7 mẹo tiết kiệm thông minh giúp ổn định tài chính

Cập nhật: 07:16 | 18/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tiết kiệm tiền là một công việc cần thiết nhưng không phải tất cả mọi người đều có kiên định và tiết kiệm được trong thời gian dài. Sau đây là 7 mẹo tiết kiệm thông minh có thể là cứu tinh để bạn sớm ổn định tài chính.

1326-tiet-kiem2
Ảnh minh họa

1. Hạn chế mang theo thẻ tín dụng, khuyến khích dùng tiền mặt

Thẻ tín dụng thường khiến bạn tiêu nhiều tiền hơn mức cần thiết. Khi mang tiền mặt thì số tiền thường được giới hạn nên nó hạn chế bội chi, còn với thẻ tín dụng thì mọi người dễ có xu hướng "tiện tay" quẹt thẻ.

Điều này cũng khiến nhiều người trở thành "con nợ tín dụng" và gần như số tiền kiếm được ngoài để trang trải sinh hoạt phí sẽ dành cho việc trả nợ. Nhìn chung, bạn không nên mang thẻ tín dụng của mình đi khắp mọi nơi mà thay vào đó hãy dùng tiền mặt để hạn chế chi tiêu.

2. Đầu tư tiền vào các quỹ khác nhau

Một trong những sai lầm đáng chú ý mà người ta có thể mắc phải về mặt tài chính là không đầu tư. Những tài khoản tiết kiệm thường chỉ có mức lãi xuất thấp, nó giúp tài sản của bạn an toàn nhưng trong trường hợp lạm phát cao thì thậm chí bạn còn bị thiệt.

Chỉ có đầu tư để có nhiều tài sản hơn mới giúp tài chính của bạn an toàn. Đa dạng hóa các khoản đầu tư có thể là một ý tưởng thông minh vì nó sẽ đảm bảo cho bạn trong tương lai. Đầu tư thông minh vào thị trường chứng khoán, thị trường thực, v.v. là những cách nhanh chóng để xử lí tài chính cá nhân một cách độc lập.

3. Tránh xa các lời mời chào

Đã bao nhiêu lần bạn bị dụ dỗ mua ưu đãi 'mua 3, tặng 1' hay 'giảm 50%'? Trong trường hợp bạn đang quyết tâm tiết kiệm nhiều tiền thì hãy tuyệt đối tránh những ưu đãi này.

Chúng có thể trông hấp dẫn vì bạn sẽ nhận được một thứ miễn phí nhưng thay vào đó, bạn sẽ phải mua thêm 3 thứ nữa mà rất có thể là bạn không cần đến. Đó là một mẹo thông minh mà hầu hết các bộ óc tiếp thị đều rõ ràng cách làm thế nào để khiến người mua chi nhiều hơn.

4. Tiết kiệm tiêu dùng nội trợ

Giả sử bạn phải trả ít nhất hàng triệu đồng mỗi tháng cho tiền điện và tiền nước thì đã đến lúc cắt giảm chi phí để tiết kiệm nhiều hơn. Dù chỉ là những thay đổi nhỏ nhưng chắc chắn bạn sẽ để dành được nhiều hơn, ví dụ như tắt công tắc chính, đèn, quạt, quạt thông gió và thậm chí cả bộ định tuyến Wi-Fi mỗi khi bạn ra ngoài.

5. Mặc cả bất cứ khi nào bạn có thể

Đừng cảm thấy xấu hổ khi mặc cả bất kì sản phẩm nào bạn muốn mua. Trừ khi bạn vào một cửa hàng có giá cố định, nếu không, hãy thử trao đổi với người bán hàng nhiều hơn để được mức giá ưu đãi. Điều này cũng không có nghĩa là bạn là người keo kiệt hay bất cứ điều gì khác mà chỉ đơn giản là nó giúp bạn tiết kiệm được tiền.

6. Nhận ưu đãi hoàn tiền

Hoàn tiền là một thỏa thuận khá tốt dành cho những ai giao dịch trực tuyến nhiều, sử dụng các ví điện tử. Nhiều người trong chúng ta có thể quên rằng những khoản hoàn tiền có thể rất hữu ích cho những đơn mua hàng sau này. Tìm kiếm và lưu các mã hoàn tiền hoặc giảm giá và dùng khi cần đều sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.

7. Cắt giảm chi phí không cần thiết

Bạn có đang chi tiêu quá nhiều vào những thứ không lành mạnh như thuốc lá, rượu bia hay không? Nếu có thì bạn hãy quyết tâm dừng lại kịp thời.

Chúng không chỉ có thể gây hại cho cơ thể mà còn tốn một khoản chi phí lớn cho túi tiền của bạn. Các mặt hàng khác như mua những món đồ xa xỉ thường xuyên có vẻ hấp dẫn nhưng lại phá hủy kế hoạch tiết kiệm.

Nghỉ việc không giúp bạn "chữa lành" áp lực và kiệt sức

Hầu hết đều cho rằng từ bỏ công việc khiến mình mệt mỏi rõ ràng là cách giải quyết nhanh nhất để không phải đối ...

7 mẹo hàng đầu để tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy

Giá xăng dầu đang tăng lên mức cao ở trong nước cũng như trên thế giới. Với những mẹo nhỏ, bạn luôn có thể làm ...

Làm theo 5 cách sau đây sẽ khiến ước mơ trở thành triệu phú của bạn sớm thành hiện thực

Trở thành triệu phú có thể là ước mơ của nhiều người nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Một trong những phương pháp ...

Nguyên Thảo