ACBS kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý III, IV sẽ đạt mức cao

Cập nhật: 10:40 | 12/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán ACB (ACBS) đưa ra hai kịch bản tăng trưởng những tháng cuối năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở kịch bản tích cực, công ty giả thuyết rằng tất cả các hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng và khu vực dịch vụ phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng trong quý III, IV với sự hỗ trợ của các hoạt giao thông vận tải vận hành bình thường và hoạt động du lịch quốc tế bùng nổ. Bên cạnh đó, giả định NHNN sẽ cấp hạn mức tín dụng mới trong quý III.

Với những giả định trên, ACBS kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý III, quý IV sẽ đạt mức cao, lần lượt là 14,7% và 6,8%.

Do đó, GDP dự báo cho 6 tháng cuối năm 2022 và cả năm 2022 sẽ lần lượt đạt 10,4% và 8,5%.

Trước đó công ty dự báo nửa cuối năm tăng trưởng 7,7% và cả năm tăng 6,9%.

Ở kịch bản kém lạc quan hơn, công ty giả định tất cả các hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục hồi phục nhưng tăng trưởng chậm lại và khu vực dịch vụ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng trong quý III, quý IV.

Ngoài ra, giả định NHNN sẽ cấp hạn mức tín dụng mới trong quý IV. Trong kịch bản này, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý III và IV đạt lần lượt 10,4% và 4,5%. Do đó, tăng trưởng 6 tháng cuối năm có thể đạt mức 7,1% và cả năm đạt 6,8% (dự báo trước đó: là nửa cuối năm tăng 6,3% và cả năm tăng 5,8%).

Các chuyên gia của ACBS cũng lưu ý số liệu quý III theo cả hai kịch bản dự kiến sẽ tăng đặc biệt mạnh so với cùng kỳ năm ngoái vì quý III/2021 có tăng trưởng âm 6,17%.

Ngoài ra, ACBS cho biết nâng triển vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam do nhiều yếu tố. Thứ nhất, khủng hoảng giá lương thực toàn cầu có thể là cơ hội cho nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam giành được thị phần xuất khẩu trên toàn cầu, đặc biệt là gạo và các sản phẩm thủy sản.

Thứ hai, tất cả các hoạt động công nghiệp tiếp tục phục hồi và tăng trưởng cùng với nhu cầu toàn cầu tăng cao sẽ thúc đẩy các hoạt động đầu tư và xuất khẩu từ khu vực FDI.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của ngành dịch vụ sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng sẽ giúp phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phục hồi nhờ hoạt động tiêu dùng nội địa được cải thiện sau khi COVID-19 được kiểm soát, mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế và hoạt động vận chuyển hàng hóa được vận hành bình thường giúp thúc đẩy hoạt động thương mại, đặc biệt là xuất khẩu của khu vực FDI.

Ngoài ra, gói kích thích kinh tế sẽ thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong các quý cuối năm 2022.

Thuận An (t/h)

Tin liên quan