Bản tin bất động sản chiều ngày 14/2: Thị trường địa ốc 2020 có thể đi xuống vì thanh tra dự án

Cập nhật: 15:47 | 14/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 14/2 có những nội dung đáng chú ý sau: Xây dựng tự phát quanh dự án sân bay Long Thành; Tiêu chuẩn mua nhà ở xã hội chưa thực tế; Thị trường 2020 có thể đi xuống vì thanh tra dự án...

ban tin bat dong san chieu ngay 142 thi truong dia oc 2020 co the di xuong vi thanh tra du an

Bảng giá xe Honda Lead mới nhất ngày 14/2/2020

ban tin bat dong san chieu ngay 142 thi truong dia oc 2020 co the di xuong vi thanh tra du an

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 14/2/2020

Xây dựng tự phát quanh dự án sân bay Long Thành

Dự án sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang được đẩy nhanh tiến độ đền bù, thu hồi đất. Thế nhưng, tình hình xây dựng trái phép lại đang rộ lên ở vùng lân cận thuộc xã Bình Sơn, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, xây dựng sau khi sân bay được hình thành.

ban tin bat dong san chieu ngay 142 thi truong dia oc 2020 co the di xuong vi thanh tra du an

Theo chủ trương quy hoạch vùng phụ cận và hành lang an toàn sân bay Long Thành, các địa phương nằm trong khu vực này không được tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thế nhưng, trong những tháng cuối năm 2019, hàng loạt công trình xây dựng đã hoàn thiện trên đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, gây bất bình trong dư luận. Một người dân sống ở xã Bình Sơn bức xúc nói: “Toàn bộ xã Bình Sơn nằm trong khu vực quy hoạch 21.000 ha, nhưng như các anh thấy, công trình xây dựng mọc lên khá nhiều, nhất là tại ấp 8 của xã”.

Tiêu chuẩn mua nhà ở xã hội chưa thực tế

Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL gặp khó khăn do quy định của pháp luật không “khớp” thực tế đời sống.

Từ năm 2013, TP. Cần Thơ bắt đầu triển khai xây dựng nhà ở xã hội, tuy nhiên cho đến nay chỉ tồn tại 3 dự án. Đó là dự án nhà ở xã hội Hồng Loan; dự án nhà ở xã hội Caseamex và dự án nhà ở xã hội Nam Long. Cả ba dự án này chưa có đến 1.000 căn nhà ở xã hội.

Dự án nhà ở xã hội Caseamex là một dự án gặp nhiều khó khăn, trắc trở vì vậy sau 5 năm đầu tư xây dựng 490 căn nhà ở xã hội chỉ bán được 100 căn, còn lại đang vướng mắc thủ tục.

Theo ông Nguyễn Chí Thảo - Phó Tổng Giám đốc Caseamex, doanh nghiệp và đối tượng mua nhà ở xã hội gặp khó khăn vướng mắc ở Thông tư số 20/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định 100/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Văn bản 2526/2016 của Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội về việc hướng dẫn cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Thị trường 2020 có thể đi xuống vì thanh tra dự án

Trong năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện kế hoạch thanh tra đối với các dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Gần đây, đại diện một số doanh nghiệp đã có đơn “kêu cứu” khẩn cấp Bộ trưởng Bộ Xây dựng với mong muốn được tiếp tục phát triển dự án dang dở. Họ cho rằng quá trình rà soát chung liên quan tới dự án kéo dài dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả, đặc biệt là phát sinh chi phí vốn cho đầu tư, xây dựng… Điều này gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư.Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là việc làm cần thiết để chống thất thoát tài sản nhà nước, tạo sự công bằng minh bạch trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Tuy nhiên, xoay quanh câu chuyện này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng, việc thanh tra các dự án phải đứng dưới nhiều yếu tố để đánh giá một cách khách quan.

Trong buổi công bố báo cáo thị trường gần đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARS, cho biết tại các đô thị lớn (Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang) và nhiều tỉnh thành trên cả nước, nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đô thị và nhà ở sụt giảm mạnh. Nguyên nhân chính được xác định là việc rà soát, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai tại các dự án.

Bộ Xây dựng nói gì về dự án hơn 13.000 căn hộ bị tạm dừng thi công tại Quận 2?

Bộ Xây dựng vừa có Công văn 3067/BXD-PC gửi Sơ Xây dựng TP. HCM và Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC)- chủ đầu tư, hướng dẫn về giấy phép xây dựng công trình thuộc dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh (quận 2).

Theo Bộ Xây dựng, việc xác định công trình xây dựng thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng hay miễn giấy phép xây dựng (không yêu cầu phải cấp phép xây dựng) căn cứ vào quy định pháp luật về xây dựng có hiệu lực đến thời điểm khởi công công trình.

ban tin bat dong san chieu ngay 142 thi truong dia oc 2020 co the di xuong vi thanh tra du an

Bản tin bất động sản chiều ngày 13/1: Đắt rẻ với bảng giá đất Hà Nội

ban tin bat dong san chieu ngay 142 thi truong dia oc 2020 co the di xuong vi thanh tra du an

Bản tin bất động sản chiều ngày 8/1: Luật hở, quỹ bảo trì thành “chùm khế ngọt”

ban tin bat dong san chieu ngay 142 thi truong dia oc 2020 co the di xuong vi thanh tra du an

Bản tin bất động sản chiều ngày 3/1: Sai phạm tại dự án “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn

Đức Hậu t/h

Tin liên quan