Agriseco Research: VN-Index tiến đến vùng 1.400-1.500 điểm vào cuối năm 2022

Cập nhật: 15:50 | 16/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Kinh tế Việt Nam đang thể hiện quá trình hồi phục mạnh mẽ như kỳ vọng, bên cạnh môi trường lạm phát, lãi suất vẫn ổn định và trong tầm kiểm soát. Agriseco Research hạ dự báo đối với VN-Index từ vùng 1.600-1.700 điểm xuống 1.400-1.500 điểm cho cuối năm 2022 trước những thách thức về áp lực lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu...

Agriseco Research: VN-Index tiến đến vùng 1.400-1.500 điểm vào cuối năm 2022
Thị trường chứng khoán còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai

Kỳ vọng tăng tốc trong tăng trưởng kinh tế

Trong Báo cáo chiến lược đầu tư cổ phiếu” với chủ đề “Vượt qua thách thức” của Chứng khoán Agriseco Research, đội ngũ phân tích đánh giá quý 2 nền kinh tế phục hồi khá mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực với GDP đạt 7,72% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong hơn 10 năm qua kể từ 2011 nhờ sự tăng trưởng của lĩnh vực công nghiệp và đà phục hồi của khu vực du lịch và giúp tăng trưởng GDP từ đầu năm đạt ngưỡng 6,42%.

Một số ngành có mức tăng trưởng tương đương hoặc cao hơn so với trước dịch như công nghiệp chế biến, chế tạo; bán lẻ; xuất khẩu hàng hóa. Nếu phân theo khu vực địa lý, một số địa phương có tăng trưởng GRDP cao tập trung ở khu vực Bắc Bộ, miền Trung với các vị trí thuận lợi cho giao thương trong kinh tế như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam, Khánh Hòa. Đây là tín hiệu tích cực với kinh tế Việt Nam trong các tháng cuối năm.

Nguồn: GSO, Agriseco Research
Nguồn: GSO, Agriseco Research

Xét trong 2 quý cuối năm, Agriseco Research đánh giá đà tăng trưởng vẫn sẽ duy trì trên mức 7% trong bối cảnh tăng trưởng từ mức thấp năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh tại các vùng kinh tế trọng điểm. Điều này cũng phù hợp với xu hướng đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng về nửa cuối năm như đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ 6% - 6,5% trong năm nay là khả thi trừ khi xuất hiện biến cố lớn ảnh hưởng mạnh tới các hoạt động thương mại.

Mặc dù, gần đây các tổ chức lớn liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc duy trì tốc độ tăng trưởng như trên là một dấu hiệu rất tích cực khi thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Song các tổ chức này vẫn duy trì quan điểm dự báo tích cực đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam nhờ kinh tế phục hồi nhanh khi tái mở cửa sau dịch.

Nguồn: IMF, WB, OECD, HSBC, GSO, Agriseco Research tổng hợp
Nguồn: IMF, WB, OECD, HSBC, GSO, Agriseco Research tổng hợp

Theo Agriseco Research, các "đầu kéo" chính của tăng trưởng kinh tế đến từ: Hoạt động bán lẻ và du lịch nhiều tín hiệu phục hồi sau dịch, tổng doanh số bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tháng 7 và 7 tháng đầu năm đều tăng trưởng cao so với mức nền thấp của năm trước và cao hơn so với mức trước dịch. Cụ thể, tháng 7 tổng mức bán lẻ và hàng hóa dịch vụ đạt 486 nghìn tỷ đồng, tăng 42% yoy và 7 tháng đầu năm ước đạt 3.205,8 tỷ đồng, tăng 16% yoy. Đáng chú ý, dịch vụ ăn uống, lưu trú, lữ hành hoạt động trở lại nhờ sự bùng nổ về du lịch đã mang lại kết quả kinh doanh khởi sắc.

Trong các tháng tới, mảng tiêu dùng khả năng sẽ hồi phục nhờ sức cầu tiêu dùng hồi phục khi nền kinh tế mở cửa hoàn toàn; Hoạt động lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng mạnh khi đường bay quốc tế được mở lại. Quá trình hồi phục có thể được đẩy nhanh với kỳ vọng Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sẽ có tác động vào nửa cuối năm 2022 khi mới đây, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình. Tuy nhiên, quá trình phục hồi cũng cần lưu ý đến yếu tố lạm phát và chính sách Zero Covid của Trung Quốc có thể khiến nhu cầu tiêu dùng giảm đi.

Tiềm năng thu hút dòng vốn FDI nhờ gói hỗ trợ lãi suất, việc đẩy mạnh đầu tư công và tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam sẽ tiếp đà cho nhiều doanh nghiệp hưởng lợi và nắm bắt cơ hội; Điểm sáng từ xuất khẩu.

Về tình hình giải ngân đầu tư công chưa đúng tiến độ trong các tháng đầu năm nhưng đang dần được đẩy mạnh: Quá trình giải ngân đầu tư công 7 tháng đầu năm 2022 vẫn chậm do còn nhiều vướng mắc, bất cập. Giải ngân đầu tư công 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt 237,6 nghìn tỷ đồng, bằng 43,3% kế hoạch cả năm, thấp hơn so với 2021.

Nguồn: GSO, Agriseco Research tổng hợp
Nguồn: GSO, Agriseco Research tổng hợp

Nguyên nhân chủ yếu do chi phí đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của các dự án. Các dự án được giải ngân vẫn là các dự án chuyển tiếp giai đoạn trước. Đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong các tháng tới khi giá nguyên vật liệu đầu vào đang có xu hướng giảm và hoạt động sản xuất kinh doanh đang phục hồi.

Mặc dù các tháng đầu năm gặp nhiều vướng mắc do chi phí đầu vào cao ảnh hưởng tiến độ xây dựng của các dự án. Chương trình phục hồi và kích thích kinh tế mới giải ngân được 48.000 tỷ, khoảng 15% tổng quy mô và chưa giải ngân liên quan đến đầu tư công. Với việc lập ra Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, Agriseco Research cho rằng, quá trình giải ngân sẽ diễn ra nhanh hơn trong các tháng cuối năm 2022 và từ đó thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Về áp lực lạm phát, Agriseco Research cho rằng, lạm phát tại Việt Nam có thể tăng nhưng khả năng vẫn đảm bảo kiểm soát dưới 4%. Theo đó, giá nhiên liệu thế giới và giá cả hàng hóa đang hạ nhiệt kỳ vọng sẽ giúp điều tiết lạm phát cả năm 2022 và đảm bảo mục tiêu dưới 4%. Đồng thời, Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp điều tiết lạm phát như giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu; tiếp tục giảm tiền điện, nước và học phí.

Tỷ giá tăng ảnh hưởng tới dòng vốn đầu tư gián tiếp (nhà đầu tư nước ngoài thường bán ròng khi tỷ giá có xu hướng tăng), cũng như gây áp lực lên lạm phát tại Việt Nam, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có tỷ trọng nhập khẩu lớn (hiệu ứng nhập khẩu lạm phát).

VN-Index hồi phục lên mức 1.400 - 1.500 điểm trong nửa cuối năm 2022

Từ những phân tích trên, Agriseco Research giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2022, với mức tăng đạt khoảng 25% - 30% so với cùng kỳ.

Nguồn: Agriseco Research dự báo
Nguồn: Agriseco Research dự báo

Động lực chính đến từ các doanh nghiệp tiếp tục giữ đà hồi phục về lợi nhuận so với mức nền thấp của quý 3 và quý 4/2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiêu biểu là các nhóm Dầu khí, Bán lẻ, Thực phẩm đồ uống, Du lịch, Tiện ích. Đồng thời, gói hỗ trợ lãi suất, việc đẩy mạnh đầu tư công và tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam sẽ tiếp đà cho nhiều doanh nghiệp hưởng lợi và nắm bắt cơ hội.

Nhìn nhận về thị trường chứng khoán, Agriseco Research cho rằng, sau khi đã giảm khoảng 20% kể từ đầu năm, mặt bằng định giá của thị trường cũng như nhiều nhóm cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn, phù hợp cả trong trading ngắn hạn lẫn đầu tư dài hạn.

Nguồn: Agriseco Research dự báo
Nguồn: Agriseco Research dự báo

Agriseco Research hạ dự báo đối với VN-Index từ 1.600-1.700 điểm xuống 1.400-1.500 điểm cho cuối năm 2022 trước những thách thức về áp lực lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu. Ngoài ra, sự kiện xung đột Nga – Ukraine nằm ngoài phạm vi dự báo của Agriseco Research thời điểm đầu năm.

Mặc dù vậy, Agriseco Research vẫn lạc quan một cách thận trọng đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế đang phát triển có triển vọng tăng trưởng tích cực nhất. Từ đó, thị trường chứng khoán còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Mặc dù vậy, việc chọn lọc các nhóm ngành và cổ phiếu để đầu tư sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn điểm số của thị trường trong giai đoạn này. Theo đó, Agriseco Research, nhà đầu tư nên chọn lọc và tập trung vào các nhóm cổ phiếu : (1) Định giá rẻ, (2) Hưởng lợi từ sự hồi phục kinh tế và các chính sách vĩ mô, (3) Phòng vệ lạm phát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

NHNN chấp thuận SHB tăng vốn điều lệ vượt 26.600 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản chấp thuận thay đổi vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài ...

Sau soát xét, Trisedco (DAT) báo lãi tăng gần 2 tỷ trong 6 tháng đầu năm

Sau soát xét, CTCP Đầu tư Du lịch và Phát triển Thủy sản (Trisedco, HOSE: DAT) báo lãi ròng 6 tháng đầu năm tăng gần ...

Cẩn trọng với những "cốc trà đá" trên thị trường chứng khoán

Đặc điểm chung của nhóm cổ phiếu đầu cơ thường là tăng nhanh, giảm sốc do dòng tiền có yếu tố đầu cơ. Vì vậy, ...