Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Habeco báo lãi giảm tới 34% trong quý 2/2021

Cập nhật: 10:11 | 31/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – Mã: BHN) công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021 với doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với cùng kỳ...

Lợi nhuận Sabeco giảm 12% trong mùa Covid thứ 4, bất chấp nỗ lực tăng quảng cáo và khuyến mãi

Nhựa Bình Minh (BMP) lãi quý 2 giảm mạnh hơn 70%, thấp nhất một thập kỷ qua

0821-habeco-2
Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Habeco báo lãi giảm tới 34% trong quý 2/2021

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2021, Habeco với doanh thu thuần đạt 1.936 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Giá vốn trong kỳ giảm ít hơn so với doanh thu thuần khiến lợi nhuận gộp giảm 10% còn 511,5 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm nhẹ 0,4 điểm phần trăm trong quý 2 xuống còn 26,4%.

Chi phí bán hàng tăng 15% lên 249 tỷ đồng chủ yếu từ các khoản về quảng cáo, khuyến mại và các chi phí khác. Việc tập trung nguồn lực vào các chương trình khuyến mại được thông qua tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 vừa rồi.

Chiến lược này sẽ khiến công ty cạnh tranh trực tiếp vào phân khúc phổ thông - hiện đang có sự tham gia mới của rất nhiều thương hiệu như Sabeco hay Bia HUDA của Công ty TNHH Bia Huế,...

Các chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp đều giảm do giảm lỗ chênh lệch tỷ giá, chi mua ngoài.

Lợi nhuận sau thuế của Habeco đạt 182 tỷ đồng trong quý 2, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông 147 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

0708-habeco-1
(Nguồn: Tổng hợp từ BCTC hợp nhất quý 2 của Habeco)

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Habeco đạt 3.312 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 230 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 58% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế thuộc về cổ đông công ty 210 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2020.

Kế hoạch năm 2021, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 5.391 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 255 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 59% so với kết quả thực hiện năm trước. Đây cũng là mức kế hoạch thấp kỷ lục mà Habeco đặt ra.

Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, công ty đã đạt khoảng 61% mục tiêu doanh thu và 90% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính tới thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản của Habeco đạt 7.175 tỷ đồng, giảm 6,6% so với đầu năm. Trong đó, tổng tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 2.857 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm, chiếm gần 40% tổng tài sản.

Cuối quý 2, tổng nợ phải trả của Habeco đạt gần 1.907 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay là 185 tỷ đồng, giảm 42% so với đầu năm. Nợ vay chiếm khoảng 3,5% vốn chủ sở hữu.

Thông tin thêm về hoạt động của Habeco, lãnh đạo Habeco cho biết 2021 tiếp tục là một năm thách thức đối với doanh nghiệp. Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm, nguồn vắc xin vẫn còn hạn chế, các biện pháp giãn cách xã hội tiếp tục ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, du lịch, vận tải,... tiếp tục gánh chịu những tổn thất. "Tất cả những khó khăn này sẽ trực tiếp tác động, làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng sản phẩm bia, rượu, nước giải khát", lãnh đạo Habeco đưa dự báo.

5530-habeco
(Nguồn: Habeco)

Về cổ tức, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 6,5%. Theo quan sát của người viết, khoảng 5 năm trở lại đây, công ty có thông lệ trả cổ tức tiền mặt 1.000 đồng/cp - 2.000 đồng/cp. Cao nhất năm 2017, con số này là 7.557 đồng/cp.

Hiện Bộ Công thương đang nắm 81,79% cổ phần tại Habeco. Do đó, về phương án phân phối lợi nhuận năm 2020, Habeco phải lấy ý kiến từ Bộ.

Nói thêm về kế hoạch kinh doanh năm 2021 của Habeco. Công ty cho biết sẽ tiếp tục duy trì thị phần số một tại thị trường miền Bắc và Bắc miền Trung, tăng cường độ phủ hàng hóa, hệ thống E-commerce và kênh siêu thị cũng được công ty triển lên kế hoạch triển khai.

Đồng thời Habeco dự định tập trung nguồn lực vào các chương trình khuyến mại, cạnh tranh trực tiếp vào phân khúc phổ thông, vốn là thế mạnh của công ty nhưng hiện đang có sự tham gia mới của rất nhiều thương hiệu bao gồm Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) hay Bia HUDA của Huế,...

Về công tác đầu tư 2021, Habeco triển khai dự án đầu tư hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể tại Công ty TNHH MTV Thương mại Habeco, đồng thời hoàn thiện hệ thống SAP ERP HABECO.

Hoàng Quyên