Nhận định chứng khoán ngày 11/10:

Áp lực chốt lời vẫn ở mức cao!

Cập nhật: 22:24 | 10/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch ngày 10/10, thị trường đã thoát khỏi phiên giảm sâu nhờ lực cầu bắt đáy. Trong phiên tiếp theo, chỉ số khó có thể hồi phục mạnh do áp lực chốt lời vẫn còn ở mức cao. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 11/10/2018.

Có thể tiếp tục thực hiện mua lại một phần

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Trong phiên tới, nếu chỉ số đóng cửa ở mức tăng điểm thì có thể kết thúc nhịp điều chỉnh lần này và quay trở lại xu hướng tăng điểm kéo dài từ đầu tháng 7 đến nay.

Tỷ trọng tổng danh mục tiếp tục duy trì ở mức tối đa 35% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Có thể tiếp tục thực hiện mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó hoặc mua mới với tỷ trọng thấp nếu thị trường xuất hiện tín hiệu hồi phục trong phiên ngày mai.

Hồi phục trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Lực bán khá chủ động khi thị trường dần tiệm cận với ngưỡng 1.000 điểm đã khiến cho chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm ngay sau đó. Diễn biến kém tích cực của thị trường chứng khoán toàn cầu trong mấy phiên trở lại đây rõ ràng đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong nước khiến cho dòng tiền vẫn chưa thực sự quay trở lại thị trường mà vẫn đang đứng ngoài quan sát. Về mặt kỹ thuật, hôm nay có một biểu hiệu tích cực là VN30 đã test thành công ngưỡng hỗ trợ trung hạn 961 điểm (MA50) trong phiên rồi thu hẹp mức giảm sau đó. Kể từ khi ra mắt HĐTL VN30 thì có vẻ như một bộ phận nhà đầu tư đã chuyển sang tham chiếu VN30 thay cho VN-Index trong một số quyết định đầu tư. Nếu như những gì đã diễn ra trong quá khứ vào phiên 6-7/9 xảy ra thì thị trường có cơ hội hồi phục trong phiên tiếp theo.

Dự báo, trong phiên giao dịch 11/10, VN-Index có thể hồi phục trở lại với ngưỡng kháng cự tâm lý tại 1.000 điểm (MA5) và ngưỡng hỗ trợ tại 987 điểm (MA50). Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng ở mức cân bằng để dễ dàng ứng phó với các diễn biến mới và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Áp lực chốt lời vẫn ở mức cao!
Thị trường khó có thể hồi phục mạnh do áp lực chốt lời vẫn còn ở mức cao. Ảnh minh họa

Vẫn chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Mặc dù chứng khoán thế giới hồi phục nhưng chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh. Tương tự kịch bản phiên trước đó, 2 chỉ số tiếp tục giằng co khá mạnh phiên hôm nay với gánh nặng từ nhóm ngân hàng và thực phẩm.

Sự tiêu cực này cũng lây lan sang cổ phiếu dầu khí bất chấp thông tin giá dầu đêm qua tăng 1%, sau dấu hiệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu dầu thô tại Iran đang sụt giảm và sản lượng tại vịnh Mexico kỳ vọng giảm do siêu bão Michael sắp đổ bộ vào Mỹ.

Ngoại trừ GAS giữ được sắc xanh, các cổ phiếu dầu khí toàn sàn đều chìm trong sắc đỏ. Không những vậy, áp lực giảm điểm cũng đến từ việc khối ngoại đẩy mạnh bán ròng trong phiên hôm nay.

Tiếp tục trong xu hướng điều chỉnh

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Chỉ số VN-Index biến động, giảm nhẹ trong phiến sáng, nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PLX, nhóm cổ phiếu ngân hàng như TCB, VCB hút dòng tiền, nhóm bluechips như VIC, HPG, MWG cũng hỗ trợ tích cực cho thị trường. Trong phiên chiều, lực bán tập trung xuất hiện trở lại ở nhóm cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, MBB, VPB, TCB và các cổ phiếu bluechips như VNM, MSN, BVH khiến chỉ số tiếp tục giảm nhẹ. Khối ngoại tăng cường bán ròng tập trung ở VIC và HPG.

Trên quan điểm của BSC, nhà đầu tư trên thị trường tiếp tục trong xu hướng điều chỉnh do tâm lý nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi các thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh trong vòng khoảng 2 tuần tiếp theo cũng như những tín hiệu tích cực từ các diễn biến của thị trường trong khu vực và thế giới.

Đi vào kịch bản VN-Index xuyên qua kênh trendline trung hạn

(CTCK MB - MBS)

Lúc này, tâm lý thận trọng đang bao trùm ở các thị trường chứng khoán trên thế giới sau khi IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới.

Về kỹ thuật, VN-Index đóng cửa ngay trên đường trendline nối 2 đáy tháng 7 và tháng 9. Mặt bằng ở cổ phiếu tiếp tục bị thiệt hại, hệ số tăng/giảm không tốt trong 3 phiên gần đây.

Các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang cho thấy sự suy yếu rõ rệt, đến nhóm dầu khí có tin hỗ trợ cũng không thể trụ trong phiên hôm nay.

Do vậy nhiều khả năng là thị trường sẽ đi vào kịch bản VN-Index xuyên qua kênh trendline trung hạn và nhịp điều chỉnh thoái lui về vùng hỗ trợ fibonacci 23,6% ở 982 điểm.

Cân bằng ở vùng 980-990 điểm

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VPBS cho rằng diễn biến giảm hiện tại do ảnh hưởng chính từ yếu tố bên ngoài với lực bán chính của khối ngoại trong khi dòng tiền nội vẫn thận trọng chờ đợi các thông tin hỗ trợ tích cực hơn. VPBS vẫn ghi nhận được lực cầu hoạt động linh hoạt ở vùng giá thấp và thậm chí chấp nhận giá cao ở nhiều cổ phiếu trụ có tính trú vốn. Bên cạnh đó, một số mã vốn hóa lớn có sự hồi phục như SAB, VIC, VRE có thể sẽ giữ nhịp đáng kể cho các chỉ số chung tìm được sự cân bằng ở vùng 980-990 điểm trong ngắn hạn.

Tiến gần ngưỡng hỗ trợ 985 điểm

Chứng khoán Bản Việt - VCSC

Phiên 10/10, VN-Index giảm điểm nhẹ và duy trì tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiêu cực cùng với các chỉ số khác như VN30, HNX-Index. Với phiên giảm này, VN-Index tiến gần hơn với khu vực hỗ trợ của đường MA50 ngày tại 985 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên chờ đợi những tín hiệu đảo chiều của thị trường trước khi gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Đà giảm vẫn đang diễn ra

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Đà giảm vẫn đang có xu hướng tiếp tục phát triển và các chỉ số còn có thể thoái lui về các ngưỡng thấp hơn. Sự phân hóa tiếp tục diễn ra. Một số cổ phiếu vẫn đang tăng giá nhờ triển vọng kết quả kinh doanh quý III. Nhiều cổ phiếu lớn vẫn đang chịu áp lực bán từ khối ngoại. Nhà đầu tư hạn chế giải ngân khi các tín hiệu đảo chiều chưa xuất hiện.

Sẽ có sự phân hóa

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường vẫn có khả năng xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên tới. Đồng thời, thị trường có thể sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt áp lực bán có khả năng sẽ gia tăng ở nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư tiếp tục bi quan với xu hướng hiện tại và tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân

Tin liên quan