Bài học từ chạy trail trong đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 09:32 | 07/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong chương trình Bí mật đồng tiền của VTV Digital, Mr.X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI và ông Trần Đăng Nam - Giám đốc Dự án Môi giới cá nhân, SSI chi nhánh Hà Nội đã cùng thảo luận so sánh giữa chạy trail (hay còn được gọi là chạy đường mòn, đây là một hình thức chạy bộ kết hợp với leo núi) và đầu tư cũng như việc chuẩn bị kiến thức trong đầu tư.

Chạy trail cũng giống như đầu tư, là bộ môn thể thao khó đòi hỏi "chứng sĩ" cần bỏ nhiều thời gian và công sức trau dồi, luyện tập. Bằng cách chinh phục những cung đường khó, nhà đầu tư có thể đúc rút ra nhiều kinh nghiệm trên hành trình đầu tư của mình.

Theo chia sẻ của tiểu thuyết gia nổi tiếng người Nhật Haruki Murakami, “Để đi tiếp, ta phải duy trì nhịp điệu. Đây là điều quan trọng đối với những công trình lâu dài. Một khi ta đã dẫn tốc độ rồi thì mọi thứ còn lại sẽ theo sau. Vấn đề là làm sao cho bánh đà quay ở một tốc độ đã định – và để đến được thời điểm đó ta cũng phải tập trung và nỗ lực hết sức mình” hay như “Tôi dừng lại mỗi ngày đúng vào lúc tôi cảm thấy mình còn có thể viết nữa”.

Bài học từ chạy trail trong đầu tư chứng khoán
Chương trình "Bí mật đồng tiền” của VTV Digital.

Điều này có thể hiểu như chiến thuật “đang vui thì dừng”, tức là chạy đến thời điểm hưng phấn cao nhất thì dừng lại, để mai chạy tiếp. Vậy khi đầu tư lúc chúng ta hưng phấn nhất có nên dừng lại hay không, và nếu dừng thì dừng để làm gì?

Ông Phạm Lưu Hưng, chia sẻ rằng ông đã gặp trường hợp này khá nhiều trong những đoạn tăng của thị trường, khi nhà đầu tư lãi cao, tâm trạng rất vui và hưng phấn. Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm là khi đã đạt đến mức tâm lý là nhất định phải kể câu chuyện lãi nhiều với mọi người chứ không thể ôm trọn niềm vui một mình thì đây chính là thời điểm chúng ta nên dừng bởi độ hưng phấn quá cao thường đi cùng với đoạn thị trường đã đạt đỉnh.

Theo quan điểm của ông Trần Đăng Nam nên biết dừng lại đúng lúc để đi tiếp chặng đường tiếp theo mới là chân ái. Khi gặp uptrend, có những người luôn đặt mục tiêu nắm giữ qua đỉnh rồi mới bán nhưng mọi chuyện không phải như vậy.

Đến khi nhà đầu tư hold (nắm gi) qua đỉnh rồi mới bán thì chưa chắc lúc bán đã là đoạn mới qua đỉnh mà có khi đã xuống dưới chân núi rồi, bởi lúc đó họ mới có cảm nhận được đỉnh núi cao bao nhiêu hay độ dốc như thế nào, giống như việc chạy trail. “Có những người còn quên luôn tài khoản của mình trong khi theo quan điểm của tôi lúc nào chúng ta cũng phải giữ tài khoản của mình khỏe nhất có thể”, vị chuyên gia cho hay.

Trong quá trình đi trail thì việc hít thở và nhịp tim cũng rất quan trọng, làm thế nào để vận động vừa đủ để nhịp tim dưới mức cho phép, chạy không quá nhanh để giúp oxy vào cơ thể là nhiều nhất. Trong thị trường cũng vậy, giai đoạn này nhà đầu tư phải tham gia để rèn luyện và quan trọng là duy trì. Nghĩa là những lúc khó thì đừng nên dùng margin hoặc chỉ đầu tư ở mức cho phép để có thể học hỏi được kinh nghiệm nhưng vẫn duy trì được tài khoản cho đến lúc uptrend để tất tay kiếm được lợi nhuận cao nhất.

Có một chiến thuật khác được nhắc đến trong bộ môn chạy trail là “Ngước nhìn lên khi đổ dốc”, ông Nam cho rằng có thể vận dụng điều này trong đầu tư. Nghĩa là khi mình đã vượt qua một con dốc cao và bắt đầu xuống dốc thì lúc nào cũng phải đặt kế hoạch trước là liệu nó có xuống sâu hơn hay không và bước tiếp như thế nào chứ không phải cứ bước đến đâu hay đến đấy.

Năng lượng quan trọng nhất trong đầu tư là lạc quan để giữ tinh thần của mình vượt qua những đau thương trong quá khứ và bước tiếp.

Nói về năng lượng cần nạp thêm vào để phục vụ quá trình đầu tư, Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI cho rằng có lẽ mọi người sẽ nghĩ năng lượng cần nạp nhiều nhất trong thời điểm này là nạp tiền vào tài khoản. Nhưng nạp năng lượng ở đây nên hiểu theo hướng là nạp kiến thức.

“Trong đầu tư việc nạp quá nhiều thông tin không có sự chọn lọc là khá nhiễu, cũng giống như đi chạy thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều thứ nhiễu trên chặng đường như gió thổi, mưa rơi. Cuối cùng chúng ta phân tâm và không đạt được kết quả mong muốn.

Nếu so sánh với chạy trail, thường khi chạy chúng ta hay có một người chạy đằng trước để theo dõi, chạy cùng người đó, từ đó tránh được sự phân tâm và giữ nhịp chạy luôn ổn định. Trong thị trường cũng giống như vậy, mỗi chúng ta cũng nên có một người đồng hành để đầu tư tốt hơn”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tự doanh mua ròng nghìn tỷ đồng tuần VN-Index mất mốc 1.000 điểm, tâm điểm cổ phiếu "vua"

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giữ vai trò hỗ trợ thị trường tốt nhất trong tuần với mức tăng thấp, nhóm này chỉ giúp ...

4 mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong môi trường lãi suất cao

Với các giao dịch ngắn hạn, công ty chứng khoán cho rằng việc tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mới nên chờ ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 7/11/2022: TPB, HSG, HPX, HJS, EVS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Khánh Vân