7 sai lầm khi khởi nghiệp lần đầu

Cập nhật: 10:44 | 19/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Jack Dũng (SN 1987) - Giám đốc Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục, khởi nghiệp cách đây 5 năm với công ty kỹ năng mềm và đào tạo cho mọi người về kinh doanh, phát triển bản thân và xin việc làm. Nhưng anh đã mắc sai lầm khi khởi nghiệp lần đầu dẫn đến tình trạng công ty bị phá sản.

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau

Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau

“Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau

Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

Những tưởng sẽ mang lại thành công thì nó lại đưa tôi đến một nghịch cảnh vô cùng lớn, khủng hoảng truyền thông kéo đến đã biến tôi từ doanh nhân thành tội đồ, với những điều không ai ngờ tới. Tôi đã mất tất cả những cố gắng, ước mơ, hoài bão và cả tuổi trẻ và thậm chí "thân bại danh liệt".

Khủng hoảng lớn đến mức tôi không thể lường được và cũng không thể ngờ được. Giai đoạn thất bại, khủng hoảng và thất nghiệp đã dạy cho tôi nhiều bài học hơn bất kỳ khoá học phát triển bản thân nào từng học.

Giờ đây khi mọi thứ đã đi qua, ngồi tĩnh tâm quán chiếu và suy ngẫm mới thấy tôi đã sai lầm rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp, trong điều hành doanh nghiệp, trong việc đối nhân xử thế, quản trị nhân sự và lãnh đạo. Tổng hợp lại thì tôi đã sai lầm ở 7 điểm lớn để tránh được những thất bại này, anh Jack Dũng đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu của mình đến với những ai sẽ, đang và đã khởi nghiệp.

Khởi nghiệp khi không có kiến thức kinh doanh

Chỉ có đam mê, thành lập doanh nghiệp mà không có kiến thức kinh doanh, luật pháp, và kế toán, quản trị là một rủi ro vô cùng lớn. Đam mê dẫn lối, nợ nần theo ngay. Đừng vì ham thích kinh doanh mà lựa chọn khởi nghiệp, thay vì thế hãy chuẩn bị thật kỹ, những kiến thức nền cơ bản, hiểu rõ mô hình kinh doanh, biết lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng mục tiêu và tốt nhất là đọc hết cuốn luật doanh nghiệp sẽ là sự chuẩn bị tốt hơn. Có điều kiện thì tham gia lớp kế toán doanh nghiệp.

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau

Lựa chọn sai người đồng hành

Người đồng hành đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình khởi nghiệp, họ chính là người hiểu rõ dự án nhất, chia ngọt sẻ bùi và đồng tâm hiệp lực. Sai lầm của tôi là lựa chọn những người đồng hành còn quá trẻ và non, dẫn đến mất rất nhiều thời gian để đào tạo và không phát huy được thế mạnh của nhau. Tuy nhiên lúc đó thì chỉ có nhiệt huyết tuổi trẻ nên tìm được những anh em đồng hành đã là quý. Và tôi vô cùng biết ơn những người anh em đã đồng hành đi qua gian khó trong những năm khởi nghiệp khó khăn. Sự cống hiến và niềm tin đó sẽ là món quà quý giá mà tôi không bao giờ quên. Ngày hôm nay từ thất bại tôi quyết tâm khởi nghiệp một lần nữa để giữ một niềm tin rằng thất bại thì làm lại, chỉ cần không chết thì chúng ta có cơ hội vươn lên.

Không phân định rõ vai trò công việc

Đây là một sai lầm nghiêm trọng, từ việc này dẫn đến nhiều mâu thuẫn trong anh em, từ đó bất ổn leo thang thành xung đột, nhiều lần xung đột thành chiến tranh. Từ đó dẫn đến trong đánh ra, ngoài đánh vào, dẫn đến công ty bé nhỏ không kịp chống đỡ, vỡ trận là lẽ tất yếu không tránh khỏi. Việc nhỏ cũng không thể chủ quan vì nó sẽ tạo ra lỗ thủng lớn.

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau

Bị cảm xúc chi phối

Là con người, không tránh khỏi cảm xúc, công ty khởi nghiệp non trẻ, không có sự chuyên nghiệp thì càng bị cảm xúc chi phối. Người thích làm việc, người không thích làm việc, người làm việc này hài lòng, người làm việc khác không hài lòng, từ đó mà chia rẽ, tan đàn xẻ nghé. Thích thì nghỉ, thích thì bỏ, không có tôn ty kỷ luật. Áp kỷ luật không được, chóng tan vì đội quá thiếu kỷ luật. Cảm xúc thì nhất thời, nay vui mai lại buồn.

Khả năng lãnh đạo yếu kém, cả nể và yếu hèn

Bản thân tôi khởi nghiệp khi đó khả năng lãnh đạo quá kém, hay cả nể và yếu hèn trong việc sa thải nhân sự. Tính cả nể đã giúp tôi trong một số giai đoạn khó khăn nhưng cũng chính nó đập chết đi ước mơ và hoài bão của biết bao anh em khác. Anh em đã muốn nghỉ mà mình không quyết đoán, cứ níu kéo xong cũng không đi đến đâu, sỹ khí suy nhược mà mất thời gian.

Lòng tham không kiềm chế thành chán ghét căm thù

Khởi nghiệp ai cũng muốn tiết kiệm chi phí tối đa, nhất là khi khởi nghiệp mà ít vốn. Lâu dần sẽ thành tham lam trong mắt người khác nếu không hiểu nhau. Ai cũng biết tăng thu, giảm chi, tăng lợi nhuận. Ai cũng thích mở rộng và thành lãnh đạo các cơ sở trong khi năng lực không đủ. Dẫn đến đầu tư tràn lan, mà không hiệu quả, phân tán năng lượng và tinh thần, đội ngũ rã đám và tự tan, sỹ khí yếu đuối rời bỏ vị trí. Không sợ thiếu, chỉ sợ chia không công bằng, lúc này thì rất khó để công bằng, người làm nhiều, người làm ít, người không làm. Dẫn đến tỵ nhau, rồi bỏ việc,...

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau

Không có phương án đề phòng khủng hoảng

Khởi nghiệp khó khăn, như lái thuyền thúng cùng anh em băng ra biển lớn, ngày qua ngày bị cuốn vào công việc nhỏ lặt vặt, không có thời gian để chuẩn bị cho các khủng hoảng, để khi khủng hoảng xảy ra thì bế tắc hoàn toàn. Tinh thần suy sụp và tan đàn xẻ nghé, thân bại danh liệt.

Phương án đề phòng tốt nhất là hãy chuẩn hoá ngay từ đầu, rõ ràng với nhau về quan điểm làm việc và cách nhận thành quả. Dành thời gian để giao lưu, học hỏi, xây dựng mối quan hệ và chuẩn bị nguồn lực cho tốt trước khi khởi nghiệp.

Ngẫm đi ngẫm lại thì thất bại trong công ty đầu tiên của tôi đến từ 7 sai lầm nghiêm trọng này chiếm 80%, còn 20% yếu tố khác.

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

KTCKVN - Không phải ai khởi nghiệp đều thành công, nhưng có những thất bại trong khởi nghiệp khiến họ trở nên mạnh mẽ và nghị ...

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau Chàng kiến trúc sư bán giày dạo

KTCKVN - Anh Nguyễn Văn Hoang (SN 1990), hay còn gọi là Mr Banuli tại miền quê nghèo ở Bình Định. Chính những khó khăn ...

7 sai lam khi khoi nghiep lan dau Quá khứ nghiện ngập và bước ngoặt cuộc đời của chàng trai tỉnh lẻ

KTCKVN - Chấp nhận khó khăn, vất vả và quá khứ nghiện ngập, chàng trai tỉnh lẻ Trương Đức Phượng (SN 1990) ở Hòa Bình ...

Nguyễn Trang

Theo www.jackdung.com