam

Một thực tế dễ nhận ra là ngoài việc phá vỡ sự cân bằng của môi trường, khai thác đất khi chưa được quy hoạch đã gây thất thoát đến tài nguyên của quốc gia. Theo nhiều người, tình trạng khai thác đất trái phép hiện nay tại Quảng Nam đã đến mức độ báo động.

Để tránh bị phát hiện, họ chỉ chọn những ngày nghỉ, buổi trưa... mới cho phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng đất san lấp vẫn bị xem là nhỏ lẻ so với nhu cầu sử dụng đất làm nguyên liệu sản xuất gạch của những lò gạch tuy-nen trên địa bàn Quảng Nam.Tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã có nhiều chuyến thực tế tại các huyện trung du, miền núi tỉnh Quảng Nam. Di chuyển theo con đường bê-tông từ xã Quế Xuân 2 về xã Quế Hiệp (H. Quê Sơn), sẽ không khó khi chứng kiến được cảnh xe múc, xe tải thực hiện việc khai thác đất trái phép diễn ra giữa "thanh thiên bạch nhật". Anh L.C (trú Quế Hiệp) trao đổi: Hiện tại ở Quế Sơn có nhiều gia đình không có đất làm nhà nên "tranh thủ" lấp ruộng, ao... để làm nhà. Ngặt nỗi, sử dụng cát để san lấp giá thành quá cao nên nhiều người chuyển sang sử dụng đất đồi, núi... cho rẻ. "Có cầu, ắt có cung" và có nhiều lãi nên chủ một số xe vận tải đã chọn những khu vực đồi núi, vắng người qua lại để trộm đất.

Theo thống kê chưa đầy đủ của chúng tôi, hiện tại trên địa bàn Quảng Nam có gần 40 nhà máy sản xuất gạch tuy-nen với tổng công suất gần 700 triệu viên/năm.

Có hay không nạn “bảo kê” trong hoạt động xây dựng?

Vi phạm trong hoạt động xây dựng tại TP. HCM diễn ra phức tạp. Trong đó, phải kể đến hoạt động bảo kê trong xây dựng, bất chấp vi phạm trong hoạt động xây dựng đang xảy ra tại một số quận, huyện.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng TP. HCM về tình hình xử lý vi phạm hành chính giai đoạn từ tháng 7/2013 đến tháng 12/2019, ông Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM cho rằng, hoạt động đầu nậu và bảo kê trong xây dựng ở các quận, huyện diễn ra vô cùng ghê gớm.

Theo ông Nghĩa, đầu nậu xây dựng các ngôi nhà không phép rồi mang đi bán cho người nghèo, công nhân lao động… Sau khi giao dịch thành công thì bỏ đi. Hậu quả phát sinh, người dân nghèo phải gánh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM, từ năm 2003 đến nay, trên địa bàn thành phố còn tồn đọng gần 4.700 trường hợp có quyết định xử phạt hành chính nhưng vẫn chưa thi hành xong. Tỉ lệ chấp hành quyết định xử phạt của các cơ quan chức năng vẫn còn thấp. Điền hình, giai đoạn từ năm 2013 – 2017, tỉ lệ chấp hành trên 55% nhưng đến thời điểm từ 2018 – 2019 đã xuống dưới 50%.

Triệu tập nhiều "sếp" địa ốc Alibaba

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM, các cơ quan chức năng đã yêu cầu người dân từng mua đất nền tại các dự án của Alibaba hợp tác với cơ quan điều tra để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho chính mình. Tuy nhiên đến nay, sau 5 tháng điều tra, đã có 3.316 người (con số này so với thống kê thì chỉ hơn nửa so với số nạn nhân của Công ty Alibaba) làm đơn tố cáo với số tiền bị chiếm đoạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Để bảo đảm việc xử lý đúng người, đúng tội, Công an TP. HCM tiếp tục kêu gọi người dân nếu là nạn nhân của Alibaba thì nên làm đơn tố cáo.Ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM cho biết đang mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba). Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết công an đã tiếp tục triệu tập hơn 13 cá nhân "có vai trò quan trọng" để lấy lời khai, làm rõ những hành vi liên quan đến hoạt động mua bán dự án "ma" tại Công ty Alibaba.

Tháng 8/2020, người dân có thể nhận đất tại khu tái định cư sân bay Long Thành

Dự kiến có thể giao đất cho người dân và các tổ chức xây dựng nhà ở, xây dựng công trình tôn giáo tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào khoảng tháng 8/2020.

Đó là ý kiến của ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, hai khu tái định cư gồm Lộc An - Bình Sơn (diện tích hơn 280 ha) và Phân khu 3 khu tái định cư tại xã Bình Sơn (diện tích hơn 80 ha) được chia thành 4 dự án thành phần gồm: dự án thành phần Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; dự án thành phần Các công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; dự án thành phần Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn và dự án thành phần công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn.

Trong tháng 4/2020 sẽ khởi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và dự kiến sẽ bàn giao nền đất cho người dân xây dựng nhà cửa vào tháng 8/2020.

Riêng hệ thống hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn sẽ xây dựng trong tháng 9/2020 và hoàn thành vào tháng 4/2021.

ban tin bat dong san sang ngay 272 tran lan nan trom dat o quang nam

Bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất ngày 27/2/2020

ban tin bat dong san sang ngay 272 tran lan nan trom dat o quang nam

Giá xe SH Mode mới nhất ngày 27/2/2020

ban tin bat dong san sang ngay 272 tran lan nan trom dat o quang nam

Bảng giá xe Honda Wave RSX mới nhất tháng 3/2020

Văn Thắng t/h

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm