Bản tin bất động sản ngày 19/11: Quảng Nam ngăn ngừa đầu cơ bất động sản tại đô thị và nông thôn

Cập nhật: 17:29 | 19/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Quảng Nam ngăn ngừa đầu cơ bất động sản tại đô thị và nông thôn; Nhu cầu cho thuê văn phòng trong quý 3 giảm;... là những tin tức bất động sản đáng chú trong ngày 19/11.

Nhu cầu cho thuê văn phòng trong quý 3 giảm

Với phân khúc văn phòng cho thuê, Bộ Xây dựng cho biết, Hà Nội và TP.HCM hiện vẫn là hai thị trường có nguồn cung văn phòng cho thuê lớn nhất cả nước. Trong quý 3, nguồn cung văn phòng hạng A tại Hà Nội và Đà Nẵng đều được bổ sung thêm trong khi đó tại TP.HCM không ghi nhận dự án văn phòng cho thuê hạng A mới nào đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, nhu cầu cho thuê văn phòng trong quý giảm, đặc biệt là phân khúc văn phòng cho thuê hạng A do sự chuyển đổi xu hướng thuê của doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí.

Giá thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý 3 giảm (khoảng 5%) so với quý trước, trong đó phân khúc văn phòng hạng A có mức giảm giá cao hơn (khoảng gần 7%).

Bất động sản du lịch giá thuê vẫn đi xuống vì cú sốc dịch bệnh

Đối với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn giảm mạnh (giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm 2019) do chưa mở cửa du lịch quốc tế, đường bay thương mại quốc tế cũng hạn chế chỉ mở với một số khu vực đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Do vậy, công suất thuê phòng khách sạn bình quân toàn thị trường trong quý 3 dù tăng nhẹ so với quý trước tuy nhiên lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019 do lượng khách du lịch, đặc biệt là lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh. Giá cho thuê phòng bình quân toàn thị trường vẫn có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Ngành du lịch đã có dấu hiệu phục hồi vào cuối quý 2 và đầu quý 3 khi Chính phủ thực hiện kích cầu du lịch trong nước, lượng khách du lịch nội địa trong tháng 6, 7 tăng cao trở lại.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 lần 2 đã tiếp tục tạo thêm cú sốc bất lợi mới cho phân khúc khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng.

Quảng Nam ngăn ngừa đầu cơ bất động sản tại đô thị và nông thôn

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn nghiên cứu ban hành quy định chặt chẽ về quản lý việc chia tách thửa đất thuộc khu vực đô thị và nông thôn, chuyển mục đích đất ở vì nhu cầu thực tế hoặc vì mục đích kinh doanh bất động sản,…; quy định rõ về yêu cầu lập bản vẽ tổng mặt bằng, khớp nối hạ tầng, san nền, hiến đất làm đường giao thông chung…

Văn bản nêu trên do ông Lê Trí Thanh, lúc này là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký, ghi rõ: “Nguyên tắc xây dựng văn bản nhằm tạo thuận lợi cho người dân địa phương chia tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất vì nhu cầu thực tế; đồng thời ngăn ngừa đầu cơ bất động sản dẫn đến làm phức tạp tình hình tại địa phương, gây khó khăn trong việc triển khai các dự án đầu tư hoặc có nguy cơ tạo ra những khu ở mất thẩm mỹ, không phù hợp với định hướng phát triển đô thị văn minh, nông thôn mới”.

Công văn này, cho đến nay vẫn còn hiệu lực và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn áp dụng để ngăn chặn các hành vi đầu cơ bất động sản ở khu vực nông thôn.

4 trường hợp không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Trường hợp 1:

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Trường hợp 2:

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp 3:

Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Trường hợp 4:

Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Hai kịch bản đối với thị trường bất động sản năm 2021

"Chắc chắn sẽ tiếp tục có những siêu dự án với quy mô lớn và rất lớn được đầu tư. Đó sẽ là những dự ...

Bất động sản phía Đông TP. HCM chờ cơ hội bùng nổ

Theo báo cáo của batdongsan.com.vn, trong quý III/2020, tổng lượng tin rao bán bất động sản tại khu Đông dẫn đầu so với các khu ...

Miền Trung dẫn đầu số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép trong quý 3

Dữ liệu được tập hợp trong Báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 3/2020 của Bộ Xây dựng vừa công bố. Báo ...

Trâm Trâm (t/h)