ASUS ExpertBook B5 (B5402CEA): Laptop chuẩn doanh nghiệp, đứng đầu phân khúc tầm trung?

Cập nhật: 08:59 | 16/08/2022 Theo dõi KTCK trên

ASUS ExpertBook B5 là sự lựa chọn rất đáng chú ý ở phân khúc laptop dưới 20 triệu. Đây là dòng máy doanh nghiệp tầm trung của ASUS, vừa có độ bền tốt, cấu hình với khả năng nâng cấp dồi dào về sau đồng thời sở hữu những giá trị đặc thù mà những chiếc laptop không phải laptop doanh nghiệp khó có được.

Bảng giá Laptop Asus tháng 8/2022: Thiết kế tinh tế nhưng liệu có đủ tốt?

Laptop Asus TUF Gaming FX517ZE i5 (HN045W): Ngoài đấu trường gaming còn là chiến binh đa dụng

Bảng giá máy tính bảng Masstel tháng 8/2022: Giá thành rẻ liệu chất lượng có đủ tốt?!

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

ASUS ExpertBook B5 với nhiều nâng cấp về cấu hình, tính năng, hướng tới đối tượng người dùng doanh nghiệp yêu cầu cao về các yếu tố di động, hiệu năng, khả năng kết nối, độ bền và bảo mật. Asus ExpertBook B5 tại Việt Nam hiện có 2 phiên bản.

Một bản B5 tiêu chuẩn với thiết kế gập mở truyền thống, trong khi bản B5 Flip sở hữu màn hình cảm ứng xoay gập 360 độ. Bản B5 Flip hiện đã được bán ra thông qua hệ thống đại lý bán lẻ của Asus trên toàn quốc với mức giá khởi điểm từ 24,19 triệu đồng. Còn ExpertBook B5 tiêu chuẩn hướng đến khách hàng dự án và doanh nghiệp, mức giá sẽ thay đổi tùy theo cấu hình đặt hàng. Nó có giá từ 26 triệu đồng đối với cấu hình cơ bản Intel Core i5-1135G7, SSD 512GB, RAM16GB.

Thiết kế tối giản, chuyên nghiệp

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Ngôn ngữ thiết kế của ExpertBook B5 vẫn giữ được bản sắc chuyên nghiệp, tối giản của dòng ExpertBook. Nắp máy màu xanh than được hoàn thiện bằng hợp kim nhôm, trong khi bàn phím và khu vực chiếu nghỉ tay được làm bằng hợp kim nhôm-magie. Độ hoàn thiện của máy rất chắc chắn, cứng cáp và đẳng cấp, không hề ọp ẹp hay lỏng lẻo.

ExpertBook B5 tiếp tục đạt chuẩn độ bền quân đội Mỹ MIL-STD 810H với khả năng chịu sốc, va đập, hoạt động được ở những môi trường khắc nghiệt với nhiệt độ, độ ẩm, áp suất cao. Máy được Asus công bố có thể chịu được thả rơi từ độ cao 120cm, phần bàn phím có tính năng chống tràn nước, chịu được lượng nước khoảng 66 cc (tương đương 66 ml) mà không hề hấn gì. Kích thước của máy là 13,3 inch nhưng thực tế máy rất nhỏ gọn. Trọng lượng của máy chỉ 1kg, cùng độ dày 16,9mm. Nó gọn gàng và nhẹ để mang trong ba lô hoặc túi đeo chéo, vì máy không chiếm nhiều không gian.

Mặt trước có logo ExpertBook ở góc trên bên phải với đèn LED trạng thái. Đèn này sẽ chuyển sang màu đỏ khi bạn đang sử dụng tính năng gọi điện video hoặc gọi thoại trên một chương trình họp trực tuyến như Zoom, Google Meet, Skype. Một điểm đáng tiếc ở thiết kế của ExpertBook B5 là việc không thể mở máy bằng một tay do bản lề rất chắc chắn và cơ chế bản lề không hỗ trợ.

Kết nối đa dạng, phím nguồn kiêm vân tay lạ mắt

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Mỏng nhẹ là vậy nhưng các cổng kết nối trên ExpertBook B5 vẫn khá phong phú, không bị lược giảm nhiều như các mẫu laptop gọn nhẹ khác. Cụ thể, máy có tới 2 cổng Thunderbolt 4 USB-C băng thông 40Gbps, vừa truyền dữ liệu, xuất âm thanh, hình ảnh 4K, sạc pin. Bên cạnh đó là 1 cổng HDMI 2.0b và 1 cổng micro HDMI để kết nối mạng có dây RJ45 chuẩn Gigabit khi kết hợp với cáp chuyển đi kèm trong hộp.

Các cổng kết nối còn lại gồm 1 USB 3.2 Gen2 Type-A, 1 jack âm thanh combo 3.5mm. Tất nhiên, các kết nối không dây như Wi-Fi 6 ax, Bluetooth 5.0 cũng hiện diện đầy đủ. Với 2 cổng Thunderbolt 4 và 1 cổng HDMI 2.0b, theo Asus, ExpertBook B5 cho phép xuất hình ảnh ra 3 màn hình 4K cùng lúc, khi bạn cần đa nhiệm tối đa.

Một điểm thú vị là nút nguồn của ExpertBook B5 được đặt bên cạnh phải thay vì nằm trên khu vực bàn phím. hím nguồn của ExpertBook B5 cũng được tích hợp cả cảm biến vân tay, tương tự như một số smartphone hiện nay. Tốc độ nhận diện vân tay nhanh, chuẩn xác, giúp việc đăng nhập Windows rất tiện lợi, đỡ phải gõ mật khẩu.

Màn hình lật mở 180 độ linh hoạt

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Asus ExpertBook B5 chỉ có màn hình 13,3 inch, tỷ lệ màn hình 16:9. Độ phân giải của màn hình là Full HD 1920 x 1080 pixels đủ để cho hình ảnh sắc nét. Công nghệ màn hình anti-glare là một điểm cộng lớn trong việc hạn chế phản xạ màn hình, nhất là khi bị ánh sáng trực tiếp chiếu vào.

Màn hình có thể mở một góc tối đa 180 độ, thuận tiện khi cần thay đổi góc nhìn cho phù hợp với nhiều vị trí khác nhau hoặc khi cần trao đổi công việc với người đối diện. Khả năng thể hiện 100% gam màu sRGB mang đến màu sắc tươi tắn, độ tương phản tốt, góc nhìn rộng.

Điểm hạn chế là độ sáng màn hình hơi thấp, chỉ 300 nits, chúng ta thường phải để màn hình từ 80% đến 100% mới sử dụng được. Màn hình thích hợp làm việc trong nhà hơn, mang ra ngoài trời sẽ khá tối và khó nhìn.

Loa và webcam

Laptop có hai loa được đặt ở phía dưới cho âm lượng vừa đủ và chất lượng cơ bản, đủ dùng cho các cuộc họp trực tuyến. Máy được trang bị công nghệ khử nhiễu hai chiều Asus AI, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để loại bỏ tạp âm cho cả loa và mic trên ExpertBook B5.

Asus còn trang bị công nghệ khử nhiễu 3D tích hợp vào webcam HD của ExpertBook B5 giúp cải thiện chất lượng hình ảnh trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Webcam đi kèm với một lớp vỏ vật lý, đảm bảo bảo vệ hình ảnh cá nhân của người dùng, hạn chế khả năng lộ hình ảnh nhạy cảm, đặc biệt hữu ích khi làm việc tại nhà. webcam HD 1MP trên chiếc laptop này vẫn chỉ ở chất lượng trung bình.

Bàn phím, touchpad dễ chịu, phím số ảo thú vị

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

ExpertBook B5 sở hữu bàn phím khá rộng rãi, được làm dạng Full Size với độ nảy tốt, mang lại trải nghiệm gõ phím dễ chịu. Phần bản lề ErgoLift sẽ tự động nghiêng bàn phím một góc khoảng 15 độ để có vị trí gõ thoải mái hơn.

Bàn phím có tính năng chống tràn, có thể chịu được 66ml chất lỏng mà không bị hỏng. Đèn nền bàn phím dạng LED đơn màu, độ sáng đủ tốt để làm việc buổi tối mà không cần bật quá nhiều đèn bàn.

Touchpad có kích thước thoải mái, độ nhạy tốt, tiếp tục được Asus trang bị bàn phím số ảo NumberPad 2.0 phục vụ cho việc phục vụ các mục hoặc nhập liệu. Nếu bật các phím số ảo này lên thì bạn vẫn có thể di chuột bình thường, điều này thật tuyệt vời.

Hiệu năng ổn áp, dễ dàng nâng cấp thêm sức mạnh

Laptop Asus ExpertBook B5 có cấu hình như sau:

-CPU: CPU Intel Core i5-1135G7, 4 nhân 8 luồng, xung nhịp cơ bản 2,4 GHz, turbo tối đa 4,2 GHz, bộ nhớ đệm 8MB, TDP tối đa 28W.

-Bộ nhớ: 8GB RAM LPDDR4X 3200 MHz gắn cứng, có 1 khe cắm RAM riêng để nâng cấp, hỗ trợ tối đa 48GB RAM

-Dung lượng: 512GB M.2 NVMe PCIe 3.0 SSD, với 1 khe SSD M.2 NVMe PCIe 3.0 rời để nâng cấp

-GPU: GPU tích hợp Intel Iris Xe 1.30 GHz

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Cấu hình này đủ để ExpertBook B5 xử lý các công việc hàng ngày của bạn một cách dễ dàng như duyệt web với khoảng 20 tab, soạn tài liệu, chỉnh sửa ảnh hoặc video cơ bản với Premiere Pro khi cần thiết.

Dung lượng RAM 8GB sẽ hơi thiếu khi cần chạy đa nhiệm. Bạn có thể nâng cấp lên khoảng 16GB RAM, thậm chí 48GB cho thoải mái. Laptop cũng đã sẵn sàng nâng cấp lên Windows 11. ExpertBook B5 cũng có các tùy chọn cấu hình khác với chip i3 hoặc i7, nhiều RAM hơn hoặc SSD kép.

Khả năng nâng cấp của ExpertBook B5 khá ấn tượng khi có 1 khe cắm ổ cứng SSD M.2 và 1 khe RAM trống hỗ trợ nâng cấp lên tối đa 48GB.

Thời lượng pin

Về thời lượng pin, Asus tuyên bố rằng ExpertBook B5 cung cấp thời lượng pin lên đến 14 giờ. Máy hỗ trợ sạc nhanh, cho phép sạc 60% pin trong 39 phút. Khi mua máy, bạn sẽ có 2 tuỳ chọn pin là 33WHr và 66WHr. Với viên pin 33WHr, nếu dùng máy để chỉnh sửa tài liệu, gõ văn bản vè bật độ sáng màn hình khoảng 60% thì ta sẽ có 4 – 5 giờ sử dụng. Phiên bản 66WHr hiển nhiên sẽ cho thời gian sử dụng tốt hơn.

Kết luận

Mỏng, nhẹ, có tính di động cao nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ, độ bền và khả năng kết nối đa dạng, Asus ExpertBook B5 cho thấy đây là một mẫu laptop dành cho doanh nhân đầy tiềm năng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Dell XPS 13 9310 i5: Ultrabook có xứng danh kiệt tác công nghệ?

Dell XPS 13 9310 là một sản phẩm nức tiếng trong phân khúc laptop cao cấp của Dell với nhiều cấu hình và phiên bản ...

Laptop Dell 2022: Top 1 gọi tên ai?

Hiện nay, laptop Dell luôn chiếm một thị phần lớn trên thị trường, không chỉ riêng ở thị trường nước ta mà trên toàn thế ...

Bảng giá máy tính bảng Masstel tháng 8/2022: Giá thành rẻ liệu chất lượng có đủ tốt?!

Máy tính bảng là một thị trường khá đa dạng với rất nhiều cái tên góp mặt, và bạn đã từng nghe qua thương hiệu ...

Huyền Trang

Tin cũ hơn
Xem thêm