Bản tin bất động sản ngày 6/8/2020

Cập nhật: 17:22 | 06/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Chưa đủ pháp lý, hàng nghìn căn condotel vẫn được cấp phép trong quý II; Đất nền, căn hộ, nhà phố và biệt thự ở Đà Nẵng rơi vào ảm đạm;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 6/8.

Chưa đủ pháp lý, hàng nghìn căn condotel vẫn được cấp phép trong quý II

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) trong quý II/2020. Theo đó, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng mới mở bán trong quý này rất ít, giá vẫn không có sự thay đổi so với năm 2019.

2735 bys306
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tuy nhiên, các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp phép trong quý II lại tăng so với quý đầu năm 2020. Cụ thể, đã có 92 dự án với 6.300 căn hộ du lịch (condotel), 197 biệt thự du lịch (resort villa) và 46 căn văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) được cấp phép.

Trong khi quý I/2020, toàn thị trường chỉ có 5 dự án với 4.512 căn condotel và 476 căn resort villađược cấp phép, 48 dự án với 18.549 căn condotel và 3.359 căn resort villa đang triển khai xây dựng.

Có thể thấy, trong bối cảnh khung pháp lý cho condotel còn chưa đầy đủ nhưng nguồn cung của loại hình này vẫn gia tăng từ đầu năm đến nay.

Đất nền, căn hộ, nhà phố và biệt thự ở Đà Nẵng rơi vào ảm đạm

Theo ghi nhận của DKRA Vietnam, ở phân khúc đất nền, nguồn cung mới trong 7 tháng đầu năm 2020 tại Đà Nẵng chỉ có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69%, tương đương 90 nền.

Nguồn cung đất nền chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, tập trung ở khu vực quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Đối với phân khúc căn hộ, trong 7 tháng đầu năm nay, có 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 42%, tương đương 65 căn, bằng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng phân khúc nhà phố và biệt thự, trong kỳ, toàn thị trường thành phố Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán, nguồn cung sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay.

Ba rào cản trong chuyển nhượng dự án bất động sản

Phê duyệt, quy hoạch dự án

Hoạt động chuyển nhượng dự án tại Việt Nam đang được thực hiện theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 trong đó, có các quy định khá chi tiết về điều kiện với dự án chuyển nhượng như dự án đã được phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt; dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Bồi thường, giải phóng mặt bằng

Một khó khăn khác trong điều kiện chuyển nhượng dự án là “Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong toàn bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật tương ứng tiến độ đã được phê duyệt”.

Theo các chuyên gia, câu chuyện bất cập lại ở chỗ yêu cầu này có phần không đúng với tiến trình thực hiện thông thường của một dự án.

Dự án không tranh chấp, kê biên

Ngoài 2 điều kiện trên, điều kiện “Dự án không có tranh chấp, không bị kê biên; Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất” cũng được xem là một rào cản cho hoạt động chuyển nhượng dự án.

Theo các chuyên gia, đây là một điều kiện quan trọng nhằm đảm bảo tính pháp lý của quyền sử dụng đất dự án, nhưng Luật Đất đai hiện lại không giải thích thuật ngữ “tranh chấp về quyền sử dụng đất”, mà chỉ định nghĩa về “tranh chấp đất đai”, trong khi đây là hai khái niệm khác biệt.

Bản tin bất động sản ngày 5/8/2020

TPHCM công bố hàng loạt sai phạm xảy ra tại khu dân cư Nhơn Đức, Nhà Bè; Bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng ...

Bản tin bất động sản ngày 4/8/2020

Nhiều người dân tố và đòi lại tiền khi mua đất dự án bất động sản ở Bình Dương; Chưa có kết quả kiểm tra ...

Bản tin bất động sản ngày 3/8/2020

'Ngâm' hồ sơ tách thửa gần 1 năm; Hà Nội giải thể Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ;... là những tin ...

Đại Dương