Agriseco khuyến nghị mua một cổ phiếu chăn nuôi với kỳ vọng tăng giá 19%

Cập nhật: 10:08 | 03/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới đây, Agriseco đưa ra gợi ý về các nhóm ngành tiềm năng và cổ phiếu có triển vọng tăng tốt, DBC của Tập đoàn Dabaco là một trong những gợi ý của công ty chứng khoán này.

Tháng 04, hai câu chuyện chính dẫn dắt dòng tiền sẽ là kết quả kinh doanh Quý I/2024 và các thông tin tại đại hội cổ đông thường niên. Agriseco Research kỳ vọng lợi nhuận quý I của toàn thị trường sẽ tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nền rất thấp của cùng kỳ năm 2023, cùng với các tín hiệu tạo đáy và phục hồi đã bắt đầu rõ nét từ nửa cuối năm ngoái.

Các ngành được Agriseco Research kỳ vọng có lợi nhuận tăng mạnh nhất gồm Thép, Cao su, Chứng khoán, Bản lẻ và Chăn nuôi. Đồng thời mùa đại hội cổ đông năm 2024 với các thông tin kế hoạch kinh doanh, tăng vốn, chia cổ tức,… được công bố sẽ tạo ra nhiều cơ hội phân hóa tại các nhóm cổ phiếu.

Agriseco khuyến nghị mua một cổ phiếu chăn nuôi với kỳ vọng tăng giá 19%

Về ngành chăn nuôi, Agriseco lựa chọn DBC của Tập đoàn Dabaco là cổ phiếu tiềm năng. Agriseco nhận định, diễn biến giá lợn và giá thức ăn chăn nuôi thay đổi theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Cụ thể, giá lợn đang phục hồi mạnh lên vùng 60.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ và phục hồi mạnh 20-25% từ vùng đáy vào cuối năm 2023 do tình trạng hụt cung bởi làn sóng bán tháo từ đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi khá nghiêm trọng giai đoạn tháng 10-11 năm ngoái.

Về giá thức ăn chăn nuôi, giá các nguyên liệu như lúa mỳ, ngô, ngũ cốc giảm sâu khoảng 30% so với cùng kỳ giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí đầu vào.

Bên cạnh đó, DBC công bố phát triển thành công vắc xin Dacovac-ASF2 phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) và trở thành công ty thứ 3 làm được điều này (bên cạnh Công ty thuốc thú y Trung ương và Công ty AVAC Việt Nam). Dacovac đang trong giai đoạn cuối cùng phê duyệt để sản xuất thương phẩm, kỳ vọng nửa đầu 2024 hoàn thành. DBC đã triển khai xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin với công suất 200 triệu liều/năm và đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Hoạt động kinh doanh của DBC hưởng lợi từ Luật Chăn nuôi và chiếm thị phần từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Theo Luật, đến ngày 1/1/2025 các cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép sẽ phải di dời, điều này thúc đẩy xu hướng thị phần từ nhỏ lẻ chuyển sang các doanh nghiệp lớn đã hoàn thiện chuỗi giá trị.

Ngoài ra, DBC đã đầu tư tăng công suất với các dự án trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Theo đó, DBC đã đầu tư dự án chăn nuôi Thanh Hóa và dự án lợn giống Phú Trọ - giai đoạn 3, với tổng công suất 2 dự án tăng khoản 25% so với trước đó.

Với các yếu tố trên, Chứng khoán Agriseco khuyến nghị MUA cổ phiếu DBC với giá mục tiêu 38.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 19% so với giá đóng cửa ngày 1/4.

Trên thị trường, giá cổ phiếu DBC tăng gần như liên tục sau khi tạo đáy hồi đầu tháng 11/2023, từ vùng 18.000 đồng/cp lên 32.000 đồng/cp, tương ứng tăng 78%.

Agriseco khuyến nghị mua một cổ phiếu chăn nuôi với kỳ vọng tăng giá 19%
Diễn biến giá cổ phiếu DBC trong vòng 1 năm trở lại đây

Tận dụng nhịp tăng giá, từ ngày 03/04 - 02/05, ông Nguyễn Khắc Thảo - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã đăng ký bán 300.000 cổ phiếu DBC. Mục đích giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân.

Nếu giao dịch thành công, ông Thảo sẽ giảm sở hữu tại DBC từ hơn 2,2 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,93%) xuống 1,9 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 0,81%). Chiếu theo giá đóng cửa cổ phiếu DBC phiên 02/04 là 32.250 đồng/cp, ước tính ông Thảo có thể thu về gần 10 tỷ đồng nếu bán hết số cổ phiếu đăng ký.

Về tình hình nhân sự, ngày 01/02, HĐQT DBC thông qua miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc đối với bà Bùi Hải Huyền sau chưa đầy nửa năm tại vị (được bổ nhiệm từ 16/08/2023).

Lợi suất trái phiếu nhảy vọt, Chứng khoán Mỹ "đánh rơi" 400 điểm

Với đà tăng của lợi suất trái phiếu, thị trường chứng khoán Mỹ bất ngờ đánh rơi 400 điểm ngay trong đêm qua.

Giá dầu neo cao, Dự án Lô B - Ô Môn rục rịch triển khai, cổ phiếu nào hưởng lợi nhất?

Tính tới hiện tại, nhóm cổ phiếu dầu khí đang được hưởng lợi kép nhờ giá dầu thế giới neo cao cũng như dự án ...

NovaGroup mạnh tay "khớp lệnh" 4,4 triệu cổ phiếu NVL

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL lình xình đi ngang trong khoảng 4 tháng rưỡi qua. Đóng cửa ngày 2/4, cổ phiếu NVL ...

Linh Đan