Bản tin bất động sản sáng ngày 24/2: Chật vật mua nhà thời khan hiếm nguồn cung

Cập nhật: 09:54 | 24/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 24/2 có những nội dung đáng chú ý sau: Bà Rịa – Vũng Tàu bắt giám đốc công ty lừa đảo đất nền; Chật vật mua nhà thời khan hiếm nguồn cung; Phân lô “dự án ma” bán đất vườn cho dân...

ban tin bat dong san sang ngay 242 chat vat mua nha thoi khan hiem nguon cung

Bản tin bất động sản ngày 22/2: Thu hồi đất dự án du lịch vì để phá rừng tràn lan

ban tin bat dong san sang ngay 242 chat vat mua nha thoi khan hiem nguon cung

Bản tin bất động sản sáng ngày 21/2: Mua nhà 10 năm vẫn chưa được về ở

Bà Rịa – Vũng Tàu bắt giám đốc công ty lừa đảo đất nền

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa cho biết đã bắt giữ Trần Văn Hội (32 tuổi, quê Nam Định) là giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng và Địa ốc Hưng Phú để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Công ty Hưng Phú có trụ sở trên đường Trần Hưng Đạo, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa thời gian qua đã rao bán nhiều dự án đất nền tại Bà Rịa, huyện Đất Đỏ cho nhiều khách hàng. Dù đây đều là những dự án ma, có nguồn gốc là đất nông nghiệp, không phải đất ở nhưng Hội cam kết sẽ chuyển đổi và cấp sổ đỏ cho người mua.

Rất nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với Công ty của Hội và đã đóng từ 50 – 70% giá trị mua đất. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết ra sổ công ty Hưng Phú đã không thực hiện, nhiều lần trốn tránh. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công án.

Ngay sau đó Hội lẩn trốn buộc cơ quan điều tra phát lệnh truy nã. Mới đây, Hội đã bị bắt khi đang lưu trú tại Lâm Đồng.

Thu hồi đất tại Khu dân cư Hưng Phú (TP. Cần Thơ): Bất đồng dai dẳng

Trong Đơn kêu cứu gửi Báo Đầu tư đề ngày 6/1/2020, bà Từ Thị Anh Đào, cư ngụ tại đường Đề Thám, phường An Cư, quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) phản ánh: Năm 2005, bà Đào mua lại một thửa đất thuộc Khu tái định cư cầu Cần Thơ thuộc địa bàn phường Hưng Phú. Sau đó, bà đã hoàn thành thủ tục và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 376305.

Cách đây gần 2 năm, bà Đào định xây nhà thì phát hiện thửa đất không còn trên thực tế. Bà dò hỏi nhiều cơ quan chức năng quận Cái Răng, nhưng tất cả đều trả lời không biết. Sau đó, thông qua các hộ dân lân cận bà Đào mới biết thửa đất mình mua đã bị giải tỏa trắng từ năm 2009 để làm đường giao thông Khu dân cư phường Hưng Phú theo dự án do Công ty CP Phát triển nhà Cần Thơ (Công ty) làm chủ đầu tư.

“Tôi không hề nhận được bất cứ quyết định thu hồi đất nào, hoàn toàn không được thông báo về việc giải tỏa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quyền sử dụng đất hợp pháp của tôi đã bị xâm phạm, vì không hề có sự thương lượng, thỏa thuận về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư”, bà Đào nói.

Ngày 5/2/2020, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Đào cho biết đã gửi văn bản tới Công ty từ cách đây đúng 1 năm, yêu cầu giải quyết thỏa đáng quyền lợi hợp pháp của bà, nhưng không nhận được hồi đáp. Sau đó, bà đã nhiều lần đến Công ty để hỏi, nhưng bà chỉ nhận được lời hứa “chờ giải quyết”.

Chật vật mua nhà thời khan hiếm nguồn cung

ban tin bat dong san sang ngay 242 chat vat mua nha thoi khan hiem nguon cung

Theo giới chuyên gia, hiện tượng căn hộ bình dân, giá rẻ đang sụt giảm mạnh về nguồn cung và trở nên khan hiếm là quy luật tất yếu khi chi phí đầu vào của một dự án từ giá đất cho đến xây dựng đều tăng nhanh. Dù được xem là phân khúc có nguồn cầu lớn, song nguồn cung nhỏ giọt ở thị trường bình dân đang tạo ra sự mất cân đối cho thị trường căn hộ.

Theo báo cáo của Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) Vietnam, tổng nguồn cung căn hộ đã hoàn thành tại TP. HCM và Hà Nội tính đến quý IV/2019 đạt lần lượt 201.707 căn và 224.179 căn ở tất cả các phân khúc, tương đương với tỷ lệ 17 căn/1.000 người.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc của JLL Việt Nam, cho biết “tỷ lệ này tương đối thấp và chúng ta nên tập trung vào thị trường nhà ở đại chúng vì đây là phân khúc có nhu cầu nhà ở thực sự”.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý Phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam, nhận định 2020 sẽ vẫn là năm khó khăn đối với người mua, không chỉ vì giá tăng mà trên thị trường hiện nay đang thiếu sản phẩm bán.

Phân lô “dự án ma” bán đất vườn cho dân

Ngày 21/2, Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho hay, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Tấn Vỹ (SN 1975, trú phường Điện An, thị xã Điện B) và Hoàng Văn Ngọc (SN 1991, trú huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhất Thành Nam, địa chỉ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Huỳnh Tấn Vỹ. Còn bị can Hoàng Văn Ngọc được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú sau khi đã nộp trên 9 tỉ đồng để trả lại cho những người mua đất.

Theo hồ sơ điều tra, ông Huỳnh Tấn Vỹ đã bán thửa đất số 210 (đất vườn, diện tích trên 4.100 m2) thuộc tờ bản đồ số 3 tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, cho CTCP Nhất Thành Nam, với số tiền 16,5 tỷ đồng.

Diện tích đất này chưa được chuyển đổi mục đích từ đất vườn sang đất ở nhưng ông Vỹ và CTCP Nhất Thành Nam đã “vẽ dự án ma” mang tên Coco Green Home. Trên diện tích đất này, CTCP Nhất Thành Nam đã tiến hành thi công đường bê-tông nội bộ và phân 40 lô đất nền và bán cho 34 khách hàng, thu hàng chục tỷ đồng.

ban tin bat dong san sang ngay 242 chat vat mua nha thoi khan hiem nguon cung

Bản tin bất động sản sáng ngày 17/2: 2 khu tái định cư Dự án Sân bay Long Thành bị chậm tiến độ

ban tin bat dong san sang ngay 242 chat vat mua nha thoi khan hiem nguon cung

Bản tin bất động sản sáng ngày 12/2: Có thể khởi công xây dựng sân bay Phan Thiết trong năm 2020

ban tin bat dong san sang ngay 242 chat vat mua nha thoi khan hiem nguon cung

Bản tin bất động sản sáng ngày 11/2: Doanh nghiệp bất động sản bị động về thủ tục hành chính

Đức Hậu t/h

Tin liên quan