Bắc Ninh: Nhà thầu uy tín trượt gói thầu nhỏ và nghi vấn "thông thầu"

Cập nhật: 14:03 | 16/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thành lập từ năm 2012, Công ty Cổ phần phát triển nhà Bắc Ninh (Cty CPPT nhà Bắc Ninh) vốn được biết đến là đơn vị khá mạnh trong lĩnh vực xây dựng cũng như nhiều kinh nghiệm trong công tác đấu thầu.    

bac ninh nha thau manh truot goi thau nho va nghi van thong thau

Tin tức đầu tư dự án tại Tiền Giang, Bắc Ninh

bac ninh nha thau manh truot goi thau nho va nghi van thong thau

Gọi đầu tư các dự án hạ tầng tại Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Ninh

bac ninh nha thau manh truot goi thau nho va nghi van thong thau

Bắc Ninh sắp có trung tâm thương mại khủng

Thế nhưng, mới đây tại gói thầu xây dựng tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tỉnh Bắc Ninh, nhà thầu này lại trượt thầu với những lý do…đầy bất ngờ.

Có hay không dấu hiệu thông thầu?

Đây chính là câu hỏi mà Thời báo Chứng khoán Việt Nam nhận được từ một số đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khi ngày 14/6/2019, Sở GD &ĐT tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 825/ QĐ – SGĐT thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01.

Được biết đơn vị trúng thầu gói thầu này là Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Ninh (Cty CPXD Bắc Ninh) với giá là 12.175.269.000 đồng. Hai “bại tướng” của Cty CPXD Bắc Ninh là Công ty TNHH Dũng Quyết và Cty CPPT nhà Bắc Ninh.

Ngay sau khi công bố kết quả, đã có nhiều bàn tán về tình trạng trượt thầu của Cty CPPT nhà Bắc Ninh. Thậm chí nhiều người còn cho rằng các nhà thầu đã “đi đêm” với nhau hòng nhường gói thầu này cho Cty CPXD Bắc Ninh?

Trao đổi với PV, một chủ doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho hay: “Nếu như Cty CPPT nhà Bắc Ninh đi đấu thầu ở địa bàn khác và trượt thầu thì chẳng có gì để nói. Nhưng việc công ty này trượt tại gói thầu "Sửa chữa, cải tạo và xây dựng mới nhà đa năng Trung tâm giáo dục – Giáo dục thường xuyên" thì có nhiều vấn đề bởi ai cũng biết đơn vị này lớn mạnh và có nhiều kinh nghiệm trong công tác đấu thầu”.

bac ninh nha thau manh truot goi thau nho va nghi van thong thau
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh

Trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01, chủ đầ tư đã đưa ra các nguyên nhân trượt thầu của Cty TNHH Dũng Quyết và Cty CPPT nhà Bắc Ninh. Nếu như Cty TNHH Dũng Quyết bị trượt thầu với lý do: Đảm bảo dự thầu không hợp lệ thì Cty CPPT nhà Bắc Ninh trượt thầu với hàng loạt nguyên nhân. Cụ thể, nhà thầu này không kê khai về doanh thu xây dựng và cung cấp tài liệu chứng minh về doanh thu xây dựng theo yêu cầu của HSMT; không báo cáo của nhà thầu về biện pháp tiết kiệm; không có tài liệu chứng minh cho nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu; năng lực thực hiện các hợp đồng tương tự không đáp ứng như yêu cầu của HSMT; năng lực cán bộ chủ chốt không đáp ứng theo yêu cầu HSMT; máy móc, thiết bị không đáp ứng theo yêu cầu HSMT.

Không chỉ có thế, trong HSDT, Cty CPPT nhà Bắc Ninh lại rất sơ sài trong làm hồ sơ. Đơn cử như bản tình tài chính trong 3 năm (2016, 2017,2018) của công ty này không có chữ ký, dấu đỏ của người đại diện công ty….

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Giáp, Phó trưởng Phòng kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Để gói thầu sớm được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ nên sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, Sở GD&ĐT đã thực hiện những bước như ký kết hợp đồng với nhà thầu để đơn vị trúng thầu tiến hành thi công. Cho đến thời điểm này (đầu tháng 8/2019 – làm việc với PV), công trình đã thi công được 30%. Chủ đầu tư cũng đã ứng cho nhà thầu với số tiền khoảng 28% so với tổng giá trị dự án”.

Kết quả dựa vào HSDT của nhà thầu?

Để làm sáng tỏ thông tin có quân xanh, quân đỏ trong gói thầu này hay không PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã liên hệ với Sở GD&ĐT để sắp xếp làm việc. Trước thông tin PV đưa ra, ông Ngô Văn Giáp cho hay, tổ chấm thầu làm việc hoàn toàn nghiêm túc và đúng theo tiêu chí của Luật Đấu thầu. Sau khi phát thông báo mời thầu, có 4 đơn vị mua hồ sơ. Tuy nhiên không biết vì lý do gì Cty CPXD Hoàng Kim đã không nộp HSDT.

Liên quan đến thông tin nhà thầu Cty CPPT nhà Bắc Ninh cố tình “trượt thầu” tại gói thầu này, ông Ngô Văn Giáp cho biết: “Chúng tôi chấm thầu dựa vào HSDT của nhà thầu. Chủ đầu tư là người đưa ra “đề bài” và “đáp án” còn nhà thầu “nộp bài” như nào thì là việc của người ta. Chúng tôi không có chức năng xác minh hay điều tra…”.

Theo tìm hiểu của PV, Cty CPPT nhà Bắc Ninh và Cty CPXD Bắc Ninh trước đây trực thuộc Sở Xây dựng Bắc Ninh. Sau khi cổ phần hoá hai đơn vị này đã tách ra riêng biệt.

Để làm sáng tỏ nghi vấn “bắt tay” nhau nhằm thông thầu gói thầu số 01, PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam có buổi làm việc với ông Ngô Văn Minh, Chủ tịch HĐQT Cty CPXD Bắc Ninh. Trả lời câu hỏi của PV, ông Minh cũng thừa nhận trước đây công ty ông và Cty CPPT nhà Bắc Ninh cùng trực thuộc Sở Xây dựng Bắc Ninh nhưng ông này cũng phủ nhận việc có “quân xanh, quân đỏ” và cho rằng đơn vị của mình không liên quan?

Ông Minh còn cho biết: “Cty CPPT nhà Bắc Ninh thu nhập hàng năm chỉ bằng 1/10 so với chúng tôi. Bên cạnh đó, từ trước đến nay, đơn vị đó chỉ xây dựng những nhà dành cho người thu nhập thấp đơn giản và làm hạ tầng nên năng lực và trình độ chắc chắn không thể bằng chúng tôi được”.

Trao đổi với PV, một chuyên gia đấu thầu cho hay: “Từ trước đến nay có nhiều đơn vị thực hiện theo bài: “Tự trượt thầu” nhằm tạo điều kiện tối đa cho “người quen trúng thầu”. Ở gói thầu này tôi chưa thể khẳng định có dấu hiệu thông thầu hay không, muốn làm rõ thì cần thiết phải mời các cơ quan chức năng vào cuộc”.

Cty CPPT nhà Bắc Ninh có địa chỉ tại Số 62 phố Nguyễn Hữu Nghiêm, phường Tiền An, TP Bắc Ninh. Công ty này được thành lập vào 3/12/2012. Theo niêm yết trên mạng đấu thầu Quốc gia, Cty CPPT nhà Bắc Ninh tham gia thi công 17 ngành nghề, có số vốn điều lệ 10 tỷ đồng và 150 nhân viên.

Cty CPXD Bắc Ninh có địa chỉ tại km2, đường Trần Hưng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Công ty này được thành lập từ năm 1997 và có số vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Hiện tại có 100 nhân công làm việc. Theo dữ liệu của Thời báo Chứng khoán Việt Nam có được, từ năm 2016 cho đến nay, đơn vị này đã trúng 23 gói thầu các loại, trong đó có nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Nguyễn Bắc