Bản tin bất động sản ngày 19/5: Tháo “nút thắt” cho dự án Làng Đại học "treo" 23 năm

Cập nhật: 09:37 | 19/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bản tin bất động sản ngày 19/5 có những nội dung đáng chú ý sau: Xây nhà ở thành khách sạn vi phạm hành lang đường bộ tại Bình Định; Hàng trăm ngôi nhà không phép "mọc" lên chỉ sau một đêm ở Bình Dương; Đà Nẵng tháo “nút thắt” cho dự án Làng Đại học "treo" 23 năm...

Đà Nẵng tháo “nút thắt” cho dự án Làng Đại học "treo" 23 năm

Chiều 18/5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về tình hình triển khai dự án Làng ĐH Đà Nẵng. Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã kiểm tra thực tế tại dự án Làng ĐH Đà Nẵng và làm việc với ĐH Đà Nẵng về những nội dung liên quan.

ban tin bat dong san ngay 195 thao nut that cho du an lang dai hoc treo 23 nam

Dự án Làng ĐH Đà Nẵng được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1997. Tính đến năm 2017, tổng vốn đầu tư của Bộ cho dự án khoảng 300 tỷ đồng, đạt 0,5% so với tổng mức đầu tư dự kiến 7.000 tỷ đồng (năm 1997) và được triển khai trong 3 giai đoạn.

Giám đốc ĐH Đà Nẵng - ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết: Với khoản vốn trên, ĐH Đà Nẵng đã giải phóng mặt bằng được 25,4 ha, nếu tính cả 13,55 ha đất của Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn được sáp nhập về ĐH Đà Nẵng thì tổng diện tích giải phóng mặt bằng của dự án cho đến nay là 38,95 ha.

Tuy nhiên khi triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc vì nằm trên địa bàn 2 địa phương là TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam nên bị “treo” hơn 20 năm.

Hàng trăm ngôi nhà không phép "mọc" lên chỉ sau một đêm ở Bình Dương

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có hàng chục khu dân cư tự phát với hàng nghìn căn nhà không phép vô tư hiện hữu trên đất nông nghiệp. Đáng nói, khi đề cập đến tình trạng khu dân cư, nhà ở trái phép tràn lan, chính quyền địa phương lại cho biết đang hoàn thiện các thủ tục đề xuất hướng xử lý bằng cách hợp thức hóa, cấp phép cho những trường hợp sai phạm này.

Tại Bình Dương, xuất hiện thực trạng khu dân cư, nhà ở không phép nhiều nhất phải kể đến các địa bàn thuộc TX Tân Uyên, TX Bến Cát, TP. Dĩ An và TP. Thuận An. Qua thống kê sơ bộ từ sở Xây dựng tỉnh này cho thấy, bình quân mỗi địa phương này có trên 10 khu dân cư tự phát với hàng nghìn căn nhà xây dựng trái phép.

Rộ huy động vốn trái phép bằng hình thức chuyển nhượng đất nền ở Cần Thơ

Qua kiểm tra 9 dự án, cơ quan chức năng TP. Cần Thơ phát hiện có 4 dự án chủ đầu tư có thực hiện huy động vốn bằng hình thức chuyển nhượng đất nên vi phạm huy động vốn không đúng quy định; 5 dự án chủ đầu tư không thừa nhận có thực hiện huy động vốn nhưng thực tế đã có thực hiện giao dịch mua bán.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ vừa giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở ngành và địa phương liên quan tổ chức thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố.

Trước đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Cần Thơ có báo cáo số 125/BC-HĐND ngày 29/4/2020 về kết quả giám sát công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với chủ dự án trong việc đầu tư, kinh doanh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất cho người dân tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.

Theo báo cáo, trên địa bàn thành phố có 102 dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới với quy mô gần 2.700 ha (Sở KH&ĐT quản lý 36 dự án, Sở Xây dựng quản lý 66 dự án). Trong đó, có 24 dự án đã hoàn thành với diện tích đất gần 170 ha và 78 dự án được chấp thuận đầu tư, đang thực hiện đầu tư với diện tích hơn 2.527 ha.

Duyệt giá bồi thường đất để xây dựng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây, thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn qua huyện Xuân Lộc.

Theo đó, các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án thành phần đầu tư đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được bồi thường cao nhất 4,8 triệu đồng/m2, thấp nhất là 539.000 đồng/m2. Việc UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định phê duyệt giá đất là để làm căn cứ tính tiền bồi thường. Tổng diện tích đất được định giá là 2.574.482,7m2, mục đích sử dụng là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp.

Bình Định: Xây nhà ở thành khách sạn và vi phạm hành lang đường bộ

Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn phản ánh của cán bộ và nhân dân xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ về việc ông Nguyễn Chí Đông ngang nhiên lấn chiếm đất xây dựng Khách sạn Hải Âu, nhưng không bị UBND huyện Phù Mỹ xử lý mà lại được cấp Giấy CNQSDĐ. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ khẳng định đơn phản ánh nêu trên chưa đúng sự thật.

Đơn phản ánh có nội dung, năm 2017 ông Nguyễn Chí Đông ngang nhiên chiếm khoảng 500m2 đất của nhà nước tại Ql.1A thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ xây dựng Khách sạn Hải Âu để kinh doanh. Cuối năm 2017 và tháng 5/2018 nhân dân làm đơn tố cáo gửi UBND huyện Phù Mỹ.

Sau đó, Thanh tra huyện Phù Mỹ và các ngành chức năng kiểm tra và nhiều lần lập biên bản buộc tháo dỡ trả lại đất cho nhà nước do chiếm đất xây dựng khách sạn và xây tường rào cổng ra vào lấn chiếm hành lang Ql.1A. Huyện Phù Mỹ cho ông Đông nộp tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế huyện Phù Mỹ vào tháng 8/2019, đến tháng 12/2019 thì UBND huyện cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Chí Đông (cấp Giấy CNQSDĐ sau khi Khách sạn Hải Âu xây xong).

ban tin bat dong san ngay 195 thao nut that cho du an lang dai hoc treo 23 nam Tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 19/5

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 19/5: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu tư ...

ban tin bat dong san ngay 195 thao nut that cho du an lang dai hoc treo 23 nam Bất động sản dần phục hồi sau đại dịch

KTCKVN - Thị trường bất động sản đang dần phục hồi sau đại dịch. Các chủ đầu tư dần quay lại và tập trung đầu ...

ban tin bat dong san ngay 195 thao nut that cho du an lang dai hoc treo 23 nam Bản tin bất động sản ngày 18/5: Long An khởi công hai dự án lớn

KTCKVN - Bản tin bất động sản ngày 18/5 có những nội dung đáng chú ý sau: Bãi đỗ xe biến thành chung cư; Long ...

Minh Thuận t/h

Tin liên quan