Áp dụng biện pháp cứng rắn với các địa bàn trọng điểm, tập trung toàn lực chống dịch

Cập nhật: 10:00 | 04/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc yêu cầu các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tập trung truy vết các nhóm có nguy cơ cao tại các địa điểm đã phát hiện các ca dương tính, người dân đi ra khỏi tỉnh, người làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp đã có người dương tính. Khẩn trương khoanh vùng, có biện pháp cứng rắn ngay với các địa bàn trọng điểm;...

1615-chong-dich-1

Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh xuống hiện trường chỉ đạo chống dịch

Chiều 3/5, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đi thăm, kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề số 2 – Bộ Quốc phòng (xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường) và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Yên Lạc.

Tại Trường cao đẳng nghề số 2 – Bộ Quốc phòng, nơi dự kiến tổ chức thành khu cách ly tập trung có quy mô 400 giường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã kiểm tra nhiều hạng mục cơ sở vật chất và kết luận có đủ điều kiện để tổ chức thành một khu cách ly tập trung quy mô 400 giường như dự kiến.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban lãnh đạo nhà trường khẩn trương, nghiêm túc triển khai gấp rút các bước xây dựng để có thể sớm đưa công trình vào sử dụng trong vòng 1, 2 ngày tới.

Tại huyện Yên Lạc, sau khi kiểm tra các hạng mục cơ sở vật chất của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc yêu cầu huyện đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng nơi đây thành khu cách ly tập trung quy mô hơn 100 giường trong thời gian ngắn nhất để kịp thời phục vụ bệnh nhân trong trường hợp dịch COVID-19 phát sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Đặc biệt, trước tình hình huyện Yên Lạc mới phát hiện 1 trường hợp dương tính với COVID-19 có địa chỉ tại thôn Báo Văn 1, xã Đồng Văn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu ngay trong đêm 3/5, huyện phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ thôn Báo Văn 1 để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Cùng với đó, tổ chức xét nghiệm toàn bộ 53 trường hợp F1; cách ly tại chỗ 145 trường hợp F2 của bệnh nhân trên. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm của các trường hợp F1, huyện sẽ cân nhắc phương án dừng phong tỏa hay tiếp tục phong tỏa thôn Báo Văn 1 theo đúng quy định của pháp luật.

1628-chong-dich-2

Chủ động ứng phó, kiên quyết ngăn chặn

Trước đó, sáng 3/5, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị mở rộng để triển khai các biện pháp quyết liệt phòng chống COVID-19.

Sau khi nghe lãnh đạo UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương báo cáo, làm rõ thêm tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống đã, đang được triển khai, nhất là tại các địa bàn có ca dương tính với COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, phương châm của tỉnh là: Chủ động ứng phó với tình hình, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống an toàn nhất cho người dân.

Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, các ngành cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất, tập trung quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhằm khống chế dịch bệnh hiệu quả nhất.

UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch.

Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể, cá thể hóa đối với từng công việc; bố trí, chuẩn bị sẵn sàng các bệnh viện dã chiến; mở rộng các khu cách ly, cấp tỉnh bố trí 2.000 giường, cấp huyện ít nhất 100 giường, riêng thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên bố trí ít nhất 300 giường bệnh và bố trí 10 - 15 máy xét nghiệm; bảo đảm đủ khẩu trang, sát khuẩn, máy đo thân nhiệt; bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch.

1644-chong-dich-3

Có biện pháp cứng rắn ngay với địa bàn trọng điểm

Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí yêu cầu các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, quan điểm chỉ đạo của tỉnh tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung truy vết các nhóm có nguy cơ cao tại các địa điểm đã phát hiện các ca dương tính, người dân đi ra khỏi tỉnh, người làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp đã có người dương tính.

Khẩn trương khoanh vùng, có biện pháp cứng rắn ngay với các địa bàn trọng điểm; tập huấn nhanh, bố trí đủ kinh phí cho các thành viên Tổ phòng chống dịch tại các khu phố, tổ liên gia.

Cùng với làm tốt công tác quản lý hành chính tại các địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, truy vết các trường hợp liên quan để đưa đi cách ly, xét nghiệm, cần siết chặt quy trình cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và có biện pháp giám sát chặt chẽ các đối tượng sau khi hết thời gian cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Tổ chức thực hiện việc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

1655-chong-dich-4

Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phản ánh kịp thời tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân những việc cần làm, những quy định bắt buộc; phát hiện các tổ chức, cá nhân không chấp hành; truyền thông để ổn định tình hình trong nhân dân, kiên quyết không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Các địa phương rà soát tăng cường thời lượng, tần suất tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Khẩn trương kiểm soát công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, doanh nghiệp, yêu cầu cán bộ quản lý, đảng viên, người lao động thực hiện nghiêm việc khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Quản lý công khai lịch trình đi lại, giao tiếp hằng ngày từ nơi ở đến nơi làm việc của cán bộ, quản lý, chuyên gia trong các doanh nghiệp; xe hợp đồng đưa đón công nhân, giao nhận hàng hóa phải có phiếu ghi rõ lịch trình điểm đi - đến hằng ngày.

Toàn tỉnh quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiên quyết ngăn chặn, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

1710-chong-dich-5

Thần tốc truy vết F1, F2, F3

Chiều 3/5, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh dẫn đầu, về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên và một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Sau khi có buổi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên và Bệnh viện 74 Trung ương, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đề nghị tỉnh cần quyết liệt, thần tốc hơn nữa trong việc rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đặt biển thông báo về việc tạm đóng cửa, dừng đón tiếp bệnh nhân tại cổng Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên để nhân dân biết.

Cùng với đó, bố trí khu vực nhận đồ tiếp tế của người nhà bệnh nhân, người nhà các y, bác sĩ, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho việc khám, điều trị, ăn ở, sinh hoạt của bệnh nhân, người nhà chăm sóc bệnh nhân và đội ngũ y bác sỹ đang điều trị, cách ly tại bệnh viện.

Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo Bệnh viện có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng y, bác sĩ trong việc khám, điều trị bệnh cho các bệnh nhân đang điều trị, cách ly tại bệnh viện, nhất là đối với những bệnh nhân nặng, bệnh nhân có bệnh nền có nguy cơ lây nhiễm cao.

1720-chong-dich-6

Bộ sẵn sàng chi viện địa phương chống dịch

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng khẳng định, Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế sẵn sàng giúp, chi viện chu đáo cho Vĩnh Phúc về mặt chuyên môn, thuốc men và nhân lực.

Cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ và có những đề xuất, góp ý kịp thời của Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đối với các bệnh viện đoàn đến kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định, tỉnh luôn quan tâm, dành nguồn lực và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành mong muốn Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, hỗ trợ sâu hơn về chuyên môn để tỉnh nhanh chống khống chế, dập dịch thành công.

Đồng chí Lê Duy Thành giao Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp các đề xuất, góp ý của Cục trưởng Cục khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê để có hướng chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả./.

Theo baochinhphu.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm