A0 rời EVN, có thể mang theo hai khoản vay trị giá gần 3 triệu USD về Bộ Công Thương

Cập nhật: 16:13 | 25/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Về phương án xử lý tài chính, EVN đang cấp vốn vay cho A0 qua hai khoản vay thuộc hiệp định vay của Ngân hàng Thế giới. Theo quy định về quản lý nợ công, EVN có thể chuyển giao nghĩa vụ nợ cho A0 khi có sự chấp thuận của Thủ tướng.

Theo thông tin tại dự thảo quyết định của Thủ tướng về tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thành lập công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, A0 sau khi tách khỏi EVN để lập công ty 100% vốn Nhà nước và chuyển về Bộ Công Thương sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng, theo TTXVN.

Sau khi tách khỏi EVN, A0 sẽ chuyển thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) 100% vốn Nhà nước, cung cấp dịch vụ điều độ và điều hành giao dịch thị trường điện. Công ty này thu chi phí mua dịch vụ điều độ, điều hành giao dịch thị trường điện và lợi nhuận định mức từ EVN, qua cơ chế hợp đồng cung cấp dịch vụ. Cách xác định các chi phí này sẽ do Bộ Công Thương đảm trách hướng dẫn.

NSMO sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng sau khi tách khỏi EVN, gồm 630 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (tính tới cuối tháng 6/2023) và 146 tỷ đồng tại các dự án đầu tư hạ tầng CNTT phục vụ thị trường phát điện cạnh tranh chưa được quyết toán và dự án đang đầu tư năm 2023. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, mức vốn này đảm bảo A0 sau khi tách khỏi EVN hoạt động bình thường, vận hành ổn định, liên tục và không ảnh hưởng tới các dự án đầu tư dở dang năm 2023.

Dù vậy, về phương án xử lý tài chính, EVN đang cấp vốn vay cho A0 qua hai khoản vay thuộc hiệp định vay của Ngân hàng Thế giới, gồm 1,56 triệu USD cho dự án Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia mới và gần 1,35 triệu USD dự án cơ sở hạ tầng thông tin cho thị trường phát điện cạnh tranh.

Các khoản vay này lại không chịu rủi ro tín dụng. Tài sản hình thành từ các nguồn vốn vay này đang được thế chấp cho các cơ quan cho vay lại được Bộ Tài chính ủy quyền. Do đó, theo quy định về quản lý nợ công, EVN có thể chuyển giao nghĩa vụ nợ cho A0 khi có sự chấp thuận của Thủ tướng.

Theo tờ trình, Ủy ban Quản lý vốn cũng đề xuất Thủ tướng chấp thuận bàn giao hai khoản vay trên từ EVN sang NSMO sau khi thành lập. Công ty này sẽ trực tiếp ký hợp đồng vay lại, hợp đồng thế chấp tài sản và trả nợ cho các cơ quan cho vay lại.

Về phương án lao động, Ủy ban cho biết tính đến ngày 15/8, A0 có 446 lao động, EVN đã chỉ đạo A0 hoàn thiện phương án sắp xếp, sử dụng lao động theo quy định. Số lao động tiếp tục sử dụng tại doanh nghiệp sau khi sắp xếp lại là 446 người, trong đó có 68 lao động nữ. Toàn bộ lao động của A0 tại thời điểm cuối tháng 8 sẽ được tiếp nhận nguyên trạng. Các quyền và nghĩa vụ với người lao động vẫn được kế thừa.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) được thành lập năm 1994, vận hành các khâu truyền tải, phân phối điện, để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn và ổn định. Bên cạnh đó, A0 cũng chịu trách nhiệm vận hành các nhà máy điện, khai thác, điều tiết hồ chứa và xử lý sự cố hệ thống điện 500 kV. Việc tách A0 khỏi EVN từng được nêu trong Quyết định tái cơ cấu ngành điện năm 2017 nhưng chưa được thực hiện.

Nâng tầm vị thế điện gió, điện mặt trời

Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào nhiệt điện và thủy điện, trong khi đó, điện gió và điện mặt trời sở hữu lợi thế ...

EVN đề nghị không tăng giá than cho sản xuất điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đề nghị ...

Mộc Trà (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm