Áp lực tỷ giá và phương hướng điều hành của NHNN

Cập nhật: 09:43 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, ngoài công cụ điều hành chính sách tiền tệ đang thực hiện, NHNN rất mong các cơ quan truyền thông đưa tin để tạo niềm tin thị trường và tránh tâm lý “găm giữ” ngoại tệ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mới đây đã tiến hành bơm một khoản tiền lên tới hơn 5.952 tỷ đồng vào thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO), với mức lãi suất ưu đãi 4%/năm cho kỳ hạn 7 ngày. Điều này nhằm mục đích cung cấp thêm nguồn vốn lưu động cho các tổ chức tín dụng và thị trường tiền tệ trong bối cảnh nhu cầu vốn gia tăng.

Áp lực tỷ giá và phương hướng điều hành của NHNN
Hình minh họa.

Trước đó, NHNN đã thực hiện việc hút ròng 171.700 tỷ đồng qua 16 phiên phát hành tín phiếu, nhằm hấp thụ lượng tiền mặt dư thừa trong hệ thống ngân hàng. Chiến lược này nằm trong loạt biện pháp nhằm điều tiết lượng tiền lưu thông và duy trì sự ổn định của thị trường tài chính. Điều này cho thấy NHNN đang chủ động áp dụng các công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, để đối phó với các biến động của nền kinh tế.

Việc bơm - hút tiền của NHNN cũng đã, đang có những tác động lên tỷ giá, tại phiên giao dịch 2/4, tỷ giá tại nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt vượt mốc 25.000 đồng. Lần đầu tiên trong lịch sử, lãi suất bán ra tại ngân hàng Vietcombank đã tăng lên 25.050 VND/USD được niêm yết trong chiều ngày 2/4 và duy trì trong sáng 3/4, còn chiều mua vào là 24.680 VND/USD (tiềm mặt) và 24.710 VND/USD (chuyển khoản).

Thực tế, tỷ giá tăng trong bối cảnh chỉ số đồng USD (DXY) đã vượt qua ngưỡng quan trọng 105 điểm và là mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2023. Sự tăng giá này được ghi nhận sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell về việc không vội vàng thay đổi chính sách lãi suất hiện tại.

Động thái này làm dấy lên những suy đoán rằng, Fed có thể tiếp tục duy trì một lập trường cứng rắn về chính sách tiền tệ, nhằm đối phó với các thách thức về lạm phát.

Tuy nhiên, các nhà phân tích kinh tế nhận định, dù Việt Nam đang chứng kiến áp lực tăng lên đối với VND, nhưng điều này không đe dọa đến ổn định kinh tế vĩ mô. So sánh với đồng USD, mức giảm giá của VND vẫn thấp hơn đáng kể so với các đồng tiền khác trong khu vực. Điển hình là đồng Baht của Thái Lan ghi nhận mức giảm giá mạnh nhất với tỷ lệ giảm lên đến 5% kể từ đầu năm. Đồng Ringgit của Malaysia và Won của Hàn Quốc cũng ghi nhận sự giảm giá đáng kể, lần lượt là 3,8% và 3,1%.

Theo dự báo từ nhóm chuyên gia tại Viện Đào tạo và Nghiên cứu Ngân hàng BIDV, áp lực tỷ giá dự kiến sẽ giảm bớt trong thời gian tới, khi Fed bắt đầu giảm lãi suất từ cuối quý II/2024. Điều này giúp sự chênh lệch về lãi suất giữa USD và VND thu hẹp và hạn chế tình trạng đầu cơ tỷ giá.

Chia sẻ tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024 vừa tổ chức ngay 3/4, nói về áp lực tỷ giá, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa đưa ra thời điểm cụ thể có thể nới lỏng chính sách tiền tệ bằng việc hạ lãi suất, nên giá trị đồng USD thời gian qua tăng cao, tác động đến đồng tiền của nhiều nước trên thế giới và trong khu vực. Việt Nam không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Lãi suất của Việt Nam giảm rất mạnh trong thời gian qua, tạo nên chênh lệch lãi suất giữa USD và VND trên thị trường liên ngân hàng, gây sức ép khiến đồng USD trở nên nóng hơn.

Trong 3 tháng đầu năm, hoạt động xuất nhập khẩu tích cực, do đó nhu cầu ngoại tệ tăng so với giai đoạn trước.

Tuy nhiên với điều hành của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá vẫn đang đảm bảo được ổn định, đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng cũng như trạng thái ngoại tệ dương với các ngân hàng thương mại và nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho các doanh nghiệp và xuất nhập khẩu.

Đồng thời, tỷ lệ mất giá của VND vẫn thấp so với các nước. Năm 2023, VND mất giá khoảng 2,9% so với USD. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá VND/USD chỉ tăng 2,6%.

Về định hướng chung, NHNN đánh giá, tỷ giá là một những điều hành kinh tế vĩ mô rất quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền, sức mua của người Việt mà còn ảnh hưởng đến lạm phát, thị trường cũng như niềm tin nhà đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ điều hành tỷ giá hết sức linh hoạt, lên xuống cùng xu thế chung nhưng vẫn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, cân đối ngoại tệ.

"Muốn làm được điều đó phải có các công cụ, ngoài công cụ điều hành chính sách tiền tệ chúng tôi đang thực hiện cũng có những yếu tố rất mong các cơ quan truyền thông đưa tin để tạo niềm tin thị trường và tránh tâm lý găm giữ ngoại tệ. Trên thực tế, lượng dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp cần thiết phải can thiệp vẫn đảm bảo được ổn định," Phó Thống đốc nhấn mạnh.

NHNN bất ngờ bơm gần 6.000 tỷ đồng qua kênh OMO

Chiều ngày 2/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ bơm ra thị trường 5.952,27 tỷ đồng thông qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm, ...

Thống đốc NHNN yêu cầu quyết liệt triển khai Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, Luật Các TCTD năm 2024 là văn bản pháp lý quy định toàn diện về tổ chức, ...

Thu Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm