Apple Store mở cửa tại Việt Nam, Vietcap dự báo FPT Shop có thể lỗ ròng đến 138 tỷ đồng

Cập nhật: 11:47 | 17/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia Vietcap dự báo doanh số bán hàng của FPT Shop giảm 30% trong năm 2023, cùng với đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi bán lẻ này cũng giảm còn 8,7% trước sự cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ điện thoại.

Apple Store mở cửa tại Việt Nam, Vietcap dự báo FPT Shop có thể lỗ ròng đến 138 tỷ đồng

Theo thông tin từ FPT Retail, kết thúc quý I/2023, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng, trong đó 424 cửa hàng bán đồ gia dụng, tăng 144 cửa hàng so với hồi đầu năm.

Trong báo cáo phân tích mới nhất, Công ty Chứng khoán Vietcap (tên cũ là Chứng khoán Bản Việt, HOSE: VCI) đưa ra dự báo kết quả kinh doanh của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) sẽ có sự đối lập trong năm 2023.

Cụ thể, theo chuyên gia Vietcap, mặc dù doanh thu của FPT Retail có thể tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên, dưới áp lực của chi phí, doanh nghiệp có thể lỗ ròng đến 21 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn khoản lợi nhuận 390 tỷ đồng năm cũ.

Nguyên nhân trọng yếu, theo Vietcap, là đến từ triển vọng tiêu thụ hàng điện tử - điện máy xuống thấp. Trong đó, Vietcap dự báo doanh số bán hàng tại FPT Shop giảm 30% trong năm 2023, cùng với đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi bán lẻ này cũng giảm còn 8,7%.

Vietcap cho rằng, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xuống thấp dẫn tới việc FPT Shop phải giảm biên lợi nhuận gộp để kích thích doanh số. Từ đó, nhóm phân tích nhận định chuỗi FPT Shop có thể lỗ ròng đến 138 tỷ đồng trong năm nay. Đáng nói, ở báo cáo trước đó, Vietcap dự phóng lợi nhuận 2023 cho FPT Shop ở mức 201 tỷ đồng.

Theo thông tin từ FPT Retail, kết thúc quý I/2023, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng, trong đó 424 cửa hàng bán đồ gia dụng, tăng 144 cửa hàng so với hồi đầu năm.

Mới đây, người tiêu dùng hàng điện tử đã xôn xao trước thông tin Apple mở cửa hàng trực tuyến chính thức tại Việt Nam, từ ngày 18/5. Apple cho biết sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng trên toàn quốc.

Apple Store trực tuyến sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ vượt trội và hỗ trợ cá nhân hóa tương tự như các địa điểm Apple Store trên toàn thế giới. Theo đó, cửa hàng trực tuyến sẽ có một đội ngũ chuyên gia luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Giới chuyên môn đánh giá, sự xuất hiện của Apple Store dù mới chỉ ở nền tảng trực tuyến, nhưng sẽ khiến cho cuộc chiến của các nhà bán lẻ điện thoại càng trở nên khắc nghiệt.

Ở chiều đối lập, nhóm chuyên gia Vietcap có quan điểm tích cực đối với triển vọng của chuỗi nhà thuốc Long Châu, khi nhu cầu về thuốc ít biến động, dễ dàng vượt qua tác động chung của nền kinh tế.

"Điều này cho phép Long Châu tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận trong giai đoạn mở rộng mà không ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ doanh số trên cửa hàng trong bối cảnh sức tiêu dùng giảm ở ngắn hạn", Vietcap cho biết.

Đồng thời, Vietcap đưa ra dự báo biên lợi nhuận gộp năm 2023 của chuỗi nhà thuốc Long Châu ở mức 24,5%, tiếp tục tăng lên 25,8% và 27% ở giai đoạn 2024 - 2025. Long Châu có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng trong giai đoạn từ nay đến 2025. Không chỉ gây ấn tượng bởi quy mô, Long Châu còn là chuỗi nhà thuốc hiếm hoi "dám" lên kế hoạch mở rộng trong năm 2023.

Trong quý I/2023, Long Châu đã mở thêm 56 cửa hàng mới và biên lợi nhuận gộp đạt 23,4%. Đơn vị phân tích kỳ vọng Long Châu sẽ là nguồn lợi nhuận chính của FPT Retail và gần như bù đắp khoản lỗ của FPT Shop trong năm nay.

Còn giai đoạn 2024 - 2025, Long Châu được kỳ vọng sẽ đóng góp lần lượt 69% và 51% vào lợi nhuận ròng của FPT Retail, theo dự báo của Vietcap.

Cập nhật kết quả kinh doanh FPT Retail, hết quý I/2023, doanh thu đạt 7.750 tỷ đồng, không biến động so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 4.500 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 58%), giảm 20% cùng kỳ; doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.280 tỷ đồng, tăng 52%.

Sự canh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ khiến FPT Retail phải tung ra các chương trình khuyến mãi, qua đó chi phí bán hàng tăng 25% cùng kỳ lên 910 tỷ đồng. Cộng thêm chi phí lãi vay tăng đến 84%, FPT Retail báo lỗ ròng hơn 5 tỷ đồng, trong khi quý I/2022 có lãi 165 tỷ đồng.

Năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng (tăng 13% so với kết quả thực hiện 2022) và lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng (giảm 51%). Như vậy, sau ba tháng đầu năm, doanh nghiệp vẫn còn cách rất xa chỉ tiêu lợi nhuận được Đại hội đồng cổ đông giao phó.

Phó tổng giám đốc FPT Retail (FRT) liên tiếp bán ra cổ phiếu công ty

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch sáng ngày 15/3, cổ phiếu FRT tăng 2,44% lên mức 71.300 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao ...

Ra mắt thương hiệu Lazy Bee, ứng dụng giao đồ ăn Beamin 'lấn sân' bán mỹ phẩm

Sau gần 2 năm nghiên cứu, ứng dụng gọi đồ ăn Beamin chính thức “lấn sân” sang lĩnh vực làm đẹp bằng việc cho ra ...

Chuỗi Long Châu tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" cho FPT Retail

Doanh thu riêng chuỗi FPT Long Châu trong quý vừa qua đạt mức 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ, đồng thời duy ...

Thanh Phong