Ba trạm đổi pin xe điện nhà Petrolimex đã đi vào vận hành tại Hà Nội và TP.HCM
Ba trạm đổi pin xe máy điện của Petrolimex chính thức hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM, mở thêm lựa chọn cho người dùng khi chỉ mất khoảng 2 phút thao tác.
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bùng nổ, nhưng pin và thời gian sạc vẫn là rào cản lớn. Việc chờ sạc hàng giờ khiến xe điện khó cạnh tranh với thời gian ngắn đổ xăng, vì vậy mô hình trạm đổi pin dần trở thành “vũ khí” chiến lược, giúp người dùng có ngay pin đầy mà không mất thời gian chờ.

VinFast từng tiên phong với các điểm đổi pin cho dòng Impes, Ludo và Klara S tại hệ thống WinMart+, song do lượng khách hạn chế, dịch vụ này tạm dừng cuối năm 2022. Trước làn sóng xe điện tăng mạnh trở lại, hãng mới đây cho biết sẽ tái khởi động mạng lưới đổi pin với quy mô lớn hơn trước.
Gần đây nhất, Petrolimex cho biết đã đưa vào hoạt động ba trạm đổi pin dành cho xe máy điện tại hệ thống cây xăng của mình, gồm hai trạm ở Hà Nội và một trạm ở TP.HCM. Mỗi điểm đổi pin được trang bị kết nối internet và hệ thống điều khiển riêng, cho phép người dùng thao tác trực tiếp để thay pin nhanh chóng.
Các trạm này do startup Việt Nam Selex Motors thiết kế và sản xuất. Hãng cho biết toàn bộ quy trình đổi pin chỉ mất khoảng hai phút, thậm chí nhanh hơn việc tiếp nhiên liệu cho xe máy xăng, đồng thời loại bỏ hoàn toàn thời gian chờ sạc nhiều giờ như thông thường. Hiện mạng lưới đổi pin của Selex đã vượt mốc 100 trạm, tập trung chủ yếu tại các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Mỗi trạm có 19 khoang, đủ chỗ cho 18 pack pin sạc đầy và một khoang trống để tiếp nhận pin cũ. Hệ thống được sản xuất đạt chuẩn kháng nước, kháng bụi, gắn hai camera giám sát và cảm biến nhiệt cho từng khoang, cùng các cơ chế chống rò điện, quá áp, quá dòng, bảo đảm an toàn vận hành. Người dùng chỉ cần phối hợp ứng dụng di động với màn hình cảm ứng trên trạm: đặt pin đã sử dụng vào ngăn trống, trạm sẽ tự động mở khoang chứa pin đầy để lắp lên xe.
Pin dùng trong các trạm cũng do Selex tự phát triển. Mỗi pack pin nặng hơn 7 kg, dung lượng khoảng 1,16 kWh, vỏ làm từ nhựa ABS và nhôm, sử dụng cell Li-ion 21700 của LG và Samsung, đạt chuẩn chống bụi/nước IP67 và hoạt động ổn định trong dải nhiệt -10°C đến 60°C.
Không chỉ phục vụ các dòng xe do Selex sản xuất, công nghệ pin của hãng còn được nhiều thương hiệu khác áp dụng, như Roma SX của DK Bike hay các mẫu A, D, EH2 của EVGo (tập đoàn Sơn Hà). Bên cạnh đó, Selex tiếp tục theo đuổi chiến lược đổi pin với hai mẫu xe điện Camel và Camel 2, giá dưới 30 triệu đồng, hướng đến khách hàng chạy dịch vụ.
Một số chi tiết thiết kế đáng chú ý trên Selex Camel gồm yên sau tháo nệm nhanh, khung xe có thể kéo dài để chở hàng cồng kềnh và cụm đèn hậu tháo rời, thuận tiện lắp vào thùng hàng chuyên dụng.