“Bà trùm” của bia Heineken: Một nhà trâm anh thế phiệt - không thích kinh doanh

Cập nhật: 10:44 | 24/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Forbes 2018, Charlene de Carvalho-Heineken là 1 trong 5 người phụ nữ có khối tài sản khổng lồ giàu có nhất thế giới. Hiện bà đang nắm giữ trong tay 16,5 tỉ đô-la Mỹ; từ 23% cổ phần tại CTY Heineken.

Một nhà trâm anh thế phiệt - không thích kinh doanh

Charlene de Carvalho-Heineken sinh ra và lớn lên tại một làng chài Noordwijk, Hà Lan. Ông chủ Heineken chỉ độc nhất một cô con gái, vì thế, ông không bắt buộc con gái phải tham gia vào việc kinh doanh của gia đình. Tuổi thơ của con gái rượu nhà Heineken trôi qua rất thoải mái và êm đềm; với sự bảo bọc tuyệt đối của cha mẹ. Mẹ cô còn là tài xế riêng để có thể đưa đón cô đi học mỗi ngày.

3250-charlene-de-carvalho
Charlene de Carvalho-Heineken là 1 trong 5 người phụ nữ có khối tài sản khổng lồ giàu có nhất thế giới. Ảnh: Internet.

Năm 2002, Alfred Henry Freddy Heineken - ông chủ hãng bia nổi tiếng đã qua đời. Chính ông là người đã phát triển mạng lưới tiêu thụ; tự tay thiết kế nhãn hiệu và mẫu chai Heineken; với màu xanh chủ đạo như hiện nay. Tang lễ được tổ chức trong thầm lặng và giản dị, chỉ vài thành viên gia đình góp mặt: người vợ Lucille, con rể Michel và cô con gái 47 tuổi độc nhất của mình Charlene de Carvalho-Heineken.

Năm đó, tuy là con gái độc nhất của một trong những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất thế giới; nhưng Charlene chỉ được nắm giữ duy nhất 1 cổ phiếu tại Heineken, trị giá 32 đô-la Mỹ, thời giá năm 2002. Khi rời nghĩa trang, chồng bà đã hỏi: “Charlene, em phải quyết định trong vòng 10 ngày tiếp theo về việc có thừa kế vị trí của cha hay không”.

Điều này đồng nghĩa với việc cô con gái độc nhất nhà Heineken; người không có tí kiến thức và kinh nghiệm gì về kinh doanh; sẽ phải lên nắm quyền một CTY có doanh thu hàng năm 9,3 tỷ đô-la Mỹ. Cuối cùng, Charlene quyết định sẽ tiếp quản cơ ngơi cha để lại, bởi đó là tâm huyết cả cuộc đời và là cuộc sống của cha. Trớ trêu thay, tuy là người thừa kế duy nhất của Heineken; nhưng Charlene không có bất kỳ một tí hứng thú nào với việc kinh doanh.

Ngày quyết định tiếp quản Heineken; Charlene phải di chuyển từ Anh về lại Hà Lan. Xa rời cuộc sống giản dị, yên bình và 5 người con; Charlene, khi đó đã sắp sửa bước sang 50 tuổi; bắt đầu công tác vòng quanh thế giới để quan sát và nắm được các hoạt động của Heineken.

Từ đây, bà cũng bắt đầu học tập những kiến thức vận hành và quản trị kinh doanh để trở thành người thừa kế một đế chế lẫy lừng. Vốn chỉ yêu thích thể thao và nghệ thuật; hành trình của Charlene tại Heineken lại là một cuộc phiêu lưu mới mẻ và thú vị.

Charlene bước lên ngôi vị cao nhất của “đế chế” Heineken. Khi mới nhậm chức, mọi người luôn cho rằng Charlene không có kiến thức về kinh doanh; sẽ bán CTY, hoặc đẩy Heineken xuống vực thẳm. Khi ấy, cô con gái nhà Heineken đã đáp trả những lời nói đó cứng rắn: “Gia đình tôi là một phần của quá khứ, hiện tại và tương lai của hãng bia Heineken”. Từ 32 đô-la Mỹ tượng trưng, giờ đây, cô con gái nhà Heineken đã có trong tay mình khối tài sản khổng lồ 16,5 tỉ đô-la Mỹ.

Xây dựng thương hiệu nổi tiếng thế giới Heineken

Thời gian đầu, Michel thay Charlene đi vòng quanh thế giới để có thể gặp gỡ lãnh đạo; trong lúc Charlene ở nhà chăm sóc con nhỏ. Vào buổi tối, hai vợ chồng thường thức đến khuya để có thể trao đổi thông tin và các quyết sách cần thiết. “Tôi bắt đầu cảm thấy rất thích thú”; người thừa kế của Heineken kể lại.

Ngày nhậm chức với cương vị cao nhất với cổ đông lớn nhất (nắm giữ 50,005% cổ phần) Heineken; Charlene de Carvalho-Heineken đã cam kết không can thiệp vào hoạt động thường ngày của CTY. Tuy nhiên, thông qua quyền quản lý của cổ đông lớn nhất; bà đã cải tổ 4 lĩnh vực của CTY: hình ảnh, báo cáo tài chính, mua bán sáp nhập; lựa chọn bộ máy lãnh đạo.

Nhận thấy Heineken đang vuột mất nhiều cơ hội thúc đẩy và phát triển trên thị trường quốc tế; Charlene kêu gọi HĐQT thay thế CEO Thony Ruys. Sau khi rà soát nhân sự khổng lồ của CTY; Charlene để mắt đến Jean-François van Boxmeer. Boxmeer gia nhập Heineken năm 1984, khá giỏi về việc điều hành những thị trường mới nổi. Jean-François van Boxmeer mang đến nhiều cải tổ và thay đổi cho CTY, chẳng hạn ký hợp đồng bắt tay với “kình địch” Carlsberg.

Năm 2010, Heineken dưới trướng Jean-François van Boxmeer đã mua lại Femsa Cerveza; CTY sản xuất bia lớn thứ hai Mexico. Thương vụ trị giá 7,6 tỷ USD này mang lại thêm 20.000 nhân viên cho thương hiệu Heineken; nâng tổng số nhân viên CTY lên 81.000 trên toàn cầu. Hiện nay, Heineken là CTY sản xuất bia lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên doanh số của hãng đã tăng lên gấp gần 3 lần.

Dưới trướng Charlene de Carvalho-Heineken, Heineken rất chăm phát triển và xây dựng các mối quan hệ công chúng; tài trợ nhiều bộ phim bom tấn, nhiều giải đấu thể thao và những cuộc thi ca nhạc lớn. Uy tín cao đã đẩy cổ phiếu Heineken tăng vọt. Giá trị vốn hóa thị trường của Heineken cán mốc con số khổng lồ 43 tỷ đô-la Mỹ.

Từ “bà nội trợ thuần túy” chuyển sang nắm giữ và quản lý một CTY toàn cầu; bằng nhãn quan, tầm nhìn quản trị kinh doanh và cách sử dụng người tài khéo léo; Charlene hiện nay đã trở thành người giàu nhất đất nước Hà Lan. Khối tài sản của bà còn vượt qua nữ hoàng Beatrix.

Ánh Kim

Tin cũ hơn
Xem thêm