Nở rộ công ty hủy tư cách đại chúng: Vì đâu nên nỗi?

Bài 4: Công ty NOVA: Gom trăm gói thầu, ‘trợ thủ’ đưa Chế tạo Điện cơ Hà Nội mất tư cách đại chúng

Cập nhật: 07:00 | 17/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong bài viết: "Chế tạo điện cơ Hà Nội rút công ty đại chúng, đất vàng Melia Hà Nội về tay ai?", Tạp chí điện tử Kinh tế chứng khoán Việt Nam đã đề cập đến quá trình thâu tóm doanh nghiệp này của Công ty CP Điện lực Gelex. Trong một diễn biến khác, động thái mạnh tay gom cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) của Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA cũng là chất xúc tác làm thu hẹp mức độ đại chúng, buộc HEM phải rời thị trường chứng khoán.

Quá trình mất tư cách đại chúng của HEM có tác động không nhỏ của Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA (Công ty NOVA), trong đó có cú ‘chốt hạ’ gom 1 triệu cổ phiếu HEM vào quý 1/2024 để nâng tỷ lệ sở hữu lên 10,31%. Giao dịch này cũng chính thức khiến HEM không còn đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng do cổ đông thiểu số không nắm đủ 10%.

Ít ngày sau đó, NOVA tiếp tục gom hơn 550.000 cổ phiếu HEM, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 11,74%.

Hồ sơ của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho thấy, Công nghệ và Giải pháp NOVA của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Lan Anh đã trúng hàng trăm gói thầu từ Bắc vào Nam, qua đó tích lũy được nguồn lực dồi dào để từng bước gom cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn của Chế tạo cơ điện Hà Nội.

Doanh nghiệp có vốn 15 tỷ đồng gom hàng trăm gói thầu

Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA thành lập năm 2011, trụ sở tại số nhà 4, ngõ 14B, phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo lần đăng ký kinh doanh thay đổi mới nhất (tháng 8/2023), Công ty có vốn điều lệ chỉ 15 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Lan Anh (sinh năm 1979) giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc đồng thời là người đại pháp luật. Trước đó, doanh nghiệp này mang tên là Công ty CP Công nghệ dịch vụ điện tổng hợp GEST.

Thông tin về Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA trong lần đăng ký thay đổi mới nhất
Thông tin về Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA trong lần đăng ký thay đổi mới nhất

Dù quy mô vốn ở mức rất nhỏ như vừa nêu, Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA lại có ‘thành tích’ đấu thầu đáng khâm phục, nhất là tại các chủ đầu tư có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước. Điều này cho thấy tài năng trong việc chèo lái doanh nghiệp của nữ doanh nhân tuổi Mùi.

Cụ thể, Công ty đã được công bố trúng thầu ít nhất 133 gói thầu, còn 20 gói chưa công bố kết quả.

Địa bàn kinh doanh, trúng thầu của Công ty NOVA trải rộng khắp cả nước, tập trung nhiều nhất tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Sơn La, Khánh Hòa…

Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, doanh nghiệp này tham gia 26 gói thầu thì đã được công bố trúng 13 gói, trong đó có 4 gói thầu tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngoài ra, Công ty NOVA còn tham gia vào 4 gói chưa có kết quả.

Mới đây nhất, NOVA đã trúng gói thầu E-DVMN16-2024 - Dịch vụ mua ngoài năm 2024; Gia hạn licence của các thiết bị Firewall cho hệ thống mạng CNTT trong Công ty Thủy điện Sơn La (Lần 02). Giá trúng thầu cho gói này là 4.650.629.000 đồng. Đáng chú ý, biên bản mở thầu ngày 24/6/2024 ghi nhận Công nghệ và Giải pháp NOVA là nhà thầu duy nhất tham gia, với lợi thế lớn khi không gặp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Tại Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà, Công nghệ và Giải pháp NOVA (thời điểm còn có tên là Công ty CP Công nghệ dịch vụ điện tổng hợp GEST) từng gây chú ý lớn khi được trao hai gói thầu giá trị lớn chỉ trong 1 ngày. Đó là gói 2022.CT.GĐ1-PC02: Mua sắm, thi công lắp đặt thay thế máy bơm tại trạm bơm hồ (giá trúng thầu 62.348.123.000 đồng) và gói thầu 2022.CT.GĐ1-PC01: Mua sắm, thi công lắp đặt thay thế máy bơm tại trạm bơm sông (giá trúng thầu 46.308.086.600 đồng).

Đối tác ‘ruột’ tại các chủ đầu tư ngành điện

Quan sát hoạt động đấu thầu của Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA, có thể thấy doanh nghiệp này ‘ăn nên làm ra’ tại các chủ đầu tư ngành điện. Hàng loạt gói thầu tại các đơn vị này đã về tay NOVA. Đáng chú ý, rất nhiều gói thầu ở những chủ đầu tư này NOVA đều chỉ ‘một mình một ngựa’, không phải cạnh tranh.

Công nghệ và Giải pháp NOVA bén duyên với hầu hết các chủ đẩu tư đình đám ngành điện
Công nghệ và Giải pháp NOVA bén duyên với hầu hết các chủ đẩu tư đình đám ngành điện

Trong đó, Công nghệ và Giải pháp NOVA ghi dấu ấn đậm nét tại các chi nhánh trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Mới đây, doanh nghiệp này liên danh với Công ty CP Kỹ thuật điện Việt Nam là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng gói cung cấp thiết bị thí nghiệm tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện. Gói thầu này có giá 13.211.000.000 đồng, giá trúng thầu của liên danh rất sát, là 13.077.000.000 đồng.

Tại một đơn vị khác trực thuộc Tuyền tải điện Quốc gia là Ban quản lý dự án truyền tải điện, NOVA liên tục "bỏ túi" những gói thầu quy mô lớn trong thời gian qua.

Mới đây, ngày 11/4/2024, Ban này có Quyết định 587/QĐ-EVNNPT công bố Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA trúng gói thầu 5B: Cung cấp và vận chuyển VTTB nhất thứ (phạm vi cung cấp cho 2 dự án Nhà Bè và Thái Thụy). Gói này có giá dự toán 39.990.631.00 đồng, Công ty NOVA trúng thầu với giá rất sát, là 39.945.120.520 đồng, tức chỉ giảm hơn 40 triệu đồng. Đáng chú ý, gói này mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật từ tháng 10/2023, nghĩa là sau gần nửa năm Ban này mới công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngày 14/3/2024, Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA được Ban quản lý dự án truyền tải điện công bố trúng gói 5B: Cung cấp và vận chuyển VTTB nhất thứ (phạm vi cung cấp cho 2 dự án Châu Đức và Sa Đéc), với giá trúng thầu 33.865.157.168 đồng.

Ngày 16/11/2023, ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia ký Quyết định 1899/QĐ-EVNNPT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói số 9: Cung cấp, vận chuyển VTTB nhất thứ cho trạm, Dự án mở rộng ngăn lộ và cải tạo trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ. Quyết định công bố trúng thầu là Liên danh NOVA – Công ty CP Telematic.

Ông Phạm Lê Phú, TGĐ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia ký nhiều quyết định trúng thầu cho Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA
Ông Phạm Lê Phú, TGĐ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia ký nhiều quyết định trúng thầu cho Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA

Gói này có giá dự toán 108.425.585.000 đồng, giá trúng thầu của liên danh chênh lệch rất nhỏ so với dự toán, ở mức 108.177.631.041 đồng.

Ngoài ra, Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA còn ‘gom’ hàng loạt gói thầu giá trị cao tại các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia như Gói thầu số 8 - Cung cấp và vận chuyển VTTB nhất thứ và VTTB đường dây đấu nối (Ban QLDA Các công trình điện Miền Nam, giá trúng thầu 51.790.390.200 đồng).

Gói thầu 06: Cung cấp và vận chuyển VTTB phần nhất thứ trạm, Dự án Trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối, giá trúng thầu lên đến 169.874.222.966 đồng. Gói này NOVA tiếp tục liên danh với Công ty CP Telematic, Ban QLDA các công trình điện Miền Bắc là đơn vị mời thầu.

Gói thầu số 16: Cung cấp VTTB nhất thứ cho ngăn lộ mở rộng tại TBA 500 kV Đức Hòa, Dự án Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa; do Ban QLDA các công trình điện Miền Nam mời thầu. Gói này có giá trúng thầu 16.968.983.205 đồng, Công ty CP Công nghệ Dịch vụ Điện tổng hợp GEST (tên cũ của Công ty NOVA) trúng thầu trên tư cách độc lập.

Bên cạnh đó, Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA còn là đối tác ruột của các đơn vị đình đám thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam như Thủy điện Sơn La; Tổng công ty Điện lực Miền Bắc; Tổng công ty Điện lực Miền Trung; Tổng công ty Điện lực TP HCM – TNHH; Công ty Viễn thông Điện lực và CNTT; Tổng công ty Phát điện 3; Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN; Tổng công ty Điện lực Hà Nội…

Có thể nói, Công ty CP Công nghệ và Giải pháp NOVA đã ‘bén duyên’ với hầu hết các chủ đầu tư ngành điện khắp cả nước, với cả trăm gói thầu độc lập lẫn liên danh.

Nở rộ công ty hủy tư cách đại chúng: Vì đâu nên nỗi? (Bài 1)

Gần đây, không ít doanh nghiệp bị hủy tư cách đại chúng vì nhiều lý do. Có những doanh nghiệp đã tồn tại trên thị ...

Bài 2: Công trình Đô thị Hậu Giang (HGW) từ DN Nhà nước đến hủy tư cách công ty đại chúng

Ngày 11/1/2017, hơn 17,4 triệu cổ phiếu của Công ty CP Cấp thoát nước – Công trình đô thị Hậu Giang chính thức giao dịch ...

Bài 3: Chế tạo điện cơ Hà Nội rút công ty đại chúng, đất vàng Melia Hà Nội về tay ai?

Mới đây, UBCK đã có thông báo hủy tư cách đại chúng của Công ty CP Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM). Đây là ...

Cao Thái