Bản tin bất động sản ngày 8/10: Cấm sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh cho thuê theo giờ

Cập nhật: 17:03 | 08/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Cấm sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh cho thuê theo giờ; Đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư địa ốc;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 8/10.

Cấm sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh cho thuê theo giờ

Bộ Xây dựng khẳng định, sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Bộ Xây dựng cho biết vừa nhận được kiến nghị của cử tri TP HCM với nội dung: “Cử tri kiến nghị xem xét, giải thích rõ các qui định liên quan đến việc sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày và chế tài xử lí cụ thể. Do hiện nay việc quản lí loại hình cho thuê này hết sức khó khăn; nhiều đối tượng lợi dụng để hoạt động mại dâm, ma túy, tội phạm công nghệ cao”.

Trả lời vấn đề này, Bộ Xây dựng khẳng định, pháp luật về nhà ở đã có qui định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư địa ốc

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam cho rằng, dù giao dịch trong quý 3/2020 ở phân khúc đất nền có giảm sút nhưng đây vẫn là phân khúc được nhiều NĐT lựa chọn.

Báo cáo quý của đơn vị này chỉ ra, trong quý 3 thị trường đất nền Tp.HCM không có dự án mới mở bán, nguồn cung trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án mở bán trước đó.

Trong khi đó, ở các tỉnh giáp ranh Tp.HCM, có 35 dự án đất nền mở bán trong quý cung cấp ra thị trường 5.173 nền, gấp 1.9 lần so với quý 2 (2.699 nền). Tỉ lệ tiêu thụ đạt 55%, khoảng 2.835 nền, gấp 1,4 lần so với quý trước đó.

Điều đáng nói, theo DKRA Vietnam, trong quý này thanh khoản của thị trường đất nền khá thấp, lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần 2 vào cuối tháng 7.

Song song đó, mặt bằng giá thứ cấp có sự sụt giảm ở nhiều khu vực, mức giảm ghi nhận trung bình dao động khoảng 3-5% so với quý trước. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, điều này chỉ diễn ra ở một số khu vực, sản phẩm, phân khúc không đại diện chung cho toàn thị trường.

Kiến nghị Thủ tướng chốt phương án đầu tư sân bay Long Thành

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có báo cáo gửi Thủ tướng kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, Hội đồng kiến nghị Thủ tướng quyết định đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành và phương án đầu tư từng dự án thành phần cụ thể như sau.

Dự án thành phần 1 là công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được đề xuất giao cho cơ quan quản lý Nhà nước liên ngành (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn đầu tư và đảm bảo tiến độ. Trường hợp những cơ quan vừa nêu không có khả năng bố trí vốn, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 là công trình phục vụ quản lý bay, đề xuất do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện.

Dự án thành phần 3 là công trình thiết yếu trong cảng, gồm nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… đề xuất Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 là công trình dịch vụ, trong đó có nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không… đề xuất được thực hiện bởi chủ đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì lựa chọn.

Khó thu hồi dự án 181ha Đa Phước theo phán quyết của tòa

Thông tin tại cuộc họp báo 9 tháng đầu năm 2020 của UBND TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, hiện nay UBND TP. Đà Nẵng đã thông qua kế hoạch để triển khai kết luận thanh tra của Thanh tra Chính Phủ (TTCP) về dự án 181ha Đa Phước.

Phó giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng thông tin thêm, theo 4 điều kiện về quy định thu hồi dự án, Sở TN&MT đã đối chiếu nhưng không rơi vào 4 trường hợp để thu hồi dự án này. Hiện nay, Sở TN&MT đang rà soát và báo cáo các bộ ngành để có giải pháp cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện.

Cũng theo ông Vinh, kết luận thu hồi nằm trong bản án của phiên tòa phúc thẩm ngày 12/5/2020. Bản án kết luận, việc thu hồi dự án phải đảm bảo quyền lợi khách hàng. Việc này tương đối khó và rất mâu thuẫn với nhau.

“Nếu kết luận thu hồi thì rất khó đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay bản án đã có hiệu lực, nhưng còn phải chờ thi hành án. Mặc dù bản án tuyên thu hồi, nhưng thực trạng người dân đã vào ở tại dự án nên không thể thu hồi nhà người ta được", ông Vinh nói.

Bản tin bất động sản ngày 2/10: Tỉ lệ lấp đầy BĐS công nghiệp tại Tp.HCM đến 90%

Long An khai tử 10 dự án bất động sản; Phó Thủ Tướng yêu cầu nghiên cứu cấp “sổ đỏ” cho condotel, officetel;... là những ...

Bản tin bất động sản ngày 1/10: Bình Dương lấy đất vàng làm công viên, mở hàng loạt hẻm thành đường

Khai tử dự án Khu nghỉ dưỡng Tóc Tiên ở Bà Rịa- Vũng Tàu; Dự án tái định cư khẩn cấp ở Nghệ An chậm ...

Bản tin bất động sản ngày 29/9: Cảnh báo lừa đảo tại dự án sân bay Long Thành

Cưỡng chế thu hồi hơn 7.700 m2 đất công bị chiếm dụng ở Vũng Tàu; Cảnh báo lừa đảo tại dự án sân bay Long ...

Diệp Vấn (T/H)