Angimex (AGM) đưa ra lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Cập nhật: 09:41 | 16/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tại một diễn biến khác, mới đây, doanh nghiệp này vừa bị Cục Thuế tỉnh An Giang bêu tên bởi vi phạm hành chính liên quan đến thuế. Lý do là bởi Angimex đã chậm nộp hồ sơ khai thuế quá hạn 90 ngày.

Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HOSE: AGM) vừa có văn bản giải trình nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 12/05/2023.

Angimex (AGM) đưa ra lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Theo thông báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), cổ phiếu AGM chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 12/05/2023 do Công ty chậm nộp BCTC năm 2022 (riêng lẻ và hợp nhất) đã được kiểm toán quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

AGM giải trình do Công ty vẫn đang trong thời gian tổ chức thực hiện đàm phán với trái chủ để xin gia hạn thời gian trả gốc lãi trái phiếu nên chưa có kết quả đàm phán với trái chủ để cập nhật vào BCTC kiểm toán, vì thế BCTC kiểm toán năm 2022 (riêng lẻ và hợp nhất) vẫn chưa được ký, dẫn đến bị chậm nộp quá thời hạn quy định.

AGM đang khẩn trương thực hiện việc đàm phán với trái chủ và sẽ nộp BCTC năm 2022 (riêng lẻ và hợp nhất) đã được kiểm toán ngay sau khi Công ty kiểm toán ký BCTC.

Ngoài ra, AGM cũng đưa ra lộ trình khắc phục là hàng quý giải trình, báo cáo tình hình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát và công bố thông tin, không vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trên sàn HOSE, giá cổ phiếu AGM vào đầu phiên 16/05 được giao dịch ở mức 5.550 đồng/cp, giảm 43% so với đầu năm. Thanh khoản chưa đến 200.000 cp/ngày.

Về tình hình hoạt động của công ty, cuối tháng 2 vừa qua, Angimex đã giải thể Công ty TNHH Thu mua Lương Thực Angimex - công ty con thuộc sở hữu của Angimex. Đây là công ty được Angimex thành lập vào tháng 4/2022 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn gạo, lúa mỳ, hạt ngũ cốc khác, bột mỳ.

Lý do giải thể được phía Angimex đưa ra là để sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của công ty. Thông tin trên được công bố ngay sau khi Angimex thông báo thoái toàn bộ vốn sở hữu tại Công ty TNHH Dịch vụ Phát triển Nông thôn Đồng Tháp (Dasco).

Tại một diễn biến khác, mới đây, doanh nghiệp này vừa bị Cục Thuế tỉnh An Giang bêu tên bởi vi phạm hành chính liên quan đến thuế. Lý do là bởi Angimex đã chậm nộp hồ sơ khai thuế quá hạn 90 ngày.

Về kết quả kinh doanh, Angimex đã trải qua năm 2022 đáng quên sau những lùm xùm liên quan đến nhóm Louis. Theo đó, quý IV/2022, doanh thu thuần Angimex giảm 77% so với cùng kỳ xuống chỉ còn 363 tỷ đồng. Theo chiều giảm của doanh thu, giá vốn hàng bán cũng sụt giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, các chi phí phát sinh trong kỳ, đặc biệt là chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đã kéo lợi nhuận của Angimex xuống âm 104 tỷ đồng. Đây là số lỗ cao kỷ lục trong lịch sử của Angimex trong khi cùng kỳ công ty báo lãi 26,3 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2022, tổng doanh thu hoạt động của công ty đạt 3.457 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, công ty Angimex lỗ ròng hơn 140 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 45 tỷ đồng. Do sức nặng của khoản lỗ quý IV/2022 đã kéo khoản lỗ của Angimex xuống mức thấp nhất trong lịch sử kể từ năm 2008. Với kết quả này, công ty đã không hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra trước đó.

Thị trường chứng khoán ngày 16/5/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Lực bán gia tăng, VN-Index mất điểm đầy đáng tiếc; Gỗ Trường Thành đón thêm cổ đông lớn ngoại; Bến xe Miền Tây chốt ngày ...

Cổ phiếu ngành gạo vụt tăng dù KQKD sụt giảm, thậm chí thua lỗ

Giá bán duy trì ở vùng đỉnh 10 năm cùng hoạt động xuất khẩu gạo sôi động trở lại là triển vọng sáng cho cổ ...

Chứng khoán Mỹ khởi sắc khi nhà đầu tư đánh giá đàm phán trần nợ lần hai

Chứng khoán Mỹ đều đi lên trong phiên đầu tuần mới khi thị trường theo dõi diễn biến của các cuộc đàm phán về trần ...

Nguyên Nam (t/h)