Bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, gáo nước lạnh dội lên cổ phiếu QCG, Quốc Cường Gia Lai còn lại gì?

Cập nhật: 07:05 | 22/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Liên tiếp những thông tin tiêu cực ập đến khiến diễn biến tiếp theo của cổ phiếu QCG càng thêm khó đoán định. Điều cần làm bây giờ đối với nhà đầu tư và các cổ đông QCG là đánh giá lại hiệu quả kinh doanh lẫn triển vọng doanh nghiệp để xác định "cắt lỗ" hay tiếp tục "gắn bó" với Quốc Cường Gia Lai...

Cổ phiếu QCG bị dội "gáo nước lạnh"

Chiều ngày 19/7, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam; lệnh khám xét đối với bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Quyết định nêu trên nằm trong quá trình Bộ Công an điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (HOSE: GVR) Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan.

Được biết, ngoài vai trò Tổng giám đốc, bà Nguyễn Thị Như Loan còn là người sáng lập Quốc Cường Gia Lai. Có giai đoạn bà Loan còn đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này.

Ngay sau thông tin CEO Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai nhanh chóng "nằm sàn" trong phiên giao dịch 19/7 trong tình trạng bán tháo mạnh với hơn 3,5 triệu đơn vị nằm trong mục dư bán, trắng bên mua.

Trên thực tế, cổ phiếu QCG không cần chờ tới khi tin chính thức mới rơi. Kể từ cuối tháng 6, sau khi đại hội cổ đông bất thành do bà Loan không xuất hiện, QCG đã bắt đầu khiến nhiều nhà đầu tư "ôm" cổ phiếu này lo lắng khi bắt đầu chuỗi giảm điểm.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu QCG xuất hiện mô hình "cây thông" sau khi leo lên vùng đỉnh 18.000 đồng (hồi giữa tháng 4 năm nay), rồi sau đó liên tục rơi về mức giá hơn 9.000 đồng hiện tại.

Trong vòng 3 tháng trở lại đây, thị giá QCG đã giảm khoảng 50%, vốn hóa doanh nghiệp cũng "bốc hơi" hơn 2.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc tăng sốc, giảm sâu lại không phải là hiện tượng hiếm gặp của cổ phiếu này kể từ khi lên sàn.

Nhìn lại quá khứ, cổ phiếu QCG đã từng lập đỉnh lịch sử khi giao dịch vượt mốc 30.000 đồng giữa năm 2017. Cơn sốt giá cổ phiếu công ty nhà bà Như Loan manh nha từ khi có tin đồn về thương vụ chuyển nhượng dự án khu dân cư Phước Kiển.

Bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, gáo nước lạnh dội lên cổ phiếu QCG, Quốc Cường Gia Lai còn lại gì?
Dự án Khu dân cư Phước Kiển

Truyền thông sau đó đưa tin Quốc Cường Gia Lai ký với Công ty CP Đầu tư Sunny Island biên bản thỏa thuận chuyển nhượng 100% quyền sở hữu một công ty sẽ được thành lập, từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny.

Tới năm 2024, Cũng chính bởi dự án này, cơn sốt giá cổ phiếu QCG lại một lần nữa "tái diễn" khi tòa án buộc Quốc Cường Gia Lai trả lại hơn 2.882 tỷ đồng nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan liên quan đến vụ tranh chấp với Sunny Island (công ty trong hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát).

Với nhiều phiên tăng sốc sau khi có phán quyết từ tòa, thị giá QCG đã được đẩy lên mốc 18.000 đồng, cao nhất trong vòng 7 tháng kể từ giữa tháng 9/2023.

Trước đó, cổ phiếu QCG cũng xuất hiện nhiều đợt "sóng" vào nửa cuối năm 2021, giữa năm 2023...

Bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, gáo nước lạnh dội lên cổ phiếu QCG, Quốc Cường Gia Lai còn lại gì?
Nhìn lại những đợt tăng sốc, giảm sâu của cổ phiếu QCG

Quốc Cường Gia Lai còn lại gì?

Ngày 30/6, Quốc Cường Gia Lai đã tổ chức bất thành đại hội cổ đông thường niên 2024. Đại hội lần này của QCG bất thành có nguyên nhân chính do Tổng Giám đốc là bà Nguyễn Thị Như Loan "gặp vấn đề về sức khỏe". Được biết, bà Như Loan đang sở hữu 37,05% vốn QCG. Cùng với đó, con gái bà Loan là bà Huyền My – đồng thời là cổ đông lớn nắm 14,3% vốn – cũng vắng mặt.

Theo khoản 1 Điều 145 Luật Doanh nghiệp 2020, trường hợp cuộc họp lần 1 không đủ điều kiện tiến hành theo quy định thì thông báo mời họp lần 2 phải được gửi trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày dự định họp lần 1. Cuộc họp ĐHĐCĐ lần thứ hai được tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện từ 33% tổng số phiếu biểu quyết trở lên.

Như vậy là đã qua 21 ngày kể từ ngày tổ chức bất thành đại hội lần 1, Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa gửi thông báo đến cổ đông về thời gian họp lần tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, gáo nước lạnh dội lên cổ phiếu QCG, Quốc Cường Gia Lai còn lại gì?
Ngày 30/6, Quốc Cường Gia Lai đã tổ chức bất thành đại hội cổ đông thường niên 2024

Liên tiếp những thông tin tiêu cực "ập đến", khiến diễn biến tiếp theo của cổ phiếu QCG càng thêm khó đoán định.

Điều cần làm bây giờ đối với nhà đầu tư và các cổ đông QCG là đánh giá lại hiệu quả kinh doanh lẫn triển vọng doanh nghiệp để xác định "cắt lỗ" hay tiếp tục "gắn bó" với Quốc Cường Gia Lai.

Xét về tình hình kinh doanh, thời điểm hiện tại, phía doanh nghiệp chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024.

Nhìn lại quý 1/2024, QCG này ghi nhận 39 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 77% so với cùng kỳ và lãi sau thuế vỏn vẹn 651 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Như Loan giải thích doanh thu, lợi nhuận giảm do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án chồng chéo và vẫn đang trong quá trình góp ý sửa đổi để hoàn thiện. Cũng theo bà Loan, thủ tục triển khai các dự án đều không được giải quyết nên doanh thu, lợi nhuận công ty suy giảm.

Tổng tài sản tại thời điểm cuối tháng 3 năm nay đạt 9.515 tỷ đồng, trong đó phần lớn nằm ở hạng mục tồn kho với 7.033 tỷ đồng. Trong khi tiền mặt còn chưa tới 30 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dự án bất động sản dở dang chiếm tỉ trọng gần 70% tổng tài sản, Quốc Cường Gia Lai còn phải lo nộp lại 2.882,2 tỷ đồng vụ bà Trương Mỹ Lan theo như phán quyết của tòa.

Không chỉ "rối như tơ vò" khi liên quan tới bất động sản trong vụ án bà Trương Mỹ Lan, QCG còn gặp rắc rối với việc tham gia dự án 39-39B Bến Vân Đồn. Cũng chính bởi liên quan dự án này, bà Loan đã bị bắt như đã thông tin ở trên.

Cuối tháng 5 vừa qua, hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai cũng đã ban hành nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng dự án Nhà máy thủy điện Ia Grai 2 và Nhà máy thủy điện Ayun Trung với giá trị lần lượt dự kiến khoảng 235 tỷ đồng và 380 tỷ đồng.

Theo tài liệu cung cấp trước đại hội, hội đồng quản trị QCG dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, với mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng.

Đây được coi là mục tiêu tương đối lạc quan khi doanh thu 1.300 tỷ đồng là gấp 3 lần mức thực hiện năm 2023. Mục tiêu lãi trước thuế 100 tỷ đồng, gấp 20 lần con số năm ngoái.

Năm nay, Quốc Cường Gia Lai cũng sẽ không chia cổ tức...

Người đàn ông bí ẩn đứng sau đại gia Nguyễn Thị Như Loan là ai?

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Như Loan - nữ doanh nhân sinh năm 1960, dù ở đỉnh cao hay thời khắc khó khăn, bà Loan ...

Trước khi bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, Cường Đô La kiếm tiền từ đâu?

Nguyễn Quốc Cường hay biệt danh là “Cường Đô La” (sinh năm 1982, tại Gia Lai) - cái tên quá đỗi quen thuộc với dân ...

Đại hội cổ đông thường niên lần 2 của Quốc Cường Gia Lai sẽ lại bất thành?

Đã sắp tới ngày phải tổ chức đại hội cổ đông lần 2 theo quy định, thế nhưng Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa gửi ...

Lưu Lâm