ADB cho 3 công ty con của PCC1 vay 116 triệu USD làm điện gió

Cập nhật: 08:54 | 29/05/2021 Theo dõi KTCK trên

ADB vừa hỗ trợ khoản vay 116 triệu USD cho 3 doanh nghiệp điện gió để phát triển dự án tại Quảng Trị. Đây là khoản vay đầu tiên của ADB dành cho một dự án điện gió ở Việt Nam được chứng nhận bởi sáng kiến trái phiếu khí hậu.

F88 huy động thành công 50 tỷ đồng trái phiếu từ 12 nhà đầu tư cá nhân

1.049 doanh nghiệp đã nộp BCTC quý 1: Tổng lợi nhuận tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái

5212-pcc1-yiyn-gio
ADB cho 3 công ty con của PCC1 vay 116 triệu USD làm điện gió. (Ảnh: PCC1)

Ngày 27/5/2021, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết một khoản vay trị giá 116 triệu USD với CTCP Điện gió Liên Lập (Liên Lập), CTCP Điện gió Phong Huy (Phong Huy) và CTCP Điện gió Phong Nguyên (Phong Nguyên) để xây dựng và vận hành ba trang trại điện gió công suất 48MW, tổng công suất 144MW, tại Quảng Trị.

Cả ba công ty này đều thuộc sở hữu của CTCP Xây lắp điện 1 (PCC1 - Mã: PC1) và Công ty phát triển kinh doanh toàn cầu Renova. Được biết, đây là dự án điện gió đầu tiên của PCC1 và cũng là lần đầu tiên công ty này ký kết với các tổ chức quốc tế, ngân hàng thương mại.

Theo ADB, dự án của ba công ty kể trên sẽ làm tăng năng suất điện gió của Việt Nam lên 30%. Khoản vay là một phần trong gói tài trợ "khoản vay xanh" trị giá 173 triệu USD do ADB thu xếp và hợp vốn với vai trò là bên chủ trì sắp xếp khoản vay và người bảo lãnh chính.

Ông Jackie B. Surtani, Trưởng ban Tài trợ cơ sở hạ tầng Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Vụ Nghiệp vụ Khu vực tư nhân của ADB, cho biết khoản vay này một lần nữa khẳng định cam kết của ADB trong việc hỗ trợ Việt Nam hoạch định một tương lai năng lượng sạch.

"Đồng thời, điều này cũng cho thấy nguồn tài trợ tư nhân có thể được huy động hiệu quả như thế nào để phát triển các dự án điện gió ở châu Á và Thái Bình Dương", ông Jackie B. Surtani nói.

ADB đã huy động được nguồn tài trợ dài hạn với quyền truy đòi có giới hạn bằng đồng USD từ các ngân hàng thương mại và các thể chế tài trợ phát triển khác, vốn không có sẵn ở trong nước. Điều này được thực hiện thông qua sự kết hợp các khoản vay loại B và khoản vay song song.

Các bên cho vay song song gồm Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Cơ quan Tài trợ xuất khẩu Australia. Các bên tham gia khoản vay B bao gồm Ngân hàng Trung Quốc (Hong Kong) hữu hạn, Ngân hàng Trung Quốc hữu hạn Chi nhánh Ma Cao, Société Générale, Chi nhánh Singapore và Triodos Groenfonds N.V.

Thu Thủy

Tin liên quan