Quảng Nam:

Bãi vàng hết phép vẫn ngang nhiên hoạt động ở ‘thủ phủ vàng’ Phước Sơn

Cập nhật: 11:06 | 23/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dù đã hết hạn khai thác nhưng bãi vàng 38 tại vùng giáp ranh hai xã Phước Xuân, Phước Hòa, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) vẫn ngang nhiên đục khoét đồi núi để đào bới vàng.

bai vang het phep van ngang nhien hoat dong o thu phu vang phuoc son

Đấu giá tài sản và quyền sử dụng đất tại tỉnh Quảng Nam

bai vang het phep van ngang nhien hoat dong o thu phu vang phuoc son

Quảng Nam: Cấp phép mỏ cát sỏi ngay dưới ta luy đường Hồ Chí Minh

Đào bới rầm rộ

Trưa 21/3/2020, sau chừng 01 giờ đồng hồ nhờ người dân địa phương dùng xe máy đèo qua nhiều vách núi dựng đứng, PV đã tận thấy tình trạng khai thác vàng trái phép, ồ ạt tại bãi vàng 38 thuộc giáp ranh giữa xã Phước Xuân và Phước Hòa của huyện Phước Sơn. Dọc đường vào bãi, những đoạn khe suối nước đặc quánh chảy ra từ các điểm khai thác vàng. Người dân cho biết khe suối trong vùng đã trở thành những dòng “nước chết” vì nước thải từ bãi vàng có chứa Xianua không loài nào sống nổi.

Theo ghi nhận, dù dừng xe cách bãi vàng cả gần 1km PV vẫn nghe tiếng máy nổ vang dội giữa rừng. Càng tiến lại gần, là cảnh khai thác ngổn ngang và quy mô với hàng loạt phương tiện và máy móc đang vận hành liên tục.

bai vang het phep van ngang nhien hoat dong o thu phu vang phuoc son
Toàn cảnh bãi vàng trái phép tại Phước Sơn

Cả gần hetac đất được đào xới ngổn ngang, nhiều vết đào bới còn mới tinh. Nhiều lán trại được dựng lên xung quanh bãi vàng quy mô này. Bên trong các lán trại đầy đủ nhu yếu phẩm, cùng giường chiếu. Trong khi đó, phía bãi vàng tập trung nhiều máy nghiền xay đất đá, nhiều phu vàng đang cật lực làm việc. Phía vách núi, các hầm được đục sâu vào trong, các phu vàng dùng xe thồ liên tục đẩy đất đá đào ra vận chuyển đến các dây chuyền nghiền đất đá để phục vụ việc đãi vàng.

PV phải vào vai cán bộ y tế kiểm tra dịch tễ mùa dịch để có thể tiếp cận vào một lán trại lớn. Tại đây, một người đàn ông tên Cừ (nhận là quản lý bãi vàng) cho biết, ở đây phu vàng chỉ có người địa phương, không có người từ tỉnh khác vào nên không lo dịch bệnh Covid-19.

bai vang het phep van ngang nhien hoat dong o thu phu vang phuoc son
Việc đào bới triển khai rầm rộ suốt thời gian qua nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý

Trong tiếng máy phát điện, máy đãi vàng xé toang cả núi rừng, phu vàng lưng trần oằn mình dưới nắng trưa để làm việc. Một bộ phận lấy gỗ từ trên rừng xuống đóng lán, làm máng đãi vàng; một bộ phận vận chuyển máy ra nhiều hầm vệ tinh xung quanh mỏ; số khác thay nhau dùng xe rùa chở đất từ trong hầm vàng ra để đào đãi, nghiền và lọc vàng.

Khi được hỏi về việc khai thác vàng, ông này cho biết: Công ty đã ngừng khai thác từ lâu do hết giấy phép. Hiện chỉ có mấy anh em tận dụng máy móc của Công ty đãi vàng, không có đào bới gì. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường thì việc khai thác không như lời ông này nói. Càng vào sâu bên trong bãi cảnh khai thác càng diễn ra rầm rộ với nhiều phu vàng đang làm việc cật lực. Nước thải từ các bãi vàng chảy thẳng xuống các khe suối bên dưới.

Chính quyền buông lỏng trách nhiệm?

Phản ánh với PV, người dân cho biết tình trạng khai thác trái phép tại bãi vàng 38 diễn ra công khai suốt thời gian qua nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý. Đặc biệt, việc khai thác đang ngày càng có dấu hiệu nới rộng về quy mô so với giấy phép ban đầu khiến người dân lo ngại có việc chính quyền địa phương buông lỏng trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

bai vang het phep van ngang nhien hoat dong o thu phu vang phuoc son
Việc khai thác có dấu hiệu mở rộng về quy mô

Chiều 22/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quảng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, mỏ vàng 38 do Công ty Nguyên Thành Đạt khai thác và hiện đã hết hạn so với giấy phép. Hỏi vì sao giấy phép đã hết hạn nhưng chính quyền địa phương không yêu cầu doanh nghiệp hoàn thổ, trả lại mặt bằng mà vẫn để hoạt động khai thác diễn ra ngang nhiên, ông Quảng cho biết sẽ xem lại cụ thể và có thông tin sau.

Ông cho rằng đây là kiểu khai thác tọ mọ, mót xái của người dân địa phương chứ doanh nghiệp mà đã hết hạn thì làm như thế là sai hoàn toàn. “Chiều 23/3, chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xuống kiểm tra hiện trường và có thông tin cụ thể. Nếu sai thì phải xử lý”, ông Quảng cho hay.

“Người dân biết họ cố tình làm sai đó nhưng không ai dám lên tiếng. Cả xã và huyện cũng biết. Có điều làm thì người ta vẫn làm. Đứng ngoài bìa rừng cũng nghe tiếng máy móc, họ làm công khai chứ chẳng lén lút gì cả”, một người dân thôn Lao Đu, xã Phước Xuân nói với phóng viên.

Ý kiến trả lời của ông Nguyễn Quảng cho thấy lo ngại của người dân Phước Sơn là có cơ sở, khi tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra công khai thời gian qua nhưng chính quyền hiện mới cho người xuống cơ sở để nắm tình hình.

bai vang het phep van ngang nhien hoat dong o thu phu vang phuoc son
Mỏ khai thác cát sỏi được Quảng Nam đã cấp phép cho Cty TNHH MTV Vận tải Lân Trang (trụ sở tại thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn)

Ngoài việc khai thác vàng trái phép tại bãi 38, trước đó Thời báo Chứng khoán Việt Nam cũng từng phản ánh việc chính quyền địa phương cấp phép một mỏ khai thác tài nguyên ngay dưới taluy đường Hồ Chí Minh (cũng thuộc xã Phước Xuân). Theo ghi nhận đến nay sau nhiều tháng, sự việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để khi tại điểm mỏ này (thôn Lao Mưng, xã Phước Xuân (Phước Sơn, Quảng Nam) vẫn còn dấu hiệu khai thác khi máy xúc vẫn nằm ở hiện trường cạnh đường Hồ Chí Minh.

Kiều Linh