ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 3/2024: "Đãi cát tìm vàng"

Cập nhật: 11:28 | 09/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo chiến lược mới đây với chủ đề "Đãi cát tìm vàng", bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) đã đưa ra dự báo về VN-Index và chiến lược hành động cho các nhà đầu tư.

Các yếu tố hỗ trợ thị trường trong tháng 3

Theo Theo ABS Research, thị trường trong tháng 3/2024 được hỗ trợ bởi các tin tức tốt xấu đan xen.

ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 3/2024:
Báo cáo chiến lược tháng 3/2024 của ABS

Trên thế giới, kinh tế Mỹ tăng trưởng cao hơn kỳ vọng thế hiện qua số liệu GDP Q4/2023 và số liệu từ bảng lương phi nông nghiệp. Tuy nhiên, lạm phát Mỹ đang có dấu hiệu quay trở lại, làm tăng khả năng Fed trì hoãn việc giảm lãi suất đến cuối quý 2/2024. Điều này khiến chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ hồi phục trở lại trong 2 tháng đầu năm 2024.

Ngoài ra, ECB ngày 7/3 phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 6 năm nay, đồng thời hạ dự báo lạm phát cả năm và cho rằng CPI ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu sẽ giảm về mục tiêu 2% vào năm 2025.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục suy giảm tại tất cả các nền kinh tế lớn từ Trung Quốc đến EU và Anh. Tuy nhiên, tại EU và Anh, tốc độ thu hẹp sản xuất đã chậm lại rõ rệt và lạm phát đã ổn định trở lại báo hiệu khả năng tăng trưởng trở lại trong nửa sau của 2024 khi ECB hạ lãi suất. Điều đáng lo ngại là khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đang dần lan ra các nền kinh tế lớn khác.

Các cuộc xung đột trên thế giới trở nên căng thẳng hơn, khó kiểm soát và có rủi ro lan rộng như xung đột Nga – Ucraina, các cuộc tấn công của lực lượng Hothi trên Biển Đỏ… Ngoài ra, do các cuộc bầu cử tại các nước lớn đang đến gần… và xu hướng các NHTW lớn sẽ giảm lãi suất khiến nhu cầu trú ẩn vào vàng tăng lên. Việc xung đột lan rộng khiến tăng chi phí vận tải và tăng giá một số hàng hóa, làm tăng rủi ro lạm phát nói chung.

Tại Việt Nam, tỷ lệ giải ngân đầu tư công toàn quốc được giữ ở mức cao kể từ cuối 2023, nguồn vốn FDI ghi nhận mức tăng trưởng ổn định qua từng quý, xuất nhập khẩu phục hồi đáng kể so với trước, chỉ số PMI có tháng thứ 2 liên tiếp ở mức mở rộng cộng với việc môi trường kinh doanh phục hồi khi số lượng doanh nghiệp đăng kí mới tăng trở lại là những điểm sáng trong bức tranh kinh tế đầu năm 2024. Dự kiến xu hướng này vẫn tiếp tục trong các tháng còn lại của nửa đầu năm 2024.

ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 3/2024:

Sau một giai đoạn giảm lãi suất điều hành rất quyết liệt của chính phủ trong nửa cuối năm 2023, lãi suất huy động ngân hàng đã giảm xuống các mức thấp kỷ lục, khiến cho kênh tiền gửi đã không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, giá cả hàng hóa tăng, cùng với giá vàng thế giới tăng và chênh lệch lãi suất USD – VND mở rộng đã khiến giá vàng, giá USD tăng mạnh, trực tiếp gây áp lực trở lại lên lạm phát. Tăng trưởng tín dụng yếu do đầu tư tư nhân vẫn đối mặt nhiều áp lực. Dự báo lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mức thấp và chưa tăng trở lại ngay. Tỷ giá neo cao tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu, ngược lại cũng thúc đẩy lạm phát và giá vàng. Dòng tiền nội sẽ tiếp tục là lực cầu chủ đạo của thị trường.

ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 3/2024:

Tuy nhiên, thị trường kỳ vọng hệ thống KRX sẽ chính thức được vận hành trong Quý 2/2024 và Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp trong kỳ xem xét vào tháng 9/2024 của tổ chức này. Xa hơn, trong trường hợp MSCI và FTSE nâng hạng Việt Nam lên thị trường chứng khoán mới nổi sẽ có khoảng 3,5-4 tỷ USD mua mới các cổ phiếu Việt Nam. Khi đó, các cổ phiếu có vốn hóa vừa và lớn, có vị thế đầu ngành, với kết quả kinh doanh nổi bật… sẽ được thị trường chú ý hơn và thực hiện định giá lại

Dự báo kịch bản của VN-Index

Thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm trong tháng 1 và tháng 2 với sự dẫn dắt thành công của nhóm ngành ngân hàng và các cổ phiếu đầu ngành. Tính từ vùng đáy 1.070-1.080 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng ~200 điểm trong 12 tuần giao dịch.

Trong đà tăng theo tuần, xu hướng tuần được đánh giá là cạn biên độ tăng khi thị trường chung đi vào vùng kháng cự mạnh 1.280 điểm - 1.290 điểm - 1.315 điểm. Đây cũng là vùng đỉnh trung hạn đã tạo ra trong tháng 6-8/2023. Tại vùng này, dự kiến chỉ số sẽ có rung lắc mạnh, các nhóm cổ phiếu cần được hấp thụ lực cung trước khi tiếp diễn xu hướng đi lên.

Xu hướng trung hạn: Xu hướng tăng điểm của VN-Index đã kéo dài 19 tuần, tiệm cận vào vùng kháng cự mạnh 1.280-1.290 điểm. Thị trường cần tạo vùng tích lũy trước khi tiếp diễn xu hướng đi lên.

Xu hướng ngắn hạn: Đang tiếp diễn đi lên nhịp thứ 3 trên biểu đồ ngày. Trạng thái giá tăng đồng pha trên các khung thời gian ngày – tuần

ABS Research dự báo diễn biến VN-Index trong tháng 3/2024 như sau:

Kịch bản 1 – xác suất cao: Với Kịch bản tích cực, trong diễn biến ngắn hạn, thị trường điều chỉnh về ngưỡng Hỗ trợ 2 (1.210-1.220) và sau đó tiếp tục tăng điểm tới vùng Kháng cự 1 (1.208-1.297) và Kháng cự 2 (1.305-1.315) trên biểu đồ giao dịch ngày. Nhà đầu tư nên chú ý quan sát mốc kháng cự quan trọng được đề xuất để có thể chủ động phân bổ danh mục và tỷ trọng, tránh tâm lý Fomo mua đuổi theo giá.

Kịch bản 2 – xác suất thấp: Thị trường chung có thể xảy ra điều chỉnh ngắn hạn trên các khung thời gian nhỏ (H1). Trong diễn biến này nhà đầu tư nên quan sát mốc Hỗ trợ 1 và Hỗ trợ 2. Thực hiện hạ tỷ trọng với giao dịch ngắn hạn. Khuyến nghị:

Với kịch bản chủ đạo dự báo thị trường tiếp tục diễn biến tích cực ở nhịp lên thứ 3 trong ngắn hạn, ABS Research khuyến nghị nhà đầu tư ngắn tiếp tục giao dịch với những cổ phiếu có sự đồng pha tăng điểm với VN-Index.

Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và quan sát vùng kháng cự quan trọng tiếp theo của VN-Index.

ABS Research đề xuất nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn với các ngành và cổ phiếu đang có mô hình tích lũy lâu dài, định giá còn rẻ so với thị trường chung bao gồm: Các cổ phiếu đầu ngành, vốn hóa lớn (POW, REE, VNM, BCM, MSN), Ngành bất động sản (HDG, DXG, HDC..), Ngân hàng (MBB, CTG), Bán lẻ (DGW), Phân bón (DCM). Thông tin khuyến nghị cổ phiếu cụ thể ở các trang tiếp theo của báo cáo này.

Thị trường kém sắc, khối ngoại "tháo" ròng kỷ lục 10 phiên trên HOSE

Diễn biến phiên giao dịch ngày 8/3, VN-Index tiếp tục điều chỉnh mạnh và mất hơn 21 điểm cùng với thanh khoản đột biến. Tiếp ...

Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam có tân Chủ tịch Hội đồng thành viên

Bộ Tài chính vừa có quyết định bổ nhiệm ông Lương Hải Sinh nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở Giao ...

Giao dịch khối ngoại tuần 4-8/3: Gom mạnh nhóm midcaps, bán ròng 650 tỷ đồng

Diễn biến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tuần 4 - 8/3, khối ngoại bán ròng 650 tỷ đông trên toàn thị ...

Lưu Lâm

Tin liên quan