Ba nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán giúp bạn trở nên giàu có năm 2022

Cập nhật: 11:00 | 28/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Tuân thủ những nguyên tắc đầu tư đơn giản có thể giúp bạn thay đổi tích cực, kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong năm 2022 sắp tới.

Cuối năm là thời điểm tốt để bạn nhìn lại các danh mục đầu tư, từ cổ phiếu đến các lĩnh vực khác của mình để cân nhắc xem những gì đã làm tốt để phát huy và những gì còn tồn tại để thay đổi. Gần như đây là nhiệm vụ mà nhà đầu tư nào cũng cần làm.

5559-dau-tu-chung-khoan
Đầu tư thành công không khó nếu bạn duy trì tâm lý cẩn trọng. (Nguồn: Charlotte Stories).

Khi năm 2021 sắp qua, hãy nghĩ về những gì bạn có thể làm để đầu tư thông minh và thu được lợi nhuận như ý muốn vào năm 2022. Dưới đây là ba nguyên tắc đầu tư mà trang The Motley Fool đưa ra:

1. Đừng bao giờ quên năm 2020

Có thể bạn sẽ cảm thấy kỳ lạ, tại sao bước sang năm 2022 rồi mà còn cần nghĩ về quá khứ từ hai năm trước? Có vẻ như nguyên tắc này đã lỗi thời?

Thực tế, nhiều nhà đầu tư đã dự báo về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán trong nhiều năm. Sau đó, nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường với tâm lý “được lúc nào hay lúc đó”, như thể tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Điều đó có nghĩa là ai cũng cố gắng tìm kiếm sự an toàn, thay đổi để đa dạng hóa đầu tư, tránh rủi ro cao.

Thực tế, năm 2020 là năm bắt đầu đại dịch COVID-19, tâm lý của các nhà đầu tư cũng là sẵn sàng cho sự sụp đổ của thị trường nếu điều tồi tệ xảy ra. Tuy nhiên, đến năm 2021 thì có vẻ như các nhà đầu tư đã quá vội vàng hoặc tình hình khó khăn hơn nên họ chuyển sang sẵn sàng mạo hiểm. Những sai lầm cũng vì vậy mà phát sinh nhiều hơn.

Vì vậy, vào năm 2022, bạn nên cố gắng để không quên một năm 2021 nhiều biến động nhưng tốt nhất, hãy ghi nhớ về nguyên tắc được xác định từ năm 2020: Đa dạng hóa đầu tư, cẩn trọng, không vội vàng.

2. Đừng mất công cố tìm thời điểm mua vào, bán ra

Quy tắc đầu tư thứ hai là một cách tiếp cận của nhà đầu tư thành công nhất thế giới Warren Buffett. Không chỉ vậy, hầu hết tất cả các nhà đầu tư dài hạn thành công đều đồng ý với quan điểm này.

Khi chúng ta đầu tư trong nhiều thập kỷ, việc cố gắng xác định thời điểm mua vào, bán ra thực chất chỉ là một việc làm gia tăng căng thẳng và lãng phí thời gian chứ không có nhiều ý nghĩa.

Nhiều nỗ lực không đúng lúc, đúng chỗ thậm chí còn khiến kết quả đầu tư của bạn tệ hơn cả ra quyết định ngẫu nhiên. Không một ai có khả năng định thời điểm chính xác của thị trường.

Dĩ nhiên, trong giai đoạn thị trường biến động, khủng hoảng kéo dài suốt năm 2021, việc căn thời điểm là không thể tránh khỏi. Bạn có thể không quá áp lực tìm ra thời điểm tốt nhất để bán nhưng hãy cân nhắc đến các quyết định mua và bán.

Phân tích, am hiểu về thị trường sẽ có tính hiệu quả cao hơn trong đầu tư thay vì lệ thuộc vào thời gian mua vào, bán ra mà vốn dĩ bạn không thể kiểm soát.

3. Định giá cổ phiếu là nhiệm vụ quan trọng nhất trong đầu tư

Cuối cùng, vào bất kỳ thời điểm nào trong năm tài chính thì với tư cách là một nhà đầu tư, bạn cần cố gắng định giá cổ phiếu tại thời điểm cụ thể đó. Những gì đã xảy ra trước đây chẳng còn nhiều ý nghĩa, giá thị trường lúc đó như thế nào, giá thấp hơn bao nhiêu trước khi thị trường sụp đổ cũng không thực sự quan trọng. Điều ý nghĩa nhất là bạn hãy học cách định giá cổ phiếu.

Nhiều nhà đầu tư thường hay giả định không có căn cứ, tự xây dựng một niềm tin không có thật. Chẳng hạn, bạn có thể cho rằng một cổ phiếu đang giảm giá 60% thì rất có thể sau đó nó sẽ tăng giá trở lại.

Tuy nhiên, giả định như vậy là cực kỳ nguy hiểm. Thay vì tự an ủi hay xoa dịu mình, bạn nên học cách định giá giá trị thực của cổ phiếu đó dựa vào bảng cân đối kế toán, báo cáo doanh thu của công ty.

Với các khoản nợ tăng cao và vốn chủ sở hữu bị “pha loãng”, nhiều công ty hiện được đánh giá cao hơn so với thực tế ngay cả khi giá cổ phiếu của họ đang giảm.

Các thị trường đầu tư trên khắp thế giới đang quay cuồng vì đại dịch COVID-19 và nhiều công ty lớn thậm chí vẫn đang giao dịch ở mức giá được coi là giá “chiết khấu”.

Hiện tại hoặc bước sang năm 2022 có thể là thời điểm để các nhà đầu tư chớp lấy thời cơ. Dù bạn sẵn sàng mạo hiểm hay muốn an toàn, hãy ghi nhớ ba nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán kể trên để thành công hơn trong năm 2022 nhé.

Giao dịch theo tín hiệu kỹ thuật Phá nền (Breakout), hiệu quả ra sao?

Theo lý thuyết, tín hiệu này có thể là điểm khởi đầu cho một xu hướng tăng hoặc giảm giá mới. Vậy tín hiệu Phá ...

Tăng hiệu quả đầu tư bằng phương pháp trading trên nền đầu tư dài hạn

Bài viết dưới đây chỉ ra một phương pháp gia tăng hiệu suất đầu tư dựa trên một điểm bất hợp lý của thị trường ...

Không nên đặt cược vào cổ phiếu “hot”

Từ lâu, những nhà đầu tư được kính trọng nhất trên thế giới đều chia sẻ, cách tốt nhất để các nhà đầu tư mới ...

Thu Phương