Agriseco cập nhật nhóm cổ phiếu giúp nhà đầu tư "đi tới giàu sang" trong vòng 1 tháng

Cập nhật: 11:12 | 16/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong một báo cáo mới công bố, Chứng khoán Agribank (Agriseco) đã chỉ ra tính chu kỳ khá rõ nét tại một số nhóm cổ phiếu trong khoảng thời gian 1 tháng tới (15/12/2021 - 15/1/2022).

1204-giau-sang
Ảnh minh họa

Sau 2 phiên ‘lao dốc’ đầu tháng 12 với tổng mức giảm gần 70 điểm, VN-Index đang từng bước hồi phục vững chắc để chinh phục lại đỉnh cao cũ, với mốc quan trọng nhất là 1.500 điểm.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, bộ phận phân tích của Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index vẫn đang ở kênh tăng giá tốt cả trong ngắn, trung và dài hạn.

"Cho thời gian 1 tháng tới, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường nhờ kết quả kinh doanh quý 4/2021 của các doanh nghiệp sẽ được công bố trong thời gian tới. Thông thường đây là quý có điểm rơi lợi nhuận cao nhất với việc nhiều nhóm doanh nghiệp sẽ tập trung ghi nhận kết quả kinh doanh.

Trong quý 3/2021 mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, tổng lợi nhuận các doanh nghiệp trên sàn vẫn tăng 56,3% so với cùng kỳ 2020 (theo số liệu FiinGroup). Với việc mở cửa lại nền kinh tế, khôi phục sản xuất, chúng tôi kỳ vọng thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp công bố mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ."

Bên cạnh đó, Chính phủ đang nghiên cứu các gói kích thích hỗ trợ nền kinh tế với tổng quy mô kỳ vọng ở mức rất lớn. Nhiều khuyến nghị chính sách ước tính con số phù hợp lên tới 700 – 800 nghìn tỷ đồng. Do đó, Agriseco kỳ vọng thời gian tới các thông tin chi tiết của gói hỗ trợ sẽ được công bố và tạo ra tác động lan tỏa và là cú hích lớn tới tâm lý thị trường chứng khoán.

Agriseco đánh giá triển vọng chung của thị trường vẫn rất tích cực, tuy nhiên cơ hội sẽ không đồng đều với các nhóm ngành mà sẽ có sự phân hóa. Thống kê dữ liệu lớn đã chỉ ra tính chu kỳ khá rõ nét tại một số nhóm cổ phiếu.

Cụ thể trong khoảng thời gian 1 tháng tới (15/12/2021 - 15/1/2022), thường là giai đoạn tăng điểm của nhiều nhóm cổ phiếu gồm: Bất động sản, dịch vụ tài chính, ngân hàng, nhựa, cao su & sợi.

0316-cy-phiyu-1
(Nguồn: Agriseco)

Đối với một số ngành thường tăng giá, Agriseco đánh giá trong giai đoạn cuối năm nay cũng có nhiều yếu tố hỗ trợ thuận lợi.

Cụ thể, với nhóm dịch vụ tài chính, nhóm phân tích cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền tốt trong thời gian tới do: (1) mặt bằng lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp và môi trường lạm phát đang được kiểm soát tốt; (2) triển vọng về nâng hạng thị trường; (3) sự xuất hiện của các sản phẩm tài chính mới như NVDR, bán khống, T+0,...

Đối với nhóm ngân hàng, các yếu tố thuận lợi gồm tăng trưởng tín dụng kỳ vọng phục hồi trong quý 4 và năm 2022, nợ xấu có thể tiếp tục gia tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát và cuối cùng là câu chuyện tăng vốn.

Tương tự, Agriseco cũng đánh giá tích cực đối với triển vọng của nhóm doanh nghiệp nhựa, cao su và sợi. Nhìn chung, sự hồi phục của giá bán và sản lượng sẽ là động lực để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh mủ cao su ghi nhận lợi nhuận quý 4 tăng trưởng tích cực.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu cũng đang gặp điều kiện thuận lợi. Nhóm phân tích cũng kỳ vọng tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu sẽ được duy trì trong tháng 12 và năm 2022 khi giá cước vận tải BDI tính đến nay đã giảm hơn một nửa so với vùng đỉnh hồi tháng 10.

Mặt khác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trên có thể ghi nhận lợi nhuận đột biến từ việc đền bù đất khu công nghiệp. Đây có thể là mảng sẽ đem lại lợi nhuận đột biến cho các doanh nghiệp cao su sở hữu quỹ đất lớn như DPR, PHR, GVR.

Là một trong những nhóm ngành tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn được kỳ vọng là điểm neo đậu của dòng tiền lớn trong thời gian tới nhờ các điểm thuận lợi như mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện nay vẫn đang được duy trì thấp và dự báo vẫn ở mức dưới 10% trong năm 2022.

Điều này là yếu tố thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản trong thời gian tới. Đồng thời, các chính sách nới lỏng tiền tệ, tài khóa, các gói hỗ trợ hậu COVID-19 khi được phê duyệt sẽ tạo thêm dư địa tăng trưởng cho ngành bất động sản.

Song song đó, việc đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng sẽ giúp nâng tầm mặt bằng giá bất động sản trong khu vực, đồng thời cũng là chất xúc tác tăng trưởng cho ngành trong trung - dài hạn.

Cuối cùng, giai đoạn cuối năm thường là thời điểm các doanh nghiệp bất động sản thực hiện bàn giao dự án và ghi nhận lợi nhuận. Một số doanh nghiệp có khoản mục "để dành" (thể hiện ở số dư "Người mua trả tiền trước") tăng tốt như NVL, NLG, AGG, PDR, IJC, KDH sẽ có tiềm năng ghi nhận lợi nhuận đột biến vào quý tới đây.

0635-cy-phiyu-2
Kết quả thống kê tính chu kỳ của các nhóm ngành trong giai đoạn cuối năm. (Nguồn: Fiintrade Platform, Agriseco Research tổng hợp).
Chứng khoán phiên sáng 16/12: VN-Index tăng hơn 4 điểm nhờ sắc xanh nhóm BĐS, xây dựng

Thị trường chứng khoán trong nước phiên sáng 16/12/2021, chủ yếu được hẫu thuận bởi nhóm bất động sản, xây dựng. VN-Index hiện tăng hơn ...

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau tin Fed tăng lãi suất năm 2022

Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 15/12 sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố ...

Vừa bị phạt do phát hành ‘chui’, Apec Group huy động thêm trái phiếu không tài sản đảm bảo, lãi suất 13%/năm

Sau vụ việc Apec Group bị buộc phải hoàn trả lại toàn bộ 500 tỷ đồng huy động qua trái phiếu từ ngày 18/1 đến ...

Phương Thảo