Bắc Ninh hé lộ khu vực vô cùng sầm uất trong tương lai cạnh sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu này, định hướng phát triển thành khu đô thị sân bay đa chức năng tầm quốc tế.
Quy hoạch tầm cỡ quốc tế gắn với sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Nam Sông Đuống (phân khu 2) với tỷ lệ 1/2.000, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong định hướng xây dựng khu đô thị sân bay đa chức năng mang tầm quốc tế. Đây sẽ là cơ sở để lập các đồ án quy hoạch chi tiết và quản lý đầu tư trong những năm tới.

Khu vực lập quy hoạch có diện tích hơn 12.800 ha, trải dài trên nhiều phường, xã như Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài. Phía Bắc giáp cao tốc Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, phía Đông giáp TP Hải Phòng. Với vị trí này, Nam Sông Đuống được kỳ vọng trở thành cửa ngõ kết nối kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Hồng với duyên hải Bắc bộ.
Theo định hướng, Nam Sông Đuống sẽ phát triển theo mô hình TOD (Transit Oriented Development), với mật độ cao, tập trung nhiều công trình cao tầng, hiện đại. Đây không chỉ là đô thị vệ tinh cho sân bay Gia Bình mà còn đảm nhiệm nhiều chức năng chiến lược: khu thương mại tự do - phi thuế quan, logistics đa phương thức, cảng cạn, công nghiệp phục vụ đường sắt cao tốc, trung tâm nghiên cứu & phát triển, công viên phần mềm, trung tâm hội nghị - triển lãm, khách sạn, văn phòng.
Về quy mô dân số, khu vực hiện có khoảng 200.000 người. Dự kiến đến năm 2050, số dân thường trú sẽ đạt 300.000–350.000 người. Nếu tính cả lao động, khách du lịch và người sử dụng dịch vụ, tổng quy mô hạ tầng cần phục vụ có thể lên tới 750.000–800.000 người. Điều này đòi hỏi hệ thống giao thông, hạ tầng xã hội và đô thị phải được đầu tư đồng bộ ngay từ giai đoạn đầu.
Dự án sân bay Gia Bình và tác động lan tỏa
Một cấu phần trọng yếu trong chiến lược phát triển của Bắc Ninh là dự án sân bay quốc tế Gia Bình, vừa được khởi công ngày 19/8. Dự án do Tập đoàn Masterise làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 120.800 tỷ đồng, diện tích hơn 1.900 ha. Quy mô này giúp Gia Bình trở thành sân bay lớn thứ ba cả nước về diện tích, chỉ sau Long Thành và lớn hơn cả Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Theo kế hoạch, sân bay sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác từ cuối năm 2026, kịp phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC 2027. Giai đoạn đầu, công suất dự kiến đạt 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác được nhiều loại tàu bay lớn như B777, B787, A350, A321 cũng như các chuyên cơ. Đến năm 2050, công suất hướng tới 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Khu đô thị Nam Sông Đuống sẽ đóng vai trò “hậu phương” cho sân bay Gia Bình, cung cấp không gian đô thị đa chức năng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, dịch vụ, thương mại và công nghiệp. Đặc biệt, các khu nhà ở công nhân, khu dân cư hiện hữu sẽ được chỉnh trang đồng bộ theo hướng xanh, bền vững, hiện đại.
Việc phát triển song song sân bay và khu đô thị Nam Sông Đuống dự kiến mang lại tác động lan tỏa mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh cũng như vùng lân cận. Không chỉ tạo động lực thu hút đầu tư, dự án còn mở rộng không gian phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của tỉnh trong tứ giác kinh tế phía Bắc.
Trong tầm nhìn dài hạn, Bắc Ninh định vị Nam Sông Đuống là khu đô thị sân bay quốc tế với đầy đủ chức năng của một trung tâm thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao. Sự phát triển của khu vực này sẽ gắn kết chặt chẽ với hành lang kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, đóng góp vào mục tiêu trở thành cực tăng trưởng quan trọng của vùng và cả nước.