Ba tháng đầu năm, Thuduc House (TDH) lỗ gần 30 tỷ đồng vì đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 15:03 | 28/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2023 ‘bết bát’, lỗ 3 trên 4 quý gần nhất, đầu tư chứng khoán cũng lỗ nặng.

Thuduc House (TDH) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với doanh thu thuần đạt gần 48 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ. Không còn tình trạng kinh doanh dưới giá vốn như cùng kỳ, Thuduc House lãi gộp 6,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động tài chính lại sụt giảm mạnh do không còn lãi từ thanh lý các khoản đầu tư và hoàn nhập dự phòng như cùng kỳ. Doanh thu tài chính giảm từ 10,3 tỷ đồng xuống dưới 1 tỷ trong khi chi phí tài chính tăng mạnh từ âm 51,8 tỷ lên mức 11,6 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí bán hàng phát sinh không đáng kể, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh cũng do không còn khoản hoàn nhập dự phòng. Kết quả, Thuduc House lỗ ròng gần 11 tỷ đồng quý 1 trong khi cùng kỳ lãi gần 60 tỷ đồng. Theo đó, lỗ lũy kế tại thời điểm 31/3 xấp xỉ 700 tỷ đồng.

Thuduc House thua lỗ nặng tại mảng đầu tư chứng khoán,
Thuduc House thua lỗ nặng tại mảng đầu tư chứng khoán.

Tại thời điểm cuối tháng 3, tổng tài sản của Thuduc House đã giảm nhẹ so với đầu năm xuống mức 1.382 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn và dài hạn chiếm phần lớn với tỷ trọng lên đến trên 62%. Lượng tiền mặt tại thời điểm cuối quý 1 chỉ còn chưa đến 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng không có nợ vay.

Trong bối cảnh tiền mặt gần cạn, Thuduc House còn đầu tư vào chứng khoán với giá trị gốc hơn 32 tỷ đồng và đang phải trích lập dự phòng giảm giá 27,6 tỷ đồng, tương đương mức tạm lỗ đến 86%.

Danh mục của Thuduc House chủ yếu gồm 2 cổ phiếu PPI và SC5 trong khi số lượng cổ phiếu STB nắm giữ không đáng kể. Thuduc House đầu tư vào PPI từ rất lâu và có thời điểm còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Thuduc House đã nhiều lần đánh tiếng muốn thoái sạch vốn tại đây nhưng đều bất thành.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Thuduc House còn thường xuyên bị Cục Thuế TPHCM nhắc tên liên quan đến các vụ xử phạt và truy thu thuế với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu TDH đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM chuyển từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo từ 13/4/2023 do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2022 là số âm. Ngoài ra, cổ phiếu này vẫn bị hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Tại phiên chiều 28/4 cổ phiếu TDH đang giao dịch quanh mức 3.130 đồng/CP, vốn hoá vỏn vẹn hơn 353 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ lên đến hơn 1.100 tỷ.

Về kết quả kinh doanh năm 2022, sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế 2022 Thuduc House đã sụt giảm từ mức 30 tỷ đồng về mức chỉ 8 tỷ đồng.

Theo giải trình của doanh nghiệp, trong BCTC hợp nhất lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp số trước kiểm toán của Thuduc House khoảng 30 tỷ đồng, thế nhưng, sau khi được đơn vị kiểm toán (Công ty TNHH Ernst và Young Việt Nam) thì lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 8 tỷ đồng, chênh lệch 72,93%.

Lý giải về việc này, Thuduc House cho rằng, sự chênh lệch này đến từ việc tăng chi phí tài chính do tăng trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư, cũng như tăng chi phí quản lý do tăng trích lập dự phòng các khoản công nợ phải thu quá hạn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng điều chỉnh giảm thu nhập khác từ hoạt động thanh lý tài sản, đồng thời ghi nhận tăng chi phí khác của dự án đã hoàn thành. Mặt khác, công ty bất động sản này cũng tăng khoản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại do trích trước chi phí xây dựng.

Cũng theo Thuduc House, trong năm 2022, tổng doanh thu của công ty theo báo cáo hợp nhất và báo cáo riêng đều giảm so với năm 2021 do giảm doanh thu từ các hoạt động thanh lý tài sản, thanh lý các khoản đầu tư.

Tuy nhiên, công ty cũng đã tiết giảm được tối đa các khoản chi phí hoạt động, từ đó chuyển lỗ 890 tỷ đồng trong năm 2021 thành lãi hơn 8 tỷ đồng trong năm 2022.

Cụ thể, tỷ trọng giá vốn trên doanh thu giảm do không phải trích lập thêm dự phòng giảm giá hàng tồn kho của công ty mẹ như năm 2021.

Nhà Thủ Đức (TDH) dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu để huy động 580 tỷ đồng

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc hủy ngày đăng ký ...

Thuduc House (TDH) tiếp tục bị cưỡng chế thuế gần 91 tỷ đồng

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (HOSE: TDH) thông báo đã nhận được các quyết định của Cục Thuế TP.HCM ...

Lợi nhuận Thuduc House (TDH) 'bốc hơi' 73% sau kiểm toán

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Thuduc House (TDH) giảm từ 30 tỷ đồng về 8 tỷ đồng, tương đương mất ...

Phúc Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm