7 mẹo hàng đầu để tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy

Cập nhật: 15:56 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá xăng dầu đang tăng lên mức cao ở trong nước cũng như trên thế giới. Với những mẹo nhỏ, bạn luôn có thể làm cho xe máy của mình tiết kiệm nhiên liệu.

5416-tiet-kiem-xang-dau-xe-may
Ảnh minh họa

1. Giữ cho lốp xe của bạn được bơm hơi thích hợp

Lốp không được bơm hơi dẫn đến lực cản không mong muốn đè lên động cơ của bạn. Nó có nghĩa là xe của bạn đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để lăn bánh và dẫn đến việc tiết kiệm xăng kém.

Mặt khác, lốp xe được bơm căng đúng cách sẽ loại bỏ lực cản. Trong trường hợp này, động cơ xe đạp của bạn cần ít năng lượng hơn để di chuyển và giảm lượng xăng sử dụng.

Lốp xe quá căng có diện tích tiếp xúc và lực cản nhỏ hơn - chúng có thể gây ra một hành động khắc nghiệt. Nó có thể dẫn đến mòn lốp nhanh chóng.

Để có kết quả tốt nhất, hãy đổ đầy lốp xe của bạn với áp suất PSI do nhà sản xuất khuyến nghị . Ngoài việc xe đạp của bạn tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, chúng còn tồn tại lâu hơn. Cũng nên kiểm tra áp suất không khí của bạn thường xuyên để đảm bảo nó ở mức khuyến nghị.

2. Bảo dưỡng xe máy của bạn thường xuyên

Một chiếc xe máy được bảo dưỡng kém sẽ trở nên kém hiệu quả và giảm số km đi được. Ví dụ, sự cố bôi trơn do bụi bẩn và dầu bị mài mòn dẫn đến lực cản cơ học. Lực cản làm căng động cơ và ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu.

Bảo dưỡng xe đạp thường xuyên là cách tốt nhất để đạt được hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Nó liên quan đến việc duy trì động cơ xe máy của bạn theo đúng chu kỳ bảo dưỡng. Nó giúp nó hoạt động tốt hơn bằng cách đảm bảo quá trình thở và đốt cháy dầu thích hợp.

Đây là điểm mấu chốt: bảo dưỡng xe đạp thường xuyên sẽ không chỉ cải thiện hiệu quả sử dụng dầu mà còn mang lại cho bạn một chuyến đi an toàn. Xe máy của bạn sẽ đáng tin cậy và có tuổi thọ cao.

3. Lái xe với tốc độ ổn định

Tăng tốc nặng làm giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe máy. Vận hành động cơ của bạn ở vòng tua máy cao hơn (vòng tua máy trên phút) sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc tăng tốc vừa phải và duy trì tốc độ đều.

Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu, hãy tránh lái xe quá khích và giữ tốc độ ổn định. Tăng dần tốc độ xe để tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Nó có thể giúp sử dụng ít nhiên liệu hơn trong cùng một quãng đường nhưng tăng thời gian di chuyển.

Để đạt được tốc độ không đổi, hãy sử dụng đường cao tốc. Chúng thẳng, bằng phẳng và ít tắc đường. Do đó, bạn có thể tránh được tình trạng tăng giảm tốc tái diễn.

Ngoài việc tăng km/h, bạn có thể tiết kiệm chi phí sửa chữa đối với phanh bị phai màu và mòn giảm xóc.

4. Mua đúng loại nhiên liệu

Trước khi quyết định loại nhiên liệu nào tốt nhất cho xe máy của bạn, điều quan trọng là phải biết phần trăm octan trong hỗn hợp nhiên liệu và liệu nó có tương thích với xe máy của bạn hay không.

Bạn cũng nên hiểu rằng tỷ lệ octan cao hơn trong nhiên liệu không có nghĩa là xe đạp của bạn sẽ đạt được nhiều công suất hơn, tăng mô-men xoắn hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nó chỉ có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc phát nổ khi xe máy của bạn đạt đến áp suất và nhiệt độ cao.

Tuân theo chỉ số octan tối thiểu cho xe máy của bạn, theo khuyến nghị của nhà sản xuất, là đủ tốt. Điều này sẽ đảm bảo nhiên liệu của bạn được sử dụng một cách hiệu quả và nó cũng sẽ ngăn xe máy phát ra tiếng kêu. Vì vậy, bạn không nhất thiết phải chi tiêu nhiều hơn và chọn số chỉ số octan cao hơn, trừ khi đó là mức xe máy của bạn nên sử dụng. Mặt khác, bạn cũng không nên sử dụng nhiên liệu dưới chỉ số octan của xe máy. Điều này là do nếu bạn đi dưới mức đánh giá khuyến nghị, nhiên liệu bạn sử dụng có thể làm hỏng xe máy của bạn.

5. Giảm trọng lượng trên xe máy của bạn

Trọng lượng tăng thêm dẫn đến căng thẳng động cơ xe máy hơn. Nó có nghĩa là tăng tốc chậm hơn và sử dụng nhiều xăng hơn. Loại bỏ trọng lượng này có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và rủi ro hư hỏng động cơ.

Để cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu xe máy của bạn, hãy thay thế các bộ phận nặng bằng những bộ phận nhẹ hơn. Ví dụ, một số xe máy có một bánh xích bằng thép nặng để có một dây xích lớn hơn.

Bằng cách thay thế nó bằng một đĩa xích nhôm nhẹ hơn, bạn có thể giảm được 1kg trọng lượng của chiếc xe máy của mình. Ngoài ra, hãy giảm tải cho xe máy của bạn và chở những hành khách được khen ngợi.

Hơn nữa, hãy cân nhắc việc giảm trọng lượng cơ thể bằng cách mặc quần áo nhẹ hơn. Làm điều này có thể dẫn đến cải thiện tổng số dặm.

Lưu ý rằng động cơ của bạn hoạt động quá mức có thể gây ra hư hỏng và có thể tốn kém để sửa chữa.

6. Mang tính khí động học

Lực cản của gió tăng lên khi tốc độ của xe máy tăng lên. Ví dụ, ở tốc độ 100km/h, lực cản gấp đôi ở tốc độ 65 km/h. Nó gây ra lực cản và cần nhiều công suất động cơ hơn để chống lại.

Lực cản có ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của bạn. Nó chiếm số km trên lít được rút ngắn

Để giảm mức tiêu hao nhiên liệu, hãy sử dụng mũ bảo hiểm cả đầu. Nó khí động học hơn so với mũ bảo hiểm nửa mặt. Ngoài ra, hãy thay thế túi yên bằng bộ chứa tiết kiệm nhiên liệu để giảm lực cản.

Các cách khác để giảm sức cản của gió bao gồm nằm thẳng hoặc cúi xuống sau kính chắn gió. Bấu đầu gối vào bể cũng có thể hữu ích.

Đi xe với tốc độ thấp hơn để giảm sức cản của gió. Bạn có thể tiết kiệm tiền vé quá tốc độ.

7. Sử dụng đường cao tốc

Đường cong, đồi núi và lái xe trong thành phố làm tăng mức sử dụng nhiên liệu của bạn. Đó là kết quả của việc phanh gấp và tăng tốc thường xuyên do tắc đường và cấu trúc đường. Bạn bỏ lỡ cơ hội lái xe ở tốc độ không đổi với RPM thấp, giúp tăng khả năng tiết kiệm xăng.

Đi đường cao tốc cho phép bạn duy trì tốc độ ổn định. Chúng phẳng và thẳng, do đó là lựa chọn tiết kiệm xăng tốt nhất. Bạn cũng được giảm thiểu thời gian nhàn rỗi do lưu lượng truy cập thấp.

Ngoài ra, đi xe trên đường cao tốc có thể giúp tránh các hóa đơn dịch vụ không cần thiết. Phanh định kỳ có thể dẫn đến việc sửa chữa không cẩn thận đối với phanh bị mờ và giảm xóc mòn. Nó cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của xe máy của bạn.

Giá xăng trong nước lập đỉnh mới: Đạt gần 32.500 đồng/lít

Từ 15h ngày 13/6/2022, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng, đặc biệt tăng mạnh ở mặt hàng dầu.

Top 6 xe máy tay ga Honda hạng sang 'nổi đình nổi đám' trên thị trường Việt Nam năm 2022

Honda là thương hiệu đang thống lĩnh thị trường xe máy tại Việt Nam, trong đó những mẫu xe máy tay ga Honda hạng sang ...

So sánh xe máy tay ga Honda và Yamaha, nên mua hãng nào tốt hơn?

Nhờ sự tiện lợi cùng vẻ ngoài “sang chảnh” của mình, xe ga đang rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ...

Ánh Kim