Agriseco Research gợi ý cổ phiếu tiềm năng trong rổ VN30

Cập nhật: 07:49 | 19/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong nhóm VN30, Agriseco Research nhận thấy chỉ có 8/30 cổ phiếu đang ghi nhận định giá P/B hiện tại cao hơn trước Covid-19. Mặc dù vậy, gần một nửa số doanh nghiệp ghi nhận tình hình kinh doanh khả quan hơn trước dịch.

Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá sau khi giảm hơn 30% trong năm 2022, thị trường đang ở vùng định giá hấp dẫn so với lịch sử và nhiều cơ hội đầu tư được mở ra. Đây cũng là thời điểm để cơ cấu lại danh mục và lựa chọn những cổ phiếu cho mục tiêu tích sản dài hạn.

Agriseco Research gợi ý cổ phiếu tiềm năng trong rổ VN30
Agriseco Research định giá của nhóm cổ phiếu trong VN30 vẫn chưa thực sự rẻ, song đã xuất hiện một số cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn. Hình minh họa

Theo Agriseco Research, mặt bằng định giá của VN-Index đang thấp hơn so với lịch sử và trong khu vực. Hiện nay mặt bằng định giá của VN-Index đang giao dịch ở mức P/E khoảng 10,3x và P/B 1,6x, thấp hơn so với trung bình 5 năm gần đây.

Nếu so với các thị trường khác, mặt bằng định giá chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn hơn. Định giá P/B ở mức khá hấp dẫn nếu so với các quốc gia khác trong khi có khả năng sinh lời (ROE toàn thị trường) cao hơn.

Tuy vậy, P/E của khối phi tài chính, BĐS đã về mức 13x, là mức thấp nhưng chưa phải đáy 10 năm qua và còn cao hơn so với giai đoạn khủng hoảng BĐS, nợ xấu 2010-2012 (P/E khối phi tài chính, BĐS chỉ 7 - 8x)

Tỷ trọng nhóm ngân hàng trên vốn hóa thị trường ngày càng cao (2022 là 34%) qua đó khiến cho định giá chung của toàn thị trường thấp hơn do nhóm ngân hàng thường có P/B và P/E thấp so với các nhóm ngành khác.

Thống kê về riêng định giá của nhóm VN30, Agriseco Research nhận thấy chỉ có 8/30 cổ phiếu đang ghi nhận định giá P/B hiện tại cao hơn trước Covid-19. Mặc dù vậy, gần một nửa số doanh nghiệp ghi nhận tình hình kinh doanh khả quan hơn trước dịch.

Agriseco Research gợi ý cổ phiếu tiềm năng trong rổ VN30
Định giá nhóm VN30 hiện tại (Chỉ tiêu P/B hiện tại tính tới 30/12/2022). Nguồn: Fiinpro, Agriseco Research

Nhìn tổng quan toàn bộ rổ cổ phiếu VN30, mức định giá P/B trung bình của 30 cổ phiếu hiện tại là 2 lần, thấp hơn so với thời điểm cuối năm 2019 là 2,73 lần. Tuy nhiên ROE bình quân của 30 cổ phiếu là khoảng 17,4%, thấp hơn so với mức 19,8% trước khi Covid-19 xuất hiện. Trong đó, đã xuất hiện một số cổ phiếu tài chính ghi nhận cả P/B bình quân và ROE hiện tại khả quan hơn so với trước Covid-19.

Nguồn: Fiinpro, Agriseco Research
Nguồn: Fiinpro, Agriseco Research

Đối với các cổ phiếu phi tài chính, hiệu quả kinh doanh đã phản ánh phần nào vào mức định giá, khi những cổ phiếu có định giá rẻ hơn trước dịch hầu hết đang có ROE thấp hơn trước dịch, còn những cổ phiếu có định giá cao hơn thì ROE đã vượt mức trước Covid-19.

Như vậy, mặc dù định giá P/B trung bình của VN30 đang thấp hơn so với trước dịch, nhưng hiệu quả kinh doanh chưa cải thiện nhiều. Do vậy, Agriseco Research cho rằng, định giá của nhóm cổ phiếu trong VN30 vẫn chưa thực sự rẻ, song đã xuất hiện một số cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn. Một số cổ phiếu tiềm năng từ danh sách trên bao gồm: ACB, HPG, KDH, MBB.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Góc chuyên gia: Diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần cận Tết

Chuyên gia cho rằng, diễn biến tăng điểm của thị trường chứng khoán tuần qua có xu hướng cục bộ chủ yếu tại một số ...

Chuyên gia chứng khoán gợi ý cách lựa chọn cổ phiếu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Dự báo về thị trường chứng khoán sau Tết, Giám đốc phân tích Smart Invest - cho biết, thị trường Việt Nam đang ở giai ...

Phiên giao dịch ngày 19/1/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Đức Anh

Tin liên quan