Bán gần 35.000 ô tô điện, VinFast báo doanh thu đạt gần 1,2 tỷ USD

Cập nhật: 11:23 | 23/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Dù vậy, VinFast vẫn chưa thể có lãi. Doanh nghiệp lỗ gộp 551,6 triệu USD (hơn 13.000 tỷ đồng) song điểm tích cực là nhưng biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể. Hãng đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024.

Tối ngày 22/2, VinFast Auto Ltd. (NASDAQ: VFS), công ty thành viên của Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý IV và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023 với những tín hiệu tích cực.

Bán gần 35.000 ô tô điện, VinFast báo doanh thu đạt gần 1,2 tỷ USD
VinFast bàn giao gần 35.000 ô tô điện trong năm 2023

Chưa thể có lãi nhưng biên lợi nhuận đã cải thiện đáng kể

Theo đó, trong quý cuối năm 2023, tổng doanh thu của VinFast đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD), tăng 26% so với quý trước và 133% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung cả năm 2023, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), tăng 91% so với năm trước đó.

Kết quả nói trên đến từ số lượng ô tô điện bàn giao tăng tới 374% so với năm trước, ghi nhận ở mức 34.855 xe. Riêng quý IV/2023, số lượng ô tô điện bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước. Trong khi đó, tại mảng xe máy điện, dù chứng kiến sự sụt giả giảm nhẹ so với quý III, số lượng xe được bàn giao trong quý IV vẫn tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số xe máy điện bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.

Khấu trừ chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý IV ở mức 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD) và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD).

Dù vậy, biên lợi nhuận gộp của nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ mức âm 82% lên âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý IV cải thiện từ âm 82,6% lên âm 40,1%.

Sự cải thiện này được thúc đẩy nhờ nỗ lực tối ưu chi phí. Theo đúng kế hoạch được đặt ra trước đó, chi phí vốn đầu tư (Capex) quý IV của VinFast dừng ở mức 213 triệu USD, chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, phát triển showroom và trạm sạc.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, tân Giám đốc Tài chính VinFast cho hay: “Quý 4/2023, VinFast đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng và biên lợi nhuận cải thiện đáng kể. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao hiệu suất đầu tư và củng cố bảng cân đối kế toán thông qua việc tiếp tục tối ưu chi phí sản xuất, chi phí BOM (định mức nguyên vật liệu để cấu thành nên sản phẩm) và chi phí vốn đầu tư (Capex) trên toàn cầu. Đây sẽ là trợ lực quan trọng cho VinFast trong quá trình mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Indonesia và Ấn Độ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh số một cách mạnh mẽ.”

Về phương diện ra mắt sản phẩm, trong năm vừa qua, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có các mẫu xe chủ lực VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7. Mẫu xe VF 6 vừa ra mắt ở Việt Nam vào tháng 10, ghi nhận doanh thu ban đầu vượt xa mong đợi của hãng.

Bán gần 35.000 ô tô điện, VinFast báo doanh thu đạt gần 1,2 tỷ USD
Mẫu xe VF6 ghi nhận doanh thu ban đầu vượt xa mong đợi của VinFast

Đáng chú ý, trong ba tháng cuối năm, VinFast đã có bước chuyển mình quan trọng từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng nặng về chi phí đầu tư, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có, thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.

Đến nay, VinFast có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Nhà sản xuất xe điện này dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu VFS hiện ở mức khoảng 5,3 USD/cp, tức khoảng 130.000 đồng/cp. Theo đó, giá trị vốn hóa thị trường đang ở mức hơn 290.000 tỷ đồng.

Mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024, nỗ lực gia tăng doanh thu và tối ưu chi phí

Tổng kết năm 2023 và chia sẻ kế hoạch kinh doanh năm 2024, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, cho hay: “2023 là một năm thành công với nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng. Nỗ lực đó đã đem lại những tín hiệu tích cực tại các thị trường như Mỹ và Indonesia. Tiếp nối đà tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc, chúng tôi đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm 2024, củng cố cam kết kiến tạo một tương lai xanh hơn cho mọi người”.

Theo đó, trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực. Để thúc đẩy doanh số xe điện, hãng sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường. Thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của doanh nghiệp tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.

Tàu vận chuyểnlô xe VinFast đầu tiên xuất sang Mỹ
Tàu vận chuyển lô xe VinFast đầu tiên xuất sang Mỹ

Mục tiêu then chốt thứ hai của VinFast trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. Hiện tại, hãng đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe; một phần thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Ngoài ra, VinFast sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.

VinFast bước vào năm 2024 với những tín hiệu tích cực. Tạibang California, kênh bán hàng trực tiếp ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2, cho thấy lực đẩy sớm tại thị trường Mỹ.

Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) mới đây, VinFast đã chính thức ra mắt thị trường Indonesia với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7. Thiết kế của các mẫu xe cùng tùy chọn thuê pin độc đáo nhận được những phản hồi rất tích cực.

Bán gần 35.000 ô tô điện, VinFast báo doanh thu đạt gần 1,2 tỷ USD
VinFast giới thiệu xe điện tay lái nghịch tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024

Doanh nghiệp cũng đã chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và lên kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Trong bước tiến mới nhất, ngay sau khi ký kết Ý định Thư với 5 đại lý Indonesia, hãng xe điện Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.

Còn tại Ấn Độ, chỉ sau hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã công bố tổ chức Lễ Động thổ Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi tại bang này. Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức.

Hoán đổi vị trí lãnh đạo cấp cao tại VinFast: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “xắn tay” điều hành công ty

Việc sắp xếp lại vai trò của các nhân sự cấp cao được VinFast thực hiện trong bối cảnh hãng xe điện này đã đạt ...

VinFast sẽ rót 2 tỷ USD vào Ấn Độ, dự chi 500 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất pin và xe điện

Khoản đầu tư thể hiện tham vọng của VinFast khi tìm cách thâm nhập thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

DealStreetAsia: VinFast tìm cách huy động vốn từ giới đầu tư siêu giàu

Theo DealStreetAsia, VinFast sẽ “bắt tay” với FORCE Family Office - một công ty quản lý tài sản gia đình có trụ sở tại Mỹ ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm