6 tháng, Vietnam Airlines đạt 24.800 tỷ đồng doanh thu

Cập nhật: 12:23 | 01/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020.    

Vĩnh Hoàn (VHC): Lợi nhuận 6 tháng "bốc hơi" một nửa so với cùng kỳ

Tập đoàn Hoa Sen hoãn đại hội đồng cổ đông bất thường vì COVID-19

1943 may bay 4
(Ảnh minh họa)

Cụ thể, quý II vừa qua Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 5.995 tỷ đồng, giảm 3/4 so với cùng kỳ 2019, lỗ gộp 3.874 tỷ đồng, tương đương với biên lỗ gộp 64,6%.

Một điểm sáng là doanh thu hoạt động tài chính tăng 133% so với cùng kỳ lên mức 903 tỷ đồng, chủ yếu trong số này là lãi chênh lệch tỷ giá 725 tỷ đồng và cổ tức 121 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 4.031 tỷ đồng trong quý II/2020, cổ đông công ty mẹ lỗ 3.945 tỷ đồng. Cùng kì năm ngoái, công ty vẫn có lãi.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 6.642 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch lỗ 13.000 tỷ đồng của cả năm 2020. Doanh thu thuần 6 tháng đạt 24.808 tỷ đồng, giảm một nửa so với nửa đầu 2019.

0641 may bay 1
1831 myy bay 3
Nguồn: BCTC quý II của Vietnam Airlines

Tính đến ngày 30/6/2020, Vietnam Airlines có 2.601 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi không kỳ hạn; 1.648 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn.

Như vậy, tổng các khoản tiền mặt và tiền gửi của Vietnam Airlines thời điểm cuối quý II là 4.249 tỷ đồng, giảm 35% so với ngày đầu năm.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh quý vừa qua là âm 5.371 tỷ đồng. Ngược lại, dòng tiền từ hoạt động đầu tư là dương 2.237 tỷ đồng và dòng tiền từ hoạt động tài chính là dương 2.778 tỷ đồng, nhờ vậy mà lưu chuyển tiền thuần trong kỳ chỉ âm 356 tỷ đồng.

Tại một cuộc gặp gỡ báo chí ngày 12/6/2020, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho biết nếu không được hỗ trợ, "Đến tháng 8, Vietnam Airlines sẽ cạn tiền". Tại một hội thảo tổ chức ngày 13/7, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cũng nói: "Đến khoảng cuối tháng 8, Vietnam Airlines sẽ vào tình trạng hết sức khó khăn về thanh khoản".

Ông Thành mong muốn Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp thanh khoản với quy mô 12.000 tỷ đồng, có thể thông qua góp vốn chủ sở hữu hoặc vay ngân hàng.

Theo Vietnam Airlines, Chính phủ là người quản lý chung các hãng hàng không thuộc sở hữu Nhà nước và tư nhân, nhưng đồng thời Chính phủ cũng là cổ đông lớn nhất góp 86,2% vốn của Vietnam Airlines nên cần đứng ra hỗ trợ cho tổng công ty này lúc khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Hiện nay Chính phủ vẫn chưa quyết định có giải cứu Vietnam Airlines hay không và nếu có thì giải cứu theo cách nào.

Vietnam Airlines đã ba lần lùi ngày tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020, từ 29/6 sang 16/7 đến 28/7 và lần gần đây nhất là tới 10/8.

Đóng băng và tê liệt là tình trạng chung của hàng không toàn cầu. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ước tính thị trường hàng không thế giới cần ba năm nữa mới phục hồi về mức vận tải của năm 2019.

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ngành này lỗ khoảng 20 tỷ USD, sau đó mỗi năm lãi 30 – 40 tỷ USD. Tuy nhiên, vì COVID-19 mà năm nay ngành hàng không toàn cầu dự kiến giảm thu 419 tỷ USD, lỗ 84 tỷ USD. Sang năm 2021, số lỗ dự kiến là 15 tỷ USD. IATA ước tính ngành hàng không cần các chính phủ hỗ trợ ít nhất 250 tỷ USD.

Hoàng Quyên