Xu hướng

Apple chuẩn bị “lột xác” MacBook và iPad với màn hình OLED, giá tăng mạnh

Bạch Băng 30/10/2025 7:02

Việc đưa OLED vào các dòng MacBook Air, iPad Air và iPad Mini là chiến lược giúp Apple củng cố lợi nhuận và định vị thương hiệu cao cấp.

Kế hoạch chuyển đổi màn hình và cuộc chơi dài hạn của Apple

Sau nhiều năm trung thành với tấm nền LCD và mini-LED, Apple đang chuẩn bị cho một bước ngoặt lớn: phổ cập công nghệ màn hình OLED trên các dòng MacBook Air, iPad Air và iPad Mini. Theo nguồn tin từ Bloomberg, đây là một phần trong chiến lược mở rộng OLED mà hãng đã triển khai trên iPhone, iPad Pro và Apple Watch.

iPad Air mới nhất của Apple
Dòng iPad Air mới nhất của Apple hiện nay

Theo lộ trình, MacBook Pro với màn hình OLED sẽ ra mắt vào cuối năm 2026 hoặc đầu 2027, đi kèm với thiết kế hoàn toàn mới. Trong khi đó, MacBook Air OLED vẫn đang được phát triển và sẽ chưa xuất hiện trước năm 2028. Tất cả các mẫu máy này được kỳ vọng sử dụng chip M6, đánh dấu bước chuyển tiếp giữa hai thế hệ công nghệ phần cứng.

Trước khi tiến tới OLED, Apple dự kiến phát hành MacBook Air với chip M5 vào mùa xuân 2026, cùng với MacBook Pro trang bị M5 Pro và M5 Max. Trong khi dòng Mac chuẩn bị “lột xác”, iPad Mini được xem là thiết bị đầu tiên nhận nâng cấp OLED trong năm 2026 đi kèm thiết kế lại toàn diện.

Một thay đổi đáng chú ý trong bản thiết kế mới là hệ thống loa rung động, giúp loại bỏ hoàn toàn lỗ loa truyền thống và tăng khả năng chống nước. Giải pháp này khác với phương pháp chống nước của iPhone và có thể mở ra xu hướng thiết kế mới cho máy tính bảng.

Công nghệ mới, giá cũng “mới”

Apple dường như không vội vàng. Trước khi iPad Air chuyển sang OLED, hãng sẽ tung ra thêm một thế hệ iPad Air dùng màn hình LCD vào mùa xuân 2026, sau đó mới áp dụng OLED ở thế hệ kế tiếp.

Tuy nhiên, những nâng cấp này sẽ không miễn phí. Bloomberg dự báo giá iPad Mini màn hình OLED có thể tăng thêm 100 USD, nâng giá khởi điểm từ 499 USD lên 599 USD. Động thái này nhiều khả năng giúp Apple phân tầng rõ hơn giữa các dòng sản phẩm, khi iPad Air hiện có giá khởi điểm 599 USD (chip M3) và iPad Pro OLED ở mức 999 USD.

Theo giới phân tích, Apple sẽ tận dụng cơ hội này để định vị lại dải sản phẩm iPad, đồng thời gia tăng biên lợi nhuận trong bối cảnh nhu cầu máy tính bảng toàn cầu đang chững lại. Việc áp dụng OLED không chỉ giúp cải thiện độ tương phản, màu sắc và độ bền, mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ như Samsung, hãng đã sử dụng OLED cho Galaxy Tab S11 từ lâu.

Ở chiều ngược lại, việc Apple chưa có kế hoạch đưa OLED lên iPad cơ bản cho thấy hãng vẫn muốn duy trì mức giá phổ thông trong danh mục sản phẩm, đảm bảo chiến lược “bậc thang giá” và phù hợp với nhiều nhóm người dùng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Apple chuẩn bị “lột xác” MacBook và iPad với màn hình OLED, giá tăng mạnh
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO