Bản tin bất động sản chiều ngày 31/7: Người mua nhà dự án C1B và C2A khu đô thị đại học Vân Canh kêu cứu

Cập nhật: 16:12 | 31/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 31/7 có những nội dung đáng chú ý sau: Người mua nhà dự án C1B và C2A khu đô thị đại học Vân Canh kêu cứu; Thanh tra xây dựng “bảo kê” vi phạm; Một số chủ thầu cứ thấy cán bộ là “bồi dưỡng”...    

ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu Bản tin bất động sản chiều ngày 30/7: Hàng loạt dự án sai phạm ở Bình Dương
ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu Bản tin bất động sản chiều ngày 29/7: Thêm doanh nghiệp biến đất công nghiệp thành đất thương mại tại Long An

Một số chủ thầu cứ thấy cán bộ là “bồi dưỡng”

Có những trường hợp làm đúng, không vi phạm nhưng khi có cán bộ đến kiểm tra vẫn chủ động “bồi dưỡng” một vài triệu. Thậm chí, một số chủ thầu xây dựng, xem như đây là khoảng chi phí “bắt buộc phải có”...

ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu

Đánh giá về vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), Ban Nội chính Thành ủy TP. HCM trong cuộc họp mới đây cho rằng, nhiều nhất là xây dựng công trình không phép và xây dựng công trình sai giấy phép.

“Gần như các quận, huyện đều có vi phạm, thậm chí là ở các quận, huyện vùng ven tồn tại tình trạng xây dựng không phép thành từng khu, lên đến hàng chục công trình, điển hình như: tại Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh); Bình Mỹ (Củ Chi)…

Về xây dựng sai phép thì tất cả các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đều tồn tại hành vi vi phạm này, có thể kể vi phạm ở một số công trình lớn, như: công trình 51 Nguyễn Chí Thanh (Quận 5), Chung cư Khang Gia (Tân Phú), Chung cư 32 Hoàng Bật Đạt (Tân Bình), Chung cư Nguyễn Quyền (Bình Tân) ….” – báo cáo nêu.

Người mua nhà dự án C1B và C2A khu đô thị đại học Vân Canh kêu cứu

Hàng chục khách hàng đã bỏ tiền tỷ mua nhà tại dự án khu nhà ở C1B và C2A, khu nhà ở cán bộ chiến sỹ Tổng cục 5 thuộc khu đô thị đại học Vân Canh từ năm 2009 - 2010 do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TST (Công ty TST) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, 10 năm nay, đất không được nhận, dự án bỏ hoang.

ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu

Bà Phạm Thị Mùi (khách hàng) cho biết, năm 2009, qua lời giới thiệu một môi giới, bà đã mua 1 lô đất diện tích 64m2 với giá 35 triệu đồng/m2, giá trị lô đất 2,2 tỷ đồng.

“Trước khi mua tôi đã xuống xem thực tế dự án. Thời điểm đó, dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng, hạ tầng mới bắt đầu làm từng phần. Tin tưởng chủ đầu tư có năng lực, chúng tôi đã ký hợp đồng góp vốn và thanh toán 95% số tiền mua đất. Nhưng đến nay, gần 10 năm, chúng tôi không được nhận bàn giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay được phép xây dựng trên lô đất đã mua. Vì vậy, các khách hàng rất bức xúc, nhiều lần làm đơn kiến nghị với chủ đầu tư nhưng không được giải quyết”, bà Mùi nói.

Không những thế, theo đơn tố cáo của các khách hàng, mặc dù đã đóng 95% tiền mua đất, nhưng chủ đầu tư đã không xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng.

Thậm chí, các khách hàng còn phát hiện phía chủ đầu tư đã bán 1 lô đất cho nhiều khách hàng do vậy dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính tại hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán nhưng trên thực tế không có đất.

Hải Dương đau đầu vì dân đòi tiền "chậm bồi thường"

Dù có quyết định thu hồi đất từ năm 2017 nhưng phải chờ 1 năm sau ông Hiền mới được chính quyền TP. Chí Linh (Hải Dương) chi trả tiền đền bù. Điều này sai quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Hiền (phường Sao Đỏ, TP. Chí Linh) liên tục có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Hải Dương, đề nghị giải quyết việc chi trả chậm tiền đền bù đất.

ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu

Năm 2004, UBND thị xã Chí Linh (nay là TP. Chí Linh) triển khai dự án khu dân cư tập trung phường Sao Đỏ. Đến năm 2017, dự án mới tiếp tục thực hiện do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB). Gia đình ông Hiền có 249m2 đất ở thuộc diện nhà nước thu hồi...

Phó chủ tịch UBND TP. Chí Linh Nguyễn Văn Cương cho biết, nguyên nhân chi trả chậm tiền đền bù là do quá trình GPMB, chủ đầu tư là CTCP Việt Tiên Sơn báo cáo đang thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch dự án theo thông báo 401 về việc "cho phép điều chỉnh quy hoạch" của Ban thường vụ Thị ủy Chí Linh ngày 20/9/2016.

Tháng 12/2017, CTCP Việt Tiên Sơn đề nghị UBND thị xã hỗ trợ GPMB theo từng phân khu và điều chỉnh dự án, không thu hồi đất của gia đình ông Hiền.

Nghệ An: Thúc tiến độ cầu 950 tỷ đồng vượt sông Lam

UBND tỉnh Nghệ An vừa có buổi làm việc liên quan đến tình hình triển khai dự án xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Nghệ An với Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, về phía bên bờ Nghệ An toàn bộ mặt bằng thi công phần cầu và khoảng 90% mặt bằng thi công tuyến đường dẫn đã giải toả và bàn giao cho Nhà thầu để triển khai thi công. 10% mặt bằng còn lại đang chờ phê duyệt phương án bồi thường.

Các Nhà thầu hiện đang triển khai đồng loạt các hạng mục đường dẫn, cầu dẫn Super T và cầu chính Extradosed. Đến nay, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như hạng mục cọc khoan nhồi, Mố M1, trụ T2; các vị trí còn lại đang tiến hành thi công, dự kiến trong tháng 8/2019 nhà thầu sẽ tiến hành lao các nhịp dầm SuperT đầu tiên của cầu dẫn.

Dự án Cầu Cửa Hội có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, gồm 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ và 500 tỷ đồng ngân sách hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh (mỗi tỉnh 250 tỷ đồng) để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chi phí xây lắp phần cầu và dự phòng.

Phát triển TP. HCM đa trung tâm: Vẫn nằm trên bản vẽ và chưa thực hiện được

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM vừa trình đề án quy hoạch phát triển thành phố trong tương lai theo hướng đa cực, đa trung tâm. Ý tưởng này đã được TP HCM đề cập và quy hoạch trong hàng chục năm qua, nhưng vẫn còn nằm trên bản vẽ và chưa thực hiện được.

Theo đề án, TP. HCM sẽ phát triển theo hướng đa cực, đa trung tâm để giảm áp lực cho khu trung tâm hiện tại. Ngoài việc cải tạo khu nội đô, thành phố sẽ quy hoạch và phát triển thêm bốn hướng trung tâm.

ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu

PGS. TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát Triển cho biết, việc phát triển TP HCM theo hướng đa cực, đa trung tâm là xu hướng tất yếu, nhưng chúng ta làm bất thành.

Theo bà Trân, ngay từ năm 1990 thành phố đã có ý tưởng và quy hoạch theo hướng phát triển nhiều đô thị vệ tinh, để tránh tình trạng tập trung hóa vào một cực như hiện nay.

"Không phải đến bây giờ Thành phố mới đưa ra đề án quy hoạch phát triển theo hướng đa trung tâm. Đề án mà Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa đưa ra, có thể là sự kế thừa và phát huy các đề án và ý tưởng trước đây. Điều này đồng nghĩa, sau gần ba thập niên việc phát triển thành phố theo hướng đã cực, đa trung tâm vẫn chỉ nằm trên bản vẽ và chúng ta chưa thực hiện được." - bà Trân nói.

Thanh tra xây dựng “bảo kê” vi phạm

Chỉ trong khoảng 2 năm rưỡi có gần 7.000 công trình vi phạm xây dựng. Một trong những lý do dẫn đến tình trạng này có thanh tra xây dựng "bảo kê".

Đó là thông tin Ban Nội chính Thành ủy TP. HCM cung cấp tại hội nghị xây dựng Đề án tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn do UBND TP. HCM tổ chức ngày 30/7.

ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu

Một lãnh đạo của Ban Nội chính Thành ủy cho biết, vi phạm nhiều nhất là việc xây dựng công trình không phép, sai phép. Thậm chí là ở các quận, huyện vùng ven như xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh), Bình Mỹ (Củ Chi), Đông Thạnh (Hóc Môn), Phú Hữu, Phước Long B (Q.9), Linh Trung, Tam Phú (Thủ Đức)… xây dựng không phép thành từng khu với hàng chục công trình.

Là địa bàn bùng nổ nhà xây sai phép, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, phân trần, hiện nay dân số của huyện tương đương dân số của một số tỉnh và đa số là dân nhập cư nên nhu cầu nhà ở diện tích nhỏ 40 - 60m2 rất cao. Tận dụng cơ hội đó, các đầu nậu đã gom đất, phân lô xây dựng bán nhà không phép, thu lợi nhuận cao. Thừa nhận tình trạng một số cán bộ địa chính chậm kiểm tra, thậm chí còn bao che dẫn đến vi phạm xây dựng nhiều, ông Trần Phú Lữ cho biết, thời gian qua huyện đã kiểm điểm, xử lý 105 cá nhân có liên quan, trong đó huyện cũng củng cố hồ sơ chuyển cơ quan điều tra đối với 5 trường hợp tái vi phạm. Ông Lữ kiến nghị biện pháp cắt điện, nước tại các công trình vi phạm xây dựng.

ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu Bản tin bất động sản chiều ngày 28/7: Hệ lụy chuyển đổi đất lúa sang dịch vụ
ban tin bat dong san chieu ngay 317 nguoi mua nha du an c1b va c2a khu do thi dai hoc van canh keu cuu Bản tin bất động sản chiều ngày 26/7: Xẻ hơn 7.000 m2 đất công ra bán ở Bình Dương

Quân Vương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm