8 thói quen giúp bạn thành công trong cuộc sống

Cập nhật: 16:36 | 17/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Hãy rèn luyện và duy trì những thói quen dưới đây để giúp bạn trở nên thành công trong cuộc sống.

Đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho bản thân

Những người thành công thường có thói quen đặt các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong tương lai. Việc đặt mục tiêu như vậy sẽ giúp bạn có nhận thức rõ hơn về điều mình đang mong muốn hướng tới và để đạt được các mục tiêu đó bạn cần làm gì.

Thói quen luôn đặt mục tiêu sẽ giúp bạn có thái độ sống tích cực hơn, hiểu mình muốn gì và cần gì. Ví dụ khi bạn đặt mục tiêu phải tiết kiệm được số tiền 100 triệu trong vòng 1 năm. Việc đầu tiên bạn cần làm đó là kiểm kê lại nguồn thu chi mỗi tháng, Từ đó, lập ra kế hoạch tiết kiệm chi tiết trong từng tháng cần bao nhiêu, phải làm thế nào sau đó từng bước hoàn thành mục tiêu ban đầu của bản thân.

8 thói quen giúp bạn thành công trong cuộc sống
Hình minh họa - nguồn internet

Lên kế hoạch

Lên kế hoạch đầy đủ trước khi bắt đầu làm một việc gì là điều cực kỳ cần thiết đặc biệt là trong công việc. Chỉ có lên kế hoạch đầy đủ bạn mới có thể hình dung được trong tương lai gần và xa hơn bạn nên làm gì, cần làm gì. Một lộ trình kế hoạch đầy đủ cho cuộc sống, cho công việc luôn không bao giờ thừa, thậm chí nó có thể đem lại những thành công bất ngờ bởi sự chuyên nghiệp này. Đặc biệt, khi bạn tạo dựng cho mình được thói quen này, bạn sẽ luôn là người chủ động trong tất cả mọi việc, đây điển hình là một thói quen giúp bạn thành công.

Việc lập kế hoạch trước khi làm giúp bạn giảm thiểu rủi ro và đề ra những phương án cho những rủi ro trong việc đầu tư tương lai. Một ví dụ cụ thể như trong khi đầu tư cổ phiếu, việc lập kế hoạch và xác định được mục tiêu đầu tư của mình là ngắn hạn hay dài hạn từ đó xác định được lợi nhuận mục tiêu, điểm cắt lỗ phù hợp,…. Thị trường chứng khoán luôn thay đổi bất ngờ, vì vậy việc có kế hoạch khi đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư phản ứng kịp thời với những biến đổi từ thị trường.

Chăm sóc sức khỏe

Sức khỏe luôn là tiền đề cho tất cả, bạn muốn học hỏi, bạn muốn kiếm tiền,..v.v. bất kể điều gì bạn đều phải có một sức khỏe tốt. Vì vậy hãy rèn luyện cho bản thân thói quen chăm sóc sức khỏe, quan tâm đến tình trạng cơ thể của bản thân nhiều hơn.

Ví dụ ngủ sớm, dậy sớm, chịu khó luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, tự chủ bản thân ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn những thứ không tốt cho cơ thể..v..v. Khi những thói quen được hình thành bạn sẽ trở nên dẻo dai và mạnh khỏe hơn mỗi ngày.

Quản lý tài chính hợp lý trong chi tiêu

Quản lý tài chính là một trong những thói quen giúp bạn thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người không có thói quen chủ động quản lý tài chính. Khi không biết cách quản lý bạn sẽ tiêu nhiều khoản không rõ ràng và luôn cảm thấy thu nhập lúc nào cũng không đủ. Đi làm 2,3 năm chỉ có nợ thêm chứ không có để tiền dành.

Vì vậy để làm chủ cuộc sống không để bị đồng tiền chi phối cuộc sống cũng như tính cách của mình, bạn nên học cách quản lý tài chính hợp lý trong chi tiêu. Chủ động ghi chép lại những khoản thu chi mỗi tháng rõ ràng, kiểm soát các nguồn tiền vào và nguồn tiền ra cá nhân. Biết kiểm soát khả năng tiêu tiền của bản thân, không tiêu tiền hoang phí đây là một thói quen giúp bạn thành công cực kỳ có hiệu quả cao.

Tiết kiệm tiền

Hãy chủ động để dành tiền tiết kiệm mỗi tháng, đây là việc mà bất kỳ cá nhân nào cũng nên làm. Số tiền tiết kiệm này có thể trở thành nguồn vốn của bạn ở bất kỳ lĩnh vực nào, có thể kể đến như đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng, đầu tư bất động sản…v.v. nếu số vốn tiết kiệm của bạn được sử dụng hợp lý thì sẽ có khả năng sinh lời rất cao. Đặc biệt, trong đầu tư chứng khoán, thị trường này hoàn toàn không đòi hỏi người chơi phải bỏ ra số vốn ban đầu cao mà lợi nhuận thu về lại cực kỳ hấp dẫn.

Xây dựng một lối sống tích cực

Một lối sống tích cực là thói quen giúp cực kỳ quan trọng, nếu bạn có tài năng, ý tưởng nhưng lại không hướng đến những điều tích cực thay vào đó là luôn lo sợ tất cả mọi chuyện và có lối suy nghĩ tiêu cực thì bạn sẽ mãi mãi không thể thành công được.

Dù bạn là ai, đang gặp phải khó khăn hay trong hoàn cảnh nào cũng đều nên khuyến khích bản thân hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống, suy nghĩ tích cực. Thói quen này sẽ giúp bạn trở thành người có năng lượng dồi dào mỗi ngày, luôn có một tâm lý tốt trong công việc và đạt tiến độ chất lượng công việc tốt hơn.

Biết chắt lọc thông tin

Thời đại Internet ngày càng phát triển như hiện nay, những thông tin bạn được tiếp thu mỗi ngày nhiều vô kể. Chỉ cần sử dụng điện thoại di động, máy tính là bạn đã có thể tìm hiểu được vô vàn tin tức về chủ đề bạn quan tâm. Internet phát triển mạnh mẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người nhưng cũng gây nên một số hệ lụy không tốt. Ví dụ có những cá nhân vì thu hút sự chú ý mà đăng lên mạng xã hội những thông tin không đúng sự thật, điều hướng dư luận, đánh lừa con người một cách trắng trợn, gây nên nhiều ảnh hưởng đến trật tự xã hội hiện nay.

Bởi vậy, để trở thành một con người thành công bạn nên tạo thói quen chắt lọc thông tin tiếp thu mỗi ngày. Hãy tiếp nhận những thông tin có cơ sở rõ ràng, đọc thông tin tại những trang web chính thống và không nên đưa ra lời phát biểu, quyết định trên mạng xã hội khi chưa tìm hiểu tình huống rõ ràng.

Lắng nghe nhiều hơn

Thói quen giúp bạn thành công không thể không kể đến việc nói ít đi và lắng nghe nhiều hơn. Khi bạn chỉ nói mà không làm bạn sẽ không nhận được những đánh giá khách quan về khả năng của bản thân trong công việc và cuộc sống.

Việc lắng nghe nhiều hơn giúp bạn ngày càng hoàn thiện bản thân, ngày càng trở nên xuất sắc hơn ở một lĩnh vực nào đó. Lắng nghe ở đây chính là lắng nghe những nhận xét, đóng góp của những người xung quanh dành cho bạn và cũng lắng nghe chính bản thân bạn đang muốn hướng tới mục tiêu nào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kinh nghiệm đầu tư lướt sóng chứng khoán hiệu quả

Đầu tư lướt sóng chứng khoán đã trở thành một thuật ngữ phổ biến hiện nay trong giới đầu tư chứng khoán. Giao dịch chứng ...

Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông đồng thời là chủ sở hữu Dallas Mavericks của NBA, ...

Kinh nghiệm đầu tư thành công của Jason Hall: Cần phải có tiền để kiếm tiền

Jason Hall là một cố vấn chứng khoán, kiêm cây bút tài chính tại The Motley Fool. Anh cho biết, vào ngày 19/2/2020, trong phiên ...

Diệp Quỳnh ST