Ẩn số xe máy điện Made in Vietnam nổi lên giữa lệnh cấm xe xăng, có thể sẽ là đối thủ lớn của VinFast
Giữa lúc VinFast chiếm ưu thế trên thị trường xe máy điện, một startup thuần Việt âm thầm mở rộng nhà máy, phủ sóng rộng rãi với những lợi thế đặc biệt.
Chỉ ít ngày sau khi chỉ thị từ Chính phủ ban hành về việc xe máy chạy xăng chuẩn bị sẽ phải cấm trên một số tuyến đường nhằm bảo vệ môi trường. thị trường xe điện theo đó đã nóng hơn bao giờ hết. Hà Nội – nơi luôn dẫn đầu cả nước về ô nhiễm không khí sẽ là địa phương đầu tiên hiện thực hóa một trong những chính sách giao thông táo bạo nhất từ trước đến nay: cấm xe cá nhân chạy xăng theo từng giai đoạn, từ trung tâm ra ngoại thành.

Theo kế hoạch, từ 1/7/2026, xe máy và mô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Hai năm sau, đến lượt ô tô cá nhân chạy xăng và dầu sẽ bị hạn chế hoạt động ở Vành đai 1 và 2. Và đến năm 2030, toàn bộ phương tiện cá nhân dùng xăng, dầu sẽ bị loại khỏi Vành đai 3 – vùng ngoại ô có mật độ phương tiện rất cao hiện nay.
Không ngạc nhiên khi những cái tên như VinFast, Ô tô TMT ngay lập tức chiếm sóng truyền thông. Nhưng giữa cuộc đua náo nhiệt ấy, một thương hiệu xe điện khác ít được nhắc đến nhưng lại có nền tảng vững chắc đang lặng lẽ tăng tốc: Dat Bike, startup xe máy điện thuần Việt từng bị từ chối ngay trên sóng Shark Tank.
Từng bị nhận xét “không có cơ hội nào”, giờ là startup gọi vốn triệu đô
Năm 2019, kỹ sư phần mềm Nguyễn Bá Cảnh Sơn – một người Việt từng làm việc tại Thung lũng Silicon xuất hiện trong chương trình Shark Tank với lời đề nghị đầu tư 50.000 USD cho 0,5% cổ phần Dat Bike. Anh giới thiệu một mẫu xe máy điện do chính đội ngũ Việt Nam thiết kế và sản xuất, với cam kết hiệu năng tương đương xe xăng, không chỉ là công cụ đi lại mà còn là giải pháp xanh bền vững.

Nhưng thay vì rót vốn, các “cá mập” trong chương trình chỉ để lại những lời phê bình lạnh lùng. Một trong những nhận xét đáng nhớ nhất thuộc về Shark Bình: “Anh cảm thấy em đang vướng vào sai lầm của startup là làm ra sản phẩm xã hội chưa chắc đã cần, hoặc có cũng được, không có cũng không sao”.
Tua nhanh sáu năm sau, thị trường đã tự đưa ra câu trả lời. Không chỉ sống sót, Dat Bike hiện là một trong những startup xe điện hiếm hoi của Đông Nam Á gọi được hơn 25 triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế – một con số vượt xa kỳ vọng ban đầu.
Không chọn lối đi dễ, Dat Bike xây hẳn hệ sinh thái xe máy điện “Made in Vietnam”
Thay vì lao vào cuộc chiến giá rẻ, Dat Bike đi theo hướng hoàn toàn khác: xe máy điện hiệu suất cao, có thể cạnh tranh trực tiếp với xe xăng cả về tốc độ lẫn quãng đường di chuyển.
Sản phẩm đầu tiên – Weaver – ra mắt ngay sau khi Cảnh Sơn trở về từ Mỹ. Không phải kiểu xe điện chỉ dùng đi chợ hay loanh quanh nội đô, Weaver có thể đạt tốc độ và công suất tương đương xe máy truyền thống. Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm định và công nhận đây là mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam đạt hiệu năng tương đương xe xăng.
Tiếp nối là phiên bản Weaver 200, cải tiến về thời gian sạc và phạm vi hoạt động. Và đến năm 2024, Dat Bike tung ra dòng sản phẩm hoàn thiện hơn với 3 mẫu: Quantum S1, S2 và S3 – có giá từ 34,9 đến 50,9 triệu đồng, di chuyển được từ 200 đến 285 km mỗi lần sạc. Trong đó, mẫu cao cấp nhất Quantum S1 đạt tốc độ tối đa 100 km/h – con số không nhiều xe điện trong nước hiện tại làm được.
Điểm đặc biệt: tất cả xe đều được thiết kế tại Việt Nam, sử dụng động cơ từ 6.000 đến 7.000W, hỗ trợ sạc nhanh, phanh đĩa và có thể thay thế hoàn toàn xe xăng ở tầm giá phổ thông.
Tăng tốc sản xuất, mở rộng chuỗi phân phối toàn quốc
Thành công về sản phẩm đi cùng với tầm nhìn mở rộng quy mô nhanh chóng. Trong năm 2024, Dat Bike đã khai trương nhà máy mới với diện tích lớn gấp 5 lần cơ sở cũ, hướng tới mục tiêu tăng sản lượng xe gấp 10 lần trong 2 năm tới.
Không dừng lại ở đó, hệ thống phân phối của Dat Bike cũng đang phát triển mạnh mẽ, từ vài cửa hàng thử nghiệm ban đầu đến 20 showroom chính thức tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Cà Mau… Dự kiến cuối năm nay, con số này sẽ tăng lên gần 50 cửa hàng trên toàn quốc, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển xanh ngày càng rõ nét của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, startup này cũng đang là một trong 9 doanh nghiệp được Chính phủ Anh lựa chọn hỗ trợ trong chương trình Thúc đẩy Tài chính Khí hậu, với nguồn lực lên tới 14,5 triệu USD. Tháng 8/2024, Dat Bike tiếp tục nhận khoản vay chuyển đổi 4 triệu USD từ InfraCo Asia, đơn vị thuộc Tập đoàn PIDG – một tín hiệu cho thấy niềm tin dài hạn từ các định chế tài chính quốc tế.
Đón đầu lộ trình cấm xe xăng: Dat Bike đã sẵn sàng
Giữa lúc các doanh nghiệp còn đang bàn thảo chiến lược chuyển đổi xanh, Dat Bike đã đi trước một bước: có sản phẩm thực tế, có nhà máy sản xuất, có chuỗi phân phối toàn quốc và đặc biệt – có sự hậu thuẫn tài chính vững vàng từ các quỹ ngoại.
Trong cuộc đua mới mà Hà Nội vừa “bấm nút khởi động” với lộ trình cấm xe xăng rõ ràng và đầy quyết liệt, không phải những ông lớn mà chính những cái tên như Dat Bike – lặng lẽ nhưng kiên định mới là ẩn số đáng gờm.
Từ một startup bị từ chối ngay trên sóng truyền hình, đến một thương hiệu điện hóa giao thông sở hữu định giá hàng chục triệu USD và tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất trong ngành xe hai bánh – câu chuyện của Dat Bike không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là tuyên ngôn của những người Việt muốn làm chủ công nghệ, làm chủ tương lai giao thông xanh.