Chính sách - Đầu tư

Bắc Ninh thành lập Ban Tiếp công dân sau sáp nhập, tăng cường minh bạch hành chính

Nhược Vy 25/07/2025 11:00

Sau sáp nhập, Bắc Ninh thành lập Ban Tiếp công dân cấp tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại và tăng cường tiếp nhận phản ánh từ người dân.

Kiện toàn bộ máy tiếp công dân trong giai đoạn mới

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn vừa ký Quyết định số 58/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh, một bước đi đáng chú ý trong quá trình hoàn thiện bộ máy hành chính sau sáp nhập và chuyển đổi đơn vị hành chính.

Ban Tiếp công dân tỉnh là đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh, trực tiếp quản lý Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Đơn vị này có con dấu riêng, được mở tài khoản và hoạt động theo quy định của pháp luật. Cơ sở chính của Ban đặt tại đường Ngô Văn Cảnh (phường Bắc Giang), cùng điểm tiếp công dân tại đường Lý Thái Tông (phường Kinh Bắc).

Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh
Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh

Về tổ chức, Ban gồm Trưởng ban (do một Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm), các Phó Trưởng ban (tương đương Trưởng phòng cấp Sở) và đội ngũ công chức tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc bổ nhiệm và miễn nhiệm lãnh đạo Ban do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Biên chế của đơn vị được phân bổ hàng năm trong tổng số biên chế của Văn phòng UBND tỉnh.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Bắc Ninh vừa trải qua quá trình sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, yêu cầu cần tái tổ chức, tinh gọn bộ máy nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả phục vụ người dân.

Tăng cường phòng chống nhũng nhiễu, cải thiện chất lượng phục vụ

Song song với việc thành lập Ban Tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng ký ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND để thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc hành chính.

Giải quyết nhũng nhiễu, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp tại Bắc Ninh
Cần giải quyết khó khăn cho người dân và doanh nghiệp tại Bắc Ninh

Kế hoạch nhằm khắc phục hiện tượng cán bộ, công chức lợi dụng vị trí công tác hoặc kẽ hở pháp lý để vụ lợi; đồng thời xóa bỏ tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục, giải quyết thiếu khách quan, gây mất niềm tin của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu:

  • Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
  • Thực hiện cải cách hành chính toàn diện, nâng cao tính công khai, minh bạch;
  • Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tiêu cực;
  • Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, phát huy vai trò giám sát từ xã hội.

Đặc biệt, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và UBND cấp xã phải công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ email công vụ trên Cổng thông tin điện tử để tiếp nhận phản ánh, tố cáo.

Củng cố niềm tin người dân sau sáp nhập hành chính

Trong quá trình sáp nhập hành chính, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư luôn là một lĩnh vực nhạy cảm, đòi hỏi phải được tổ chức lại một cách bài bản. Việc thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh, cùng với chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg, cho thấy quyết tâm không để người dân gặp khó trong tiếp cận chính quyền.

Ngoài việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng, các đơn vị còn được yêu cầu ban hành nội quy hoạt động hộp thư điện tử, xây dựng quy trình xử lý kịp thời và nghiêm minh đối với mọi hành vi sách nhiễu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cá nhân cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng tham nhũng, gây phiền hà trong phạm vi quản lý. Đây là điểm nhấn trong cách làm quyết liệt, hướng tới chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn bộ máy hành chính đang được sắp xếp lại.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Bắc Ninh thành lập Ban Tiếp công dân sau sáp nhập, tăng cường minh bạch hành chính
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO